Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Phố hoa chờ chợ hoa

VĂN VIỆT
Qua một mùa tết hàng hoa tiêu thụ nhanh, giá bán tăng cao, người sản xuất và kinh doanh hoa Đà Lạt lại trở về với ý tưởng đã hình thành từ nhiều năm về trước - ý tưởng xây dựng một chợ hoa Đà Lạt.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt nói rằng xây dựng chợ hoa Đà Lạt bây giờ là một yêu cầu bức thiết của người làm nghề hoa Đà Lạt. Hiệp hoa Đà Lạt đã hoàn thành đề án xây dựng chợ hoa Đà Lạt từ nhiều năm trước với mong muốn tập trung tất cả những người làm nghề hoa hàng ngày trao đổi thông tin, xác lập các mối quan hệ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoa một cách bình đẳng nhất, từ đó không ngừng tạo kích cầu mạnh mẽ để phát triển nghề hoa Đà Lạt. Có chợ hoa, sản phẩm hoa Đà Lạt thay vì tiêu thụ theo phương thước đơn lẻ từng hộ sản xuất, từng doanh nghiệp, từng vựa thu mua thì chợ hoa là nơi sàng lọc nghiêm ngặt, công bằng về chất lượng, giá thành hàng hoa, khắc phục và đi đến chấm dứt tình trạng thao túng, chèn giá, ép giá của một bộ phận thương lái lưu thông, góp phần đưa giá trị lao động của người trồng hoa tiệm cận với giá trị đích thực của thị trường.
Theo dự báo từ Hiệp hội hoa Đà Lạt, sản lượng hoa Đà Lạt trong vài năm tới tiếp tục phát triển hàng năm từ 1, 5 tỷ cành trở lên. Một phần ba diện tích đất nông nghiệp Đà Lạt đã và đang xây dựng ổn định là một vùng chuyên canh hoa chất lượng cao. Để tập trung hết sản lượng hoa này thành một đầu mối tiêu thụ thì cần khuôn viên chợ hoa rộng khoảng 6ha. 
Hàng chục doanh nghiệp làm nghề hoa ở Đà Lạt và các thành phố lớn trong nước cam kết với Hiệp hội Hoa Đà Lạt sẽ tham gia đấu giá xây dựng chợ theo đúng luật định, tuân thủ sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Như vậy về nguồn lực đã có những địa chỉ sẵn sàng chờ được bỏ vốn đầu tư. Vấn đề còn lại là sự quan tâm của cơ quan thẩm quyền thành phố Đà Lạt, của tỉnh Lâm Đồng để bố trí, quy hoạch vị trí đất thích hợp để cho ra đời chợ hoa Đà Lạt.
 Phố hoa cần có một chợ hoa tương xứng - một lần nữa là mong mỏi chính đáng của người dân phố hoa nói chung, người làm hoa Đà Lạt nói riêng. Hy vọng năm kế hoạch 2009, đề án chợ hoa Đà Lạt sẽ được quan tâm một cách đặc biệt hơn. 
CUỐI NĂM 2008