Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Ngôi trường thường xuyên giảng luật

VĂN VIỆT
Bằng hình thức giảng luật lồng ghép trong các môn học chính khóa và phối hợp với cơ quan công an giảng luật ngoại khóa, Trường Trung học cơ sở Lê Lợi nằm ở trung tâm huyện Di Linh, Lâm Đồng đã hàng ngày nâng cao ý thức pháp luật của học sinh, xây dựng môi trường học đường không có bạo lực.
Trường Trung học cơ sở Lê Lợi mỗi năm tiếp nhận 36 lớp với hơn 1.500 học sinh từ nhiều địa bàn dân cư trong huyện Di Linh, Lâm Đồng đến học. 

Đây là số lượng học sinh khá đông đối với sự quản lý, giảng dạy và phục vụ của đội ngũ 78 cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường. Trường tọa lạc trên Quốc lộ 20, bên cạnh khu chợ trung tâm thị trấn Di Linh, huyện Di Linh với những biến động chưa hết phức tạp và chưa hết khó lường về tình hình trật tự an toàn xã hội, trật tự giao thông. Riêng trong năm 2010, trên địa bàn huyện xảy ra 02 vụ bạo lực học đường ở 02 trường học khác nhưng đã đặt ra công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở Trường Trung học cơ sở Lê Lợi cần phải đầy mạnh thường xuyên, liên tục để xây dựng ý thức phòng chống vi phạm pháp luật từng giờ, từng phút đến với từng học sinh khối lớp.
Luật gia Trịnh Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Lợi, Di Linh, Lâm Đồng cho biết: Để đưa công tác giảng dạy pháp luật  có tác dụng cả bề rộng và bề sâu trong học đường, ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã tổ chức cho từng lớp, từng học sinh ký vào bản cam kết không vi phạm an toàn giao thông đường bộ, không xảy ra các hành vi tham gia tệ nạn xã hội, không xảy ra các hành vi bạo lực học đường…Một Ban An ninh trường học được thành lập ngay sau những ngày khai giảng năm học mới. Nhiệm vụ từng người Trưởng, Phó và thành viên của Ban được phân công trách nhiệm cụ thể từng ngày, tháng và nội dụng công việc phòng chống các hành vi phạm pháp trong nhà trường. Ban đã xây dựng từng chương trình triển khai cụ thể, hàng ngày phân công từng thành viên trong Ban theo dõi những tình hình học tập, sinh hoạt của học sinh trong trường để phản ánh vào sổ trực. Thành viện trực ca trước bàn giao thành viên trực ca sau với tất cả những mặt học tập, sinh hoạt của học sinh trong ngày. Khi có dấu hiệu học sinh nào vi phạm quy chế nhà trường nói riêng, vi phạm pháp luật nói chung, thành viên ca trực đều kịp thời phối hợp với giáo viên chủ nhiệm của học sinh và Tổng Phụ trách Đội của nhà trường để tìm hiểu sự việc, tùy theo từng trường hợp để áp dụng các hình thức giải quyết khác nhau trước khi báo cáo lên Ban Giám hiệu nhà trường. Trường hợp học sinh có hành vi vi phạm nề nếp, tác phong tái phạm nhiều lần thì lập tức Ban An ninh lập hồ sơ chuyển lên Ban Giám hiệu nhà trường để chỉ đạo xử lý. Những năm qua, nếu có xuất hiện thì thường là những biểu hiện sơ sót của học sinh đều chưa đến mức nghiêm trọng nên nhà trường chỉ áp dụng các phương pháp giáo dục, răn đe, phòng ngừa là chính. Ngoài ra cũng ngay từ đầu năm học mới, Liên Đội phối hợp với Tổ Chuyên môn Sử- Địa- Giáo dục công dân của nhà trường thành lập Câu lạc bộ về phòng chống tệ nạn xã hội, về thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ. Nhiều cuộc thi của Câu Lạc bộ tìm hiểu về những văn bản pháp luật ở những lĩnh vực này đã được triển khai, thu hút đông đảo học sinh nhà trường tham gia.
Đồng thời với việc giảng luật thông qua sinh hoạt Câu Lạc bộ, Trường Trung học cơ sở  Lê Lợi, Di Linh, Lâm Đồng đã lồng ghép giảng dạy môn Giáo dục Công dân với các nội dung pháp luật trong tuần. Những nội dung pháp luật được biên soạn và giảng dạy thường xuyên lồng ghép với môn Giáo dục Công dân ở tất cả các khối lớp trong nhà trường như: Luật Giáo dục, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng chống HIV/AIDS…Ngoài ra với các môn khác như lịch sử, ngữ văn…cũng được nhà trường thường xuyên lồng ghép giảng dạy thêm những nội dung pháp luật tương tự.
Hình thức kết hợp với Hội Cha mẹ học sinh và các cơ quan, ban, ngành đoàn thể địa phương để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho  học sinh ở Trường Trung học cơ sở Lê Lợi, Di Linh, cũng đã mang lại những chuyển biến tích cực trong nhiều năm qua. Mỗi tháng một lần, Ban Giám hiệu nhà trường giao ban với Hội Cha mẹ học sinh để đánh giá hoạt động phối hợp đã qua và bàn kế hoạch phối hợp tháng tới. Ba tháng một lần, Giáo viên Chủ nhiệm lớp thông báo cho phụ huynh kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của con em mình. Trừ khi với học sinh có biểu hiện vi phạm về nề nếp, tác phong, Giáo viên Chủ nhiệm mời phụ huynh đến trao đổi trực tiếp để tìm chung một biện pháp khắc phục. Những ngày nghỉ hè, nghỉ lễ, nhà trường đều thông báo bàn giao từng học sinh về đến tận gia đình để tham gia sinh hoạt ở từng thôn, từng khu phố dân cư. Với các cơ quan chức năng, nhà trường đã mời báo cáo viên của Công an huyện Di Linh về giảng dạy nhiều buổi ngoại khóa cho học sinh về những biện pháp phòng chống bạo lực học đường, về những biện pháp bảo vệ trật tự an toàn giao thông đường bộ. Với Công an thị trấn Di Linh, nhà trường phối hợp để kiểm tra đột xuất trong từng cặp vở học sinh, kịp thời thu hồi những vật dụng có thể dùng làm hung khí trong học đường.
Với những giải pháp nâng cao ý thức pháp luật trong nhà trường nói trên, Trường Trung học cơ sở Lê Lợi, Di Linh được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen về thành tích  phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường vào năm 2009; được UBND huyện Di Linh tặng Giấy khen về thành tích đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ năm 2005 đến năm 2010. Trong thành tích chung đó, đáng ghi nhận có sự đóng góp tích cực và hiệu quả của các Luật gia đương làm cán bộ lãnh đạo và giáo viên của nhà trường./.