Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

“Mười phân vẹn mười”

VĂN VIỆT
Đến ngày 18/12/2007 kết thúc 15 môn thi tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt, 48 người đẹp của vòng chung kết cuộc thi “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam” đã chứng tỏ năng khiếu nổi trội trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiến sĩ Đoàn Thị Kim Hồng, Phó Ban Tổ chức cuộc thi nói rằng tất cả thí sinh đã thể hiện “mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười”

MỖI NGƯỜI MỖI VẺ
   Nguyn Th Hoàng Nhung, dân tộc Tày đến từ Thái Nguyên tâm sự : “Thật thú vị khi em đã hoàn thành những phân thi năng khiếu, thi leo núi, thi cưỡi ngựa, thi ngồi thiền…” Thí sinh Trương Thị May, dân tộc Khơ Me thì bộc bạch rằng em được biểu diễn múa công, qua đó đã giới thiệu những bộ trang phục đặc trưng của dân tộc mình. 
Thí sinh Lâm Bảo Trân cảm thấy hài lòng nhất bởi những bộ trang phục với gam màu đỏ chủ đạo; rồi cô biểu diễn một điệu hát bội đậm bản sắc người Hoa. Thí sinh Nguyễn Bảo Quỳnh Thư, dân tộc Kinh mềm mại trong “vũ điệu những bông hoa”. Thí sinh Trịnh Thị Hương, dân tộc Dao trình diễn điệu múa “mời bàn vương về dự bàn cỗ”. Rồi múa Rôm Voong của Thị Diệu Hiền,  dân tộc Khơ Me;  “Hát chúc tết” dân ca Mường của thí sinh Bùi Thị Thu Ngọc…  

Phần thi nấu ăn, thí sinh Hồ Ngọc Diễm, dân tộc Kinh đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã trổ tài món súp cua. Thí sinh Lâm Bảo Trân, dân tộc Hoa đã chế biến món cải xào thịt bò dầu hào khá đặc biệt. Rồi các món hấp dẫn khác, “đặc sản” của các dân tộc đến từ các vùng miền trong nước như bánh canh, canh chua cá lóc. Rồi món thịt heo cuốn lá mắc mật của thí sinh Hoàng Thu Thảo, dân tộc Nùng đến từ Lạng Sơn…Nhận xét về phần thi nấu ăn, giám khảo – Giáo sư sử học Dương Trung Quốc nói: “Các món ăn của thí sinh trổ tài đều ngon tới mức khó có thể chấm nhất cho môn nào…” Và giám khảo- Giáo sư Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội dân tộc và nhân học Việt Nam thì liên tưởng: “Có thể tổ chức một Gala Dinner cho tất cả người đẹp trực tiếp vào bếp… ” 
Đánh giá chung tất cả 15 môn thi mà 48 người đẹp đã trải qua, Giám khảo - Tiến sĩ nhân trắc học Thẩm Hoàng Điệp cho rằng, cuộc thi này là một cơ hội đặc biệt để thí sinh các dân tộc Việt Nam  thể hiện những tài năng đặc biệt, những vẻ đẹp toàn diện của riêng mình.

NGƯỜI ĐẸP NÀO ĐĂNG QUANG ?.
Đêm 21/12/2007 là đêm chung kết “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2007”- Đêm của “hoa giữa ngàn hoa”. 
Một kịch bản công phu cho đêm chung kết với những tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Đoàn nghệ thuật dân gian Việt Bắc; của Đoàn ca múa nhạc đến từ các tỉnh Tây Nguyên; của những ngôi sao ca nhạc đến từ thành phố Hồ Chí Minh với những bài ca ca ngợi tình yêu, ca ngợi vẻ đẹp của thiên đường du lịch Đà Lạt. 48 người đẹp sẽ tiếp tục được chọn ra 18 người đẹp  vào vòng trong. Và cuối cùng là 7 người đẹp được chọn vào phân thi ứng xử. Người đẹp nhất trong tất cả người đẹp sẽ đăng quang trong đêm này.
Đây là cuộc thi lần đầu tiên tôn vinh vẻ đẹp hình thể, vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp trí tuệ, vẻ đẹp tài năng, vẻ đẹp nhân ái…và giới thiệu sự đa dạng, phong phú của bản sắc văn hóa 54 dân tộc anh em trên đất Việt. Tiến sĩ, Phó Ban Tổ chức cuộc thi ( Hoa hậu Quý Bà Đẹp và Thành đạt thế giới năm 2005 ), Đoàn Thị Kim Hồng mong muốn cuộc thi “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam”  sẽ được tổ chức hai năm một lần vào dịp Festival hoa của Đà Lạt. Bởi hoa Đà Lạt là thông điệp của tình yêu, của vẻ đẹp muôn đời, của sự đoàn kết, thân thiện và hòa nhập với thế giới. /.
THÁNG 12/2007