Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Đưa luật đến gần dân hơn

VŨ VĂN
Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia Lâm Đồng vừa kết thúc một năm “tập sự” đã khẳng định được vai trò, vị trí hết sức cần thiết của mình, đặc biệt là việc góp phần đưa luật đến gần dân hơn.

Đối tượng đặc biệt ưu tiên trợ giúp pháp lý miễn phí đối với trung tâm là người thuộc diện chính sách, người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số. Số liệu trợ giúp sau một năm thành lập cho thấy: Đã có gần 140 người được tư vấn pháp luật miễn phí. Trong đó lĩnh vực trợ giúp nhiều nhất gồm đất đai và nhà ơ; kế đến là các lĩnh vực thừa kế, hôn nhân gia đình, lĩnh vực dân sự khác. Ngoài ra là các lĩnh vực hành chính, hộ tịch, lao động, hình sự và tố tụng hình sự. Trung bình mỗi người được trợ giúp 1, 27 việc theo nhu cầu.
Bên cạnh địa điểm trợ giúp cố định tại trụ sở Hội Luật gia Lâm Đồng (29A, Hùng Vương, Đà Lạt), Trung tâm còn “bứt phá” với hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động về các địa bàn vùng sâu huyện Đam Rông và huyện Lạc Dương. Những nội dung pháp luật khá “rộng“ được chuyển tải về nơi đây gồm: Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Đất đai; Luật Khiếu nại tố cáo; Luật Quản lý và bảo vệ rừng; pháp luật về Hộ tịch…Thống kê có 322 lượt người dân tộc thiểu số ở các xã Đạ Sar ( huyện Lạc Dương); Đạ Long, Đạ Tông, Đam Rông ( huyện Đam Rông) được trợ giúp pháp lý và tiếp cận những nội dung pháp luật này. Điểm mới ở đây là sau mỗi đợt trợ giúp, Trung tâm đã được chính quyền địa phương đồng ý đối thoại với nhau, qua đó đã “phát hiện” ra nhiều bài học kinh nghiệm quý để nâng cao hơn nữa hiệu quả trợ giúp pháp lý thời gian tới.
Đến nay bộ máy hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật của Hội Luật gia Lâm Đồng đã “biên chế” 5 cán bộ và tư vấn viên; cùng 16 cộng tác viên đang công tác trong các cơ quan, ban ngành trong tỉnh. Phương hướng trong năm tới sẽ mở rộng việc kết nạp cộng tác viên ở cơ sở. Mục tiêu hướng đến của Trung tâm là không ngừng triển khai sâu rộng chủ trương xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp của nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật hàng ngày đến mỗi người dân.