Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Chi hội trưởng chuyển đổi

VŨ VĂN
Phong trào nông dân trong những năm qua ở xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng đã nổi bật nhiều nhân tố mới về phát triển kinh tế gia đình, cùng giúp nhau chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vượt nghèo, trong đó có ông Nguyễn Hữu Bình ( sinh năm 1959), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hiệp Hòa của xã này
.
Cuối năm 2010 nhìn lại, ông Nguyễn Hữu Bình đã có thâm niên hơn 10 năm làm Tổ trưởng Tổ An ninh nhân dân và hơn 4 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hiệp Hòa, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng. Gắn bó với phong trào nông dân, phong trào bảo vệ an ninh thôn xóm, ông Bình thuộc nằm lòng những con số  phát triển vượt bậc của thôn Hiệp Hòa :Thôn có hơn 640 hộ dân sống bằng sản xuất nông nghiệp trồng cây cà phê, dâu tằm và chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau màu. Chừng bốn năm trở lại đây, thôn đã chuyển đổi có hiệu quả 10 ha/500ha cà phê ghép; 5 ha dâu quế hương nuôi tằm giống mới;  01 ha ca cao; 01 ha mít; 01 ha chanh không hạt; 0,5 ha bơ ghép; 2.000  mét vuông ao cá…Hàng năm số dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Trọng cho nông dân thôn vay hơn 400 triệu đồng. Được vốn vay, từng hộ gia đình đã sử dụng đúng mục đích và luôn trả lãi và vốn gốc vay đúng thời hạn. Tính trung bình trong mỗi năm trong 5 năm qua, toàn thôn có trên dưới 100 hộ gia đình đạt hộ nông dân sản xuất giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. “Tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp đã không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân thôn chúng tôi. Từng gia đình nông dân làm ăn giỏi, chấp hành tích cực và đầy đủ chính sách pháp luật của nhà nước, đã góp thành thành tích chung của Chi hội Nông dân thôn chúng tôi liên tục nhiều năm liền được chính quyền và cấp hội cấp xã đến cấp huyện công nhận là chi hội trong sạch vững mạnh…”- Chi hội trưởng Nguyễn Hữu Bình nói.  
Đời sống nhân dân thôn Hệp Hòa, Ninh Gia, Đức Trọng thay đổi khá lên từng ngày, không thể không kể đến vai trò của Chi hội trưởng Nguyễn Hữu Bình. Những cuộc họp của Ban Chấp hành chi hội Nông dân thôn định kỳ và không định kỳ đều gắn với nội dung chính là tìm cách chuyển đồi những cây trồng vật nuôi thích nghi với thổ nhưỡng địa phương và mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Khi có được địa chỉ cung cấp giống cây trồng vật nuôi mới là ông Bình liên hệ ngay với các đơn vị khuyến nông cũng như các tổ chức kinh tế, xã hội khác để đưa về trồng thử nghiệm.
 Trồng cây nào, nuôi con nào thành công thì ông Bình cùng những người trong ban chấp hành chi hội và những bà con nông dân có nhiều kinh nghiệm sản xuất giỏi thực hành trước rồi vận động cả cộng đồng trong thôn làm theo. Như liên hệ với Trại giống heo Di Linh, ông Bình mua mấy cặp giống heo về gia đình nuôi trong chuồng nhà. Vài năm sau, heo tăng trọng tốt và sinh sản đạt yêu cầu, ông Bình giúp cho nông dân nghèo trong thôn mượn heo con giống quy thành tiền không lấy lãi, mỗi năm hơn 10 con. Hoặc tìm mua được nguồn giống tằm con có chất lượng sinh trưởng nhanh, kéo kén tốt, ông Bình đưa về nuôi đạt trong nhà ch đạt rồi phổ biến rộng rãi cho bà con. Ngay cả từng tấm khay nuôi tằm, ông Bình cũng tự tay đóng ghép từ từng thanh gỗ, ván đúng quy cách rồi cho nông dân mượn sử dụng, sau khi thu hoạch xong kén tằm thì trả lại… 
Nói riêng từ việc chuyển đổi vật nuôi, cây trồng cho kinh tế gia đình của mình, đến nay Chi hội trưởng Nguyễn Hữu Bình đã xây dựng một gia sản đáng kể: 01 ha cà phê kinh doanh ( chiếm 30% là cà phê ghép mới ) đạt năng suất trên dưới 4 tấn nhân/năm; đàn heo xuất chuồng khoảng 2 tấn thịt/năm; nuôi tằm đạt lãi hơn 3 triệu đồng/tháng. Trung bình mỗi người trong gia đình ông Bình ( gia đình 5 nhân khẩu đều đang độ tuổi lao động) có thu nhập từ 30 – 35 triệu đồng/năm. Trong 5 năm liền vừa qua, gia đình Chi hội trưởng Nguyễn Hữu Bình  liên tục đạt hộ gia đình sản xuất giỏi cấp xã và cấp huyện. 
Từ nhửng kết quả phát triển kinh tế gia đình, tích cực vận động nông dân trong thôn vượt nghèo ( toàn thôn Hiệp Hòa chỉ còn 4 hộ nghèo do hoàn cảnh neo đơn), phát triển hội viên nông dân với số lượng ngày càng nhiều, có tinh thần nhiệt tình với công tác hội; vận động nông dân tham gia có hiệu quả các chương trình hành động từ tỉnh, huyện, xã triển khai về thôn, Chi hội trưởng Nông dân thôn Hiệp Hòa xứng đáng là điển hình xuất sắc của xã Ninh Gia, của huyện Đức Trọng và của tỉnh Lâm Đồng trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong nhiều năm qua./.
THÁNG 10/2009