Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

“Buổi sáng pháp luật”

VŨ VĂN
6/7 thôn ( buôn ) của xã N’Thol Ha ( Đức Trọng) thường nhờ những khoảnh sân rộng của nhà dân với nhiều cây xanh để thay thế hội trường. Mỗi sáng dưới tán cây là những cuộc sinh hoạt cộng đồng đông vui, bổ ích. Đặc biệt trong đó có hoạt động tuyên truyền pháp luật được chọn chỉ đạo điểm của tỉnh Lâm Đồng. 

Đến nay là sắp sửa kết thúc 3 năm làm điểm về tuyên truyền pháp luật, xã N’Thol Hạ vừa được Sở Tư pháp Lâm Đồng và Bộ Tư pháp kiểm tra, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Đó là vai trò của Tổ nòng cốt xã, từng thành viên đã nỗ lực theo sự phân công; trong đó có Tổ trưởng là Chủ tịch UBND xã và Tổ phó là cán bộ tư pháp xã. Tập hợp từng ý tưởng trong tổ, nhiều phương pháp tuyên truyền mới được triển khai. Tổ phó Nguyễn Thị Ngọc Loan là người nghĩ ra thời gian tuyên truyền pháp luật vào buổi sáng thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ trọng của giáo dân theo đạo thiên chúa, tin lành. Thường sau 8 giờ sáng, giáo đường tan lễ, giáo dân được thông báo một địa chỉ nhà dân để tiếp nhận pháp luật. Những người theo các tôn giáo khác hoặc không theo tôn giáo nào cũng được vận động cùng đến tìm hiểu luật. Thành viên tuyên truyền pháp luật của tổ chờ sẵn rồi phát tờ rơi đến từng người, sau đó giới thiệu một vấn đề pháp luật trong vòng từ 15 phút đến 20 phút. Sau đó trên đường về nhà, bà con tiếp tục được nghe phổ biến pháp luật liên tục một tiếng đồng hồ buổi sáng với 3 cụm loa truyền thanh phát đi. Phát thanh viên cũng đồng thời là cán bộ tuyên truyền pháp luật của xã, đã thu âm trước giọng đọc ( hoặc có khi đọc trực tiếp) những nội dung tự biên soạn ngắn gọn, khá dễ nghe, dễ hiểu và dễ thuộc. Số liệu cập nhật trong 3 năm qua đã thu hút gần 7.000 lượt người nắm bắt pháp luật dưới hình thức này.
Những “buổi sáng pháp luật” nêu trên đã tạo hiệu ứng rõ nét cho những hoạt động phối hợp tuyên truyền. Các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh…đã phối hợp với Tổ nòng cốt của xã, tổ chức khá nhiều cuộc “liên hoan pháp luật” với cả ngàn lượt người đến xem. Qua các tiểu phẩm dí dỏm; cuộc thi hái hoa dân chủ…đã chuyển tải những tình huống pháp luật mới nhất. Hoặc các cuộc thi viết tìm hiểu các bộ luật giao thông, hôn nhân gia đình, dân sự, đất đai…luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia ngày càng nhiều của cộng đồng. Gần đây hoạt động câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng chống pháp luật” ( thành viên của Tổ nòng cốt) đi vào chiều sâu hơn. Từ nhận thức pháp luật qua những “buổi sáng pháp luật”, câu lạc bộ đã trực tiếp xây dựng ý thức chấp hành pháp luật chung. Minh chứng ở đây là những đối tượng phạm pháp được cảm hóa, giáo dục có kết quả. Như người đàn ông 40 tuổi, vợ con đầm ấm, nhưng lại hay rủ rê, tụ tập người làng đánh bầu cua, bài tiến lên ăn tiền. 
Khuyên giải kiên trì, đã đưa người ông này trở về chí thú làm ăn; sắm được xe máy; được nhà nước xây mới căn nhà đại đoàn kết. Hay như một thanh niên 20 tuổi, bị bạn xấu lôi kéo uống rượu gây gỗ xóm giềng. Hàng ngày thành viên của câu lạc bộ gặp gỡ, động viên và giảng giải pháp luật, người thanh niên dần nhận ra lỗi lầm để khắc phục sửa chữa…
 Giờ đây, hình thức “buổi sáng pháp luật” gần như thành nếp sống quen thuộc của người dân xã N’Thôn Hạ ( với 85% là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên). Nhưng bức bách nhất là xã chỉ có một nhà sinh hoạt cộng đồng. 6 khoảnh sân rộng với những “buổi sáng pháp luật” nói trên khi mùa mưa đến hoặc ngày mùa thì…hết chỗ họp dân. “Nhiều chương trình tuyên truyền pháp luật định kỳ cũng đành phải hoãn vì lực bất tòng tâm”- Tổ phó Tổ nòng cốt của xã, chị Nguyễn Thị Loan trăn trở. Thiết nghĩ, các cấp thẩm quyền của huyện Đức Trọng, của tỉnh Lâm Đồng cần sớm quan tâm trước những thiếu thốn của xã N’Thol Hạ như thế này./.