Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Khép kín quy trình “bordeaux”

ÁI VY
Với 50 ngàn cây nho của nước Pháp kết trái đạt chất lượng trên đất Đà Lạt vào đầu năm 2008, mở ra cơ hội phát triển rộng lớn vùng nguyên liệu nho tại chỗ; khép kín một quy trình sản xuất rượu vang nho nổi tiếng của xứ “bordeaux” tại Đà Lạt. 
 
Giống nho cao cấp của Pháp được đưa về trồng tại Đà Lạt sau khi có hợp đồng hợp tác liên doanh giữa Công ty Cổ phần rượu bia Đà Lạt ( Đà Lạt Beco) và và Công ty Dela Cote của vùng Vaucluse trồng và sản xuất rượu nho nổi tiếng của Nước Cộng hòa Pháp. Hợp đồng liên doanh có hiệu lực pháp luật với tên công ty mới ra đời là Công ty TNHH liên doanh trồng nho Đà Lạt. Đi vào hoạt động, công ty xúc tiến việc tìm thuê đất để đầu tư phát triển vùng nguyên liệu nho Pháp tại Đà Lạt. Đầu năm 2007 công ty liên doanh đi vào hoạt động được nhập về từ Pháp 50 ngàn cây giống nho chất lượng cao với 6 chủng loại là Syrah, Merlot, Cabernet, Caladoc, Alphonese la valllée và Muscat d allexandri. Vậy là lần đầu tiên, vùng đất xã Tà Nung, Đà Lạt được chọn để “định cư” 6 loài giống nho từ một vùng sản xuất nho, chế biến rượu vang nho nổi tiếng nhiều thế kỷ của nước Pháp này.
Để đi đến quyết định xuống giống nho Pháp tại cao nguyên Lâm Viên – Đà Lạt, các chuyên gia trồng trọt của nước Pháp đã lặn lội một thời gian khá dài trong năm 2006 để khảo sát thổ nhưỡng. Kết quả phân tích mẫu đất Tà Nung tại cơ quan chuyên môn trồng trọt của Nước Cộng hòa Pháp vào trung tuần tháng 10/2006 đã có những thông số hội đủ các điều kiện về địa hình, thời tiết để mở rộng một vùng nguyên liệu nho rộng lớn. Khu vực đất 15 ha được chọn để đầu tư sản xuất có độ cao gần 1.200 mét so vơi mặt biển. Phổ biến các loại đất ở đây là loại đất đỏ vàng và xám, tầng đất dày. Khí hậu trong vùng cận xích đạo nhưng nằm trên cao nguyên này, nên có diễn biến khác biệt là mát lạnh quanh năm, mưa nhiều, lượng nước bốc hơi thấp. Nguyên trạng là đất trống trảng cỏ và cây bụi.
Với điều kiện đất đai Tà Nung như trên, việc sản xuất bằng công nghệ kỹ thuật hiện đại, trước mắt công ty liên doanh sẽ phát triển một trang trại nho xanh tốt với diện tích 15 ha. Qua phân tích chất lượng trái bói ( trái đầu tiên) bắt đầu trồng trên trang trại nho Tà Nung đã đạt các chỉ tiêu chất lượng, không thua kém với chất lượng trái nho khi trồng bên nước Pháp. Dự báo trong năm 2008, trang trại nho ở Tà Nung sẽ cho thu hoạch vụ mùa nho đầu tiên vào tháng 6 đến tháng tháng 8/2008; vụ thu hoạch thứ hai từ tháng 12/2008 đến tháng 2/2009; ước đạt khoảng 15 tấn/ha. Đến năm thứ hai – năm 2009 sẽ đạt năng suất khoảng 18 tấn/ha. Từ năm thứ ba trở đi là ổn định năng suất 30 tấn/ha/năm. Đáng mừng là công ty liên doanh còn xây dựng thành công một vườn ươm các loại giống nho Pháp tại Đà Lạt, từng bước cung ứng và hướng dẫn cho bà con nông dân địa phương chuyển đổi trồng cây nho chất lượng cao.      
Công ty liên doanh hiện đang vận hành sản xuất rượu vang nho tại một một khu vực nhà máy rộng gần 9.000 mét vuông thuộc địa bàn phường 11, Đà Lạt. Nhà máy hiện có công suất 2 triệu lít rượu vang/năm. Xây dựng vùng nguyên liệu nho 15 ha ở xã Tà Nung chỉ đáp ứng một phần năng lực sản xuất của nhà máy. Nguyên liệu nho còn lại phải nhập mua từ nước Pháp và chọn mua các giống nho phù hợp từ vùng nho tỉnh Ninh Thuận. Trong thời gian tới, công ty liên doanh sẽ bằng mọi hình thức đầu tư mới nhằm mở rộng vùng nguyên nho chất lượng cao ở Đà Lạt phải đạt dần đến quy mô 300 ha. Với quy mô này, nông dân Đà Lạt sẽ có thêm cơ hội được chuyển giao công nghệ trồng nho đạt giá trị kinh tế cao, góp phần xây dựng đời sống nông thôn ngày một thịnh vượng. /.

 ĐẦU NĂM 2008