Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

Khai hoang vượt nghèo

VĂN VIỆT
Từ bàn tay và ý chí vượt lên chính mình, nữ thương binh 4/4, Phạm Thị Chọn ( sinh năm 1954, ngụ tại thôn Hiệp Thuận, xã Ninh Gia, Đức Trọng, Lâm Đồng) đã xây dựng một cơ nghiệp khắm khá với ruộng vườn xanh mát và đàn bò, đàn heo sinh sản quanh năm.
Đã gần trưa đứng bóng, chị Phạm Thị Chọn mới giao được đàn bò trên đồi cỏ cho người làm công để về nhà tiếp chuyện với khách làm báo.
 
Chị Chọn chân tình: “Báo chí quan tâm thành quả lao động sản xuất của mình, tôi và gia đình cám ơn nhiều lắm. Gia đình tôi còn phải gắng sức nhiều hơn nữa mới mong bước đến diện hộ nông dân giàu ở địa phương…” Hiểu ra cái tinh thần “không có việc gì khó…” của một thời thanh niên xung phong của chị Chọn bao năm luôn được dịp phát huy. Tuổi mười bảy, chị Chọn từ quê hương Quỳnh Phụ, Thái Bình xung phong làm cô gái mở đường trên đất lửa Quảng Bình. 
Giữa bom rơi đạn nổ đã tôi luyện chí bền cho mục tiêu mình đã hướng. Một tuổi quân và một lần san lấp thông đường xe ra trận, chị đã bị một mảnh bom Mỹ găm vào buồng phổi ngất lịm. Tỉnh dậy mới biết mình đã nằm bệnh viện ở tuyến sau. Từ đó chị vĩnh viễn mang thương tật 25%, xếp loại thương binh 4/4. Không thể trở lại chiến trường, tổ chức cho chị về lại quê hương Thái Bình theo học Trung cấp Lâm nghiệp. Đến năm 1985, nghề lâm nghiệp đã đưa chị đến vùng cao nguyên Lâm Đồng công tác và lập nghiệp đến nay.
Những năm sau giải phóng, vùng Ninh Gia, Đức Trọng, Lâm Đồng với bốn bề hoang vu. Ngoài giờ hành chính hàng ngày ở cơ quan kỹ thuật lâm nghiệp, tôi vác cuốc đi khai mở đất. Ngày xưa mở đường đối diện với hy sinh gian khổ đã không chùn bước thì ngày hòa bình đối diện với đói nghèo cùng cực lẽ nào mình lại không vượt qua. Nghĩ vậy rồi tự mình nêu quyết tâm từ ngày này đến ngày kia rồi đến tháng này nối tiếp tháng kia, hết năm trước lại đến năm sau. Rồi một ngày bỗng nhìn lại năm tháng qua nhanh – đã là năm 1993, chị Chọn nghỉ hưu với số vốn bên mình hơn 01 ha đất tự khai hoang trồng cây cà phê làm cây chủ lực. Chính nhờ từ 01 ha cà phê này,  đến hôm nay chị Chọn đã từng bước nhân vốn tích lũy cho gia đình mình gồm đàn bò cỏ duy trì quanh năm 15 con; đàn heo đen 12 con giống luôn có trong chuồng; ruộng lúa 3 sào trồng ven suối lớn, thu được hơn cả tấn lúa mỗi năm; và căn nhà xây hơn 100 mét vuông; 3 người con ( 2 gái 1 trai) đã và đang đi học trung cấp và đại học…Để trồng cây cà phê có thu nhập đáng kể, chị Chọn luôn chịu khó học hỏi người nông dân ở những vùng cà phê truyền thống trong tỉnh Lâm Đồng. Kết hợp với tài liệu, sách vở tự nghiên cứu và đúc kết kinh nghiệm chăm bón hàng ngày từ khu vườn của mình, chị còn đào 700 mét vuông hồ tích đủ nước tưới tiêu cà phê cho mùa hạn, trong đó đã cải tạo hơn 30% diện tích cà phê ghép đạt năng suất và chất lượng ngày càng cao – trên dưới 3 tấn nhân/ha. 
Chị chăn thả đàn bò ở một khu đồi cỏ sạch tự nhiên, giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thoáng mát, phòng chữa bệnh hiệu quả, kết quả mỗi năm đàn bò sinh sản bán được bốn, năm con nghé, thu về khoảng 20 triệu đồng. Với đàn heo đen ( con vật nuôi quen thuộc của đồng bào bản địa Tây Nguyên), chị Chọn cũng nhanh chóng tiếp cận cách thức chăn nuôi phù hợp trong vườn nhà của mình, tự trồng rau, tự chế biến nấu thức ăn hỗn hợp cho heo, mỗi năm xuất chuồng bán cho nông dân quanh vùng khoảng 20 con heo con, thu được gần 10 triệu đồng…Tất cả kinh nghiệm vườn- ruộng- chuồng của chị Chọn được các chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân…nhân rộng cho hội viên trong thôn để trao đổi cùng áp dụng. Và chị Chọn cũng luôn tích cực tham gia sinh hoạt, tham gia đóng góp các quỹ xóa đói giảm nghèo của các đoàn thể chính trị ở địa phương.
Với tinh thần vượt khó đi lên bước đến thịnh vượng, thương binh Phạm Thị Chọn đã xứng đáng nhận nhiều khen thưởng từ cấp xã, huyện đến tỉnh và trung ương. Trong đó đặc biệt chị Chọn đã được Bộ Lao động và Thương binh xã hội, Tỉnh ủy Nghệ An tặng Bằng khen biểu dương toàn quốc về người có công tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, công tác, học tập và  làm theo tấm gương đạo đức đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010. Và chị Chọn cũng đã được Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc 03 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./. 
THÁNG 11/2009