Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Cảm hóa đối tượng phạm pháp

 VĂN VIỆT
Thống kê từ đầu năm 2008 đến nay, trên địa bàn thị trấn D’Ran ( Đơn Dương, Lâm Đồng) đã cảm hóa 15 đối tượng phạm pháp. Nếu cộng lại từ 5 năm về trước thì con số này là 75 đối tượng. D’Ran được đánh giá là địa phương có nhiều thành công về công tác cảm hóa đối tượng phạm pháp trong tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 15/9/2003, Câu lạc bộ Tuổi trẻ phòng chống tội phạm thị trấn D’Ran, Lâm Đồng được thành lập, đồng thời được giao chuyên trách công tác cảm hóa đối tượng phạm pháp ( chủ yếu là thanh thiếu niên) trên địa bàn. Địa bàn D’Ran nằm giữa ranh giới hai đầu đèo D’Ran và K’Rông Pha là hai khu vực thường xuất hiện nhiều thanh thiếu niên hư hỏng tụ tập rượu chè suốt đêm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung. Bên cạnh đó sự xâm nhập từ bên ngoài về lối sống đua đòi, chơi bời, thích hưởng thụ nhưng lại lười lao động đã hình thành những băng nhóm nhỏ lẻ lập bè kéo cánh đánh nhau, trộm cắp vặt, chặn xe xin đểu người qua đường. 
Cảm hóa, ngăn chặn kịp lúc những hành vi chưa đến mức phải xử lý hình sự đối với những đối tượng này không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là trọng trách đặt ra đối với ban chủ nhiệm câu lạc bộ gồm 9 người với tổng số hội viên là 56 người. Phó Chủ tịch UBND thị trấn D’Ran kiêm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết việc theo dõi, phát hiện số đối tượng thanh thiếu niên phạm pháp là việc làm hàng ngày của câu lạc bộ trên 13 thôn - khu phố. Đặc biệt câu lạc bộ có 4 đội dân phòng với 30 thành viên, phân công nhau tuần tra và túc trực trên khắp các địa bàn dân cư 24/24 giờ để nắm bắt tình hình. Mỗi khi có biểu hiện phát sinh thanh thiếu niên phạm pháp ở khu dân cư là câu lạc bộ triệu tập nhanh những buổi sinh hoạt bất thường để thông qua các biện pháp cấp thiết cảm hóa đối tượng. Còn thường kỳ thì sinh hoạt hàng tháng, hàng quý, hàng năm để đánh giá, đúc rút bài học thực tiễn cảm hóa đối tượng phạm pháp để vận dụng triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Thiếu tá Công an thị trấn D’Ran kiêm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ, Nguyễn Xuân Hòa kể rằng có thời điểm trên một thôn của thị trấn D’Ran liên tục bị mất trộm, lúc thì mất xe đạp, lúc thì mất dây điện, lúc thì mất các vật dụng sinh hoạt khác trong gia đình. Câu lạc bộ đã phân công hội viên phối hợp cùng các đoàn thể chính trị bám sát, quản lý địa bàn khu dân cư. Qua rà soát, phân loại đối tượng rồi theo doi đã bắt quả tang đối tượng phạm pháp là nam thanh niên 16 tuổi. Qua đấu tranh đối tượng này đã khai nhận 4 lần trộm cắp các tài sản của người dân như vừa nêu, nhưng chưa kịp đưa đi tiêu thụ. Câu lạc bộ đã cùng với công an thị trấn D’Ran thu hồi lại toàn bộ tài sản đã mất cắp, trả lại đầy đủ cho người bị mất. Tiếp tục đưa đối tượng ra kiểm điểm trước câu lạc bộ. Mới hay đối tượng đã bỏ học từ năm lớp 6. Sống trong gia đình gặp rất nhiều khó khăn về đời sống thu nhập, gia đình quần quật lao động nên không còn thời gian chăm sóc, giáo dục con cái. Qua cảm hóa, giáo dục của câu lạc bộ, đối tượng đã chuyển biến tích cực. Câu lạc bộ đã liên hệ tạo nghề và việc làm cho đối tượng, nay đã trở thành một thanh niên chí thú làm ăn bằng nghề sơn nước.
Trước tình hình ở hai khu vực đèo D’Ran và đèo K’Rông Pha thường xuyên xuất hiện một nhóm thanh niên hết nhậu nhẹt suốt đêm đến cãi vã và ra đường chặn xe qua lại xin đểu. Câu lạc bộ đã phối hợp cùng với lực lượng dân phòng và công an thị trấn D’Ran tuần tra, mai phục và lập biên bản quả tang về hành vi phạm pháp này. Qua thời gian phối hợp cùng với gia đình và các ban nhân dân ở thôn, hầu hết các đối tượng đã chứng tỏ sự khắc phục sửa chữa lỗi lầm bằng những công việc lao động, vui chơi bổ ích. Đặc biệt có thanh niên phạm pháp qua cảm hóa, tạo việc làm đã trở thành một người thợ xây dựng có uy tín tại địa phương, rồi tham dạy nghề tại chỗ, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều thanh niên khác.
      
Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa cũng nói thêm rằng, không phải cả thảy đối tượng thanh thiếu niên phạm pháp đều được cảm hóa thuận lợi; hoặc cả thảy đều sớm tự nhận ra hành vi sai trái của mình để khắc phục, phấn đấu thành con người tốt. Điều đáng tiếc là từ đầu năm 2008 đến nay, câu lạc bộ phải lập hồ sơ đưa 03 đối tượng trong số thanh thiếu niên phạm pháp vào các trường giáo dưỡng để giáo dục tập trung thời hạn 24 tháng. Đây là số đối tượng đã được câu lạc bộ áp dụng nhiều biện pháp cảm hóa từ kết hợp với gia đình, trong nội bộ khu dân cư và đến giáo dục thường xuyên tại chính quyền thị trấn nhưng qua thời gian khá dài đã không có thái độ cầu tiến phục thiện. Bởi vậy công tác cảm hóa thanh thiếu niên phạm pháp ở thị trấn D’Ran, Lâm Đồng dù đã mang lại nhiều thành công nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thử thách đang đối diện ở phía trước, đòi hỏi câu lạc bộ không ngừng tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, đổi mới phương pháp cảm hóa để hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được giao. /.