Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Bình Điền “khát hàng”

VĂN VIỆT
Mấy tháng nay Nhà máy phân bón Bình Điền Lâm Đồng ( Hiệp Thạnh, Đức Trọng) liên tục “khát hàng”. Hàng ngày có đến năm, bảy xe trọng tải lớn “sắp hàng” trước cửa nhà máy sản xuất để chờ chất lên thùng xe từng bao phân bón vừa mới “ra lò”. Đây là thời điểm tiêu thụ  khối lượng hàng phân bón Bình Điền lớn nhất trong mười năm trở lại đây.

Một ngày nghỉ thứ bảy hạ tuần tháng 7/2009, Nhà máy phân bón Bình Điền Lâm Đồng vẫn hoạt động rất khẩn trương. Bên trong nhà máy, công nhân vận hành hết mức công suất của dây chuyền thiết bị sản xuất. Bên ngoài nhà máy, bộ phận hành chính thường trực làm thủ tục bán hàng cho khách. Chị Phạm Thị Đượm, kế toán bán hàng nhà máy cho biết đang vào mùa mưa - mùa tập trung bón phân cho cây trồng ở Tây Nguyên nên các loại phân bón Bình Điền Lâm Đồng sản xuất đến đâu bán đến đó hết, không kịp lưu kho. Đặc biệt so với mùa mưa năm ngoái thì năm nay khách hàng đặt mua phân bón ở nhà máy Bình Điền Lâm Đồng tăng đột biến về số lượng; lượng cung không đủ kịp theo lượng cầu nên người mua phải chờ một vài ngày mới đủ hàng chuyển đi trên những chiếc xe tải lớn. Trong khi đó từ tháng 4/2009 đến nay, nhà máy không ngừng tăng ca cả ngày đêm với 60 công nhân luân phiên trực tiếp sản xuất. 
Theo số liệu tập hợp của Công ty Phân bón Bình Điền Lâm Đồng, từ đầu năm 2009 đến nay, nhà máy của công ty sản xuất và tiêu thụ khoảng 19 ngàn tấn phân NPK các loại và phân hữu cơ, tăng 8 ngàn tấn so với cùng kỳ năm 2008. Nguyên nhân tăng sản lượng tiêu thụ nhờ công ty đã chủ động khai thác được nguồn nguyên liệu sản xuất giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo đạt chất lượng cao. Kết quả nguyên liệu đầu vào giá thấp đã cấu thành giá thành sản phẩm giảm theo. Và nhờ đó năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường đã nâng lên rõ rệt. Chẳng hạn giá bán 01 bao phân NPK Bình Điền Lâm Đồng ( bao 50 kg) trong năm 2009 chỉ biến động trên dưới 400 ngàn đồng; giảm từ 150 ngàn đến 200 ngàn đồng so với cùng kỳ năm 2008. Tính trung bình công ty đã hạ giá thành bán ra khoảng 30%. Trong khi nhiều loại phân bón khác trên thị trường Việt Nam giá cả có giảm xuống nhưng không đáng kể như phân bón Bình Điền.  
Công ty Phân bón Bình Điền Lâm Đồng có 30 đại lý, nhà phân phối sản phẩm trên những vùng nông nghiệp trọng điểm của Tây Nguyên nói chung, Lâm Đồng nói riêng. Đó là những vệ tinh gần gũi với người nông dân để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật bón phân Bình Điền một cách hiệu quả nhất. Gần 7 tháng đầu năm 2009, các đại lý này đã thực hiện việc bán phân trả chậm cho hàng ngàn hộ nông dân với trị giá hơn 10 tỷ đồng, tương đương 1.200 tấn, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Phương thức bán phân bón trả chậm bằng hình thức tín chấp từ các cấp hội nông dân trong tỉnh Lâm Đồng. Thời gian chậm trả trong vòng 01 năm không tính lãi suất.  
Căn cứ hợp đồng tiêu thụ phân bón Bình Điền Lâm Đồng cả năm 2009 khoảng hơn 30 ngàn tấn, vượt chỉ tiêu hơn 15%. Bởi vậy Công ty Phân bón Bình Điền Lâm Đồng phải vận hành tối đa công suất nhà máy hiện có mới đạt được tổng khối lượng sản phẩm này. Dự báo nhu cầu thị trường phân bón Tây Nguyên trong những năm tới tiếp tục tăng nhanh, Công ty Phân bón Bình Điền Lâm Đồng đang xây dựng dây chuyền sản xuất mới với công suất 50 ngàn tấn phân NPK/năm. Dây chuyền sẽ bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2010. Bên cạnh đó công ty còn đang xây dựng một nhà máy chế biến phân hữu cơ trên diện tích 10 ha tại thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng. Theo tiến độ xây dựng thì khoảng giữa năm 2010, nhà máy phân bón hữu cơ này đi vào sản xuất, đạt công suất khoảng 20 ngàn tấn/năm. Đây là một hướng khả thi mới của phân bón Bình Điền Lâm Đồng góp phần kích cầu sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng noi riêng và cả vùng Tây Nguyên nói chung./.    

THÁNG 9/2008