Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

Công sở “Ngày pháp luật”

VĂN VIỆT
Hơn sáu tháng triển khai Chỉ thị “Ngày pháp luật” của UBND tỉnh Lâm Đồng, các công sở trên địa bàn bước đầu đã xây dựng nề nếp sinh hoạt pháp luật định kỳ, có chủ đề thiết thực đến nhiệm vụ công tác của từng chuyên ngành.
Theo Chỉ thị của UBND tỉnh Lâm Đồng, các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh cần tổ chức sinh hoạt “Ngày pháp luật” vào sáng thứ hai tuần đầu tiên của tháng với thời lượng 30 phút sau khi chào cờ. 

Nếu do tính chất công việc của đơn vị có thể chuyển sinh hoạt “Ngày pháp luật” vào một buổi khác ngoài thứ hai, nhưng phải đảm bảo mỗi tháng một lần. Với Đà Lạt, vào sáng thứ hai đầu tuần của tháng, “Ngày pháp luật” được tổ chức sinh hoạt sau giờ chào cờ tại Hội trường Thành ủy và Hội trường UBND thành phố Đà Lạt cho tất cả các cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND, các Ban Xây dựng Đảng, các đoàn thể chính trị, các phòng, ban chuyên môn  trực thuộc. Các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp tỉnh và thành phố Đà Lạt được phân công truyền đạt các nội dung pháp luật phù  hợp trong những “Ngày pháp luật” này. Ở huyện vùng xa Đạ Tẻh, Phòng Tư pháp huyện là cơ quan chịu trách nhiệm biên soạn đề cương cho từng buồi sinh hoạt “Ngày pháp luật” và bố trí báo cáo viên giới thiệu nội dung pháp luật cho toàn thể công chức, viên chức khối cơ quan huyện. Và Phòng Nội vụ của huyện có trách nhiệm tham mưu UBND huyện biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt cũng đồng  thời phê bình những tập thể, cá nhân chấp hành không nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh Lâm Đồng về “Ngày pháp luật”.
Với những công sở thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng thì kể từ “Ngày pháp luật”  đầu tiên - ngày 12/4/2010 đã phổ biến các nội dung về Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Từ đó đến nay “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng duy trì đều đặn việc tổ chức chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần, sau đó đọc các tài liệu chỉ đạo của cấp trên và các mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…”- Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết. Còn tại Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng quy định chế độ báo cáo “Ngày pháp luật” của các đơn vị trực thuộc theo chủ đề và nội dung sinh hoạt hàng tháng, hình thức triển khai, danh sách báo cáo viên, nêu những vấn đề vướng mắc trong quá trình vận dụng các văn bản pháp luật vào thực tế...Tại cơ quan Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng thì trong năm 2010 đã phân công cụ thể danh sách mỗi báo cáo viên đảm trách việc giới thiệu pháp luật trong “Ngày pháp luật” mỗi tháng - kể từ tháng 5/2010 đến tháng 12/2010.
Ở công sở Sở Tư pháp Lâm Đồng- cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Lâm Đồng – đã ngày càng đưa sinh hoạt “Ngày pháp luật” vào thứ hai hàng tuần với những nội dung pháp luật cập nhật kịp thời. Ông Nguyễn Thành Trì, Trưởng Phòng tuyên truyền pháp luật của Sở Tư pháp Lâm Đồng cho biết: Từ tháng 4/2010 đến nay, từ 7 giờ 30 đến 8 giờ sáng thư hai hàng tuần, trừ những lý do vắng mặt chính đáng thì hơn 80 cán bộ công chức của Sở đều có mặt đông đủ để sinh hoạt “Ngày pháp  luật”. Luân phiên các báo cáo viên được phân công từ các phòng nghiệp vụ trong Sở để chọn giới thiệu các nội dung pháp luật quan trọng trong tuần. Đặc biệt đã gắn “Ngày pháp luật” với nội dung sinh hoạt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc về công tác tư tưởng cho cán bộ chức. Trước khi giới thiệu luật, các báo cáo viên có một tuần để nghiên cứu, biên soạn đề cương truyền đạt có phân tích, liên hệ đến từng lĩnh vực chuyên môn trong ngành tư pháp. Hình thức truyền đạt đã chấm dứt việc đọc văn bản, thay vào đó là những hình ảnh minh họa trên máy chiếu, tạo cho buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật” thêm phần sinh động, lôi cuốn hơn.  

Theo Sở Tư pháp Lâm Đồng - cơ quan tham mưu triển khai “Ngày pháp luật” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, kết quả trong sáu tháng qua là những bước khởi đầu khá khả quan, tạo tiền đề trong việc xây dựng và không ngừng nâng cao ý thức sinh hoạt pháp luật trên từng công sở. Từ đó làm phong phú thêm vốn kiến thức pháp luật cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức ở Lâm Đồng để vận dụng trong công việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn, hiệu quả hơn, mang lại những lợi ích thiết thân nhất cho cộng đồng./.