Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Phố hoa thiếu…hoa

VŨ VĂN
Tết hết, lễ hội hoa đi qua, ngàn hoa Đà Lạt lại trở về “ngôi nhà riêng”, để lại trên phố với nhiều dãy bờ đất đá. Loanh quanh một vài đường hoa ở phố trung tâm nhưng hoa nở hãy còn thưa thớt. Những đường phố ngàn hoa Đà Lạt quanh năm khoe sắc vẫn trong vùng…ý tưởng.

HOA XUỐNG PHỐ CHƯA  NHIỀU
Những năm gần đây hoa được tôn vinh xuống phố Đà Lạt sau những lễ hội hoa tổ chức định kỳ. Nhưng thực chất với thương hiệu phố hoa Đà Lạt lớn như vậy thì lượng hoa xuống phố chưa thể “ngang tầm”. Đường hoa Hồ Tùng Mậu chỉ tràn ngập ngàn hoa khi những ngày lễ hội hoa diễn ra. Hoặc chờ đến lập đông hàng năm mới thấy vài cây hoa mai anh đào điểm hồng; vài cây phượng treo lên những chùm hoa tim tím; cây mimosa chen những nhánh hoa vàng mỏng mảnh. Còn ngày thường lại quen thuộc với các tháp hoa đặt ở các bồn binh giao thông. Ở bên dưới lề đường chỉ giành riêng những rãnh đất nhỏ để trồng mấy hàng hoa cúc trắng, hoa cẩm tú cầu. Đường hoa Lê Đại Hành trước Rạp 3 Tháng 4 khi hết lễ hội còn lại dăm, bảy chậu hoa vàng sắp xếp theo hình chóp ngược. Dưới lề đường lại “thiên vị” một bên trồng đường hoa đỗ quyên trắng, đỏ; trong khi lề đường đối diện là …lát gạch in hoa. 
Một vòng hồ Xuân Hương dài đến sáu cây số, khi hoa mai anh đào tàn rụng hết là đậm một gam màu của cỏ xanh với đất nâu vàng. Nếu không có khuôn viên hoa trước nhà hàng Thủy Tạ, nhà hàng Thanh Thủy, bùng binh đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai thì dạo hết quanh hồ Xuân Hương ngày thường chỉ gặp đơn lẻ những cành hoa liễu rũ với hàng thông tùng trầm tư; thảng hoặc mới gặp những ô đất nhỏ hẹp trồng những cụm hoa màu đỏ sẫm.
Có những đường phố trung tâm thành phố Đà Lạt bao năm nay vẫn những hình khối nhà bê tông với đường nhựa; không dễ tìm thấy sắc màu của hoa. Đó là các đường phố Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Trỗi, Phan Bội Châu…Có con đường ngày ngày dập dìu bước chân của tuổi sinh viên như đường Đinh Tiên Hoàng, may lắm mới những đóa hoa tầm xuân, dâm bụt…nở dại dưới chân Đồi Cù. Hay đoạn đường Bùi Thị Xuân đi qua 2 Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân và Nguyễn Du - ngày ngày “tung bay tà áo tung bay” của tuổi học trò- đã bị chợ phường, nhà phố lấn chiếm lòng lề đường mua bán. Đường vắng bóng cây xanh, vắng màu hoa, mất đi nét mộng mơ Đà Lạt. 
Đáng nói ở Đà Lạt có hai đường phố mang tên hoa thì cả hai gần như vắng hoa. Thứ nhất là đường phố Mai Anh Đào đi qua các khu du lịch Đồi Mộng Mơ, XQ Sử quán, Thung Lũng Tình Yêu…không thấy trồng một cây mai anh đào. Thứ hai là đường phố Mimosa ( đường đèo mới) dài cả chục cây số mà chạy mãi mới gặp một hàng cây mimosa độ đôi chục cây dưới chân đồi nữ sĩ Tương Phố…
ĐƯỜNG HOA BỐN MÙA Ở ĐÂU ?!
Dịp Tết Mậu Tý vừa rồi, nhiều chương trình lễ hội lớn diễn ra ở đường hoa Nguyễn Huệ, TPHCM. Người người cuồn cuộn giữa muôn sắc màu hoa tưng bừng lễ hội. Nghĩ về Đà Lạt đã có đường Trần Phú hoa ban nở trắng khi xuân về. Có đường Hồ Tùng Mậu, Lê Đại Hành, các đường phố quanh hồ Xuân Hương với những cội mai anh đào cổ thụ nối hàng với những dáng mai anh đào đang được “trẻ hóa” – nếu được tích cực đầu tư chăm sóc, chắc hoa sẽ nở đều đặn, sum suê hơn. Với màu vàng của cúc quỳ hoang dại đang còn nhiều hai bên đường phố Trần Bình Trọng nối vòng xuống các đường phố Lê Thánh Tôn, Hàn Thuyên, Yết Kiêu rồi chạy qua con dốc quanh co của khu biệt thự Trần Lệ Xuân nổi tiếng; chạy vút cao lên đồi; chạy lượn lờ đôi bờ suối hạ lưu thác Cam Ly. Hoa phượng tím từ khi trồng được bằng hạt, nhiều đường phố đã tự phát trồng từng nhóm cây trước sân công sở, nhà ở, khu dịch vụ kinh doanh. Rồi chương trình “ngày chủ nhật xanh” triển khai đều khắp ở các khu phố dân nữa. Tất cả những khu vực cây- hoa này cần có những kế hoạch duy trì, phát triển theo từng chủ đề “dài hơi hơn”. 
Với những đường phố trung tâm không chỉ đơn lẻ với những tầng hoa thân mộc hiện có như mai anh đào, hoa ban đỏ-trắng, hoa liễu rũ…Mà nên thiết kế thêm nhiều tầng hoa bốn mùa khoe sắc, tỏa hương hai bên lề đường, hoa trang trí lên bờ ta luy dốc đá, hoa phủ lên những bờ cỏ trống trải. Trong đó đặc biệt lưu ý thiết kế theo bố cục của cung đường phố ngàn hoa qua khu vực quảng trường Đà Lạt ( sân vận động cũ) – nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động lễ hội lớn của thành phố Đà Lạt, của tỉnh Lâm Đồng. 
   Thiết nghĩ để có những đường hoa lớn như ở thành phố Hồ Chí Minh; cùng những đường phố trung tâm tăm tắp những hàng hoa, thành phố Đà Lạt có thể triển khai kết quả với những giải pháp đồng bộ và thường xuyên của mình./.
THÁNG 3/2007