Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Anh linh Bến Dược

VŨ VĂN
Gần bốn mươi lăm ngàn liệt sĩ đất Sài Gòn –Chợ Lớn -  Gia Định năm xưa khắc tạc trên phiến đá đền Bến Dược của đất thép Củ Chi. Trong khói hương quyện tỏa, anh linh liệt sĩ vẫn sống mãi cùng với những chiến công nơi thành đồng Tổ Quốc.  Đi hành hương từ thành phố Hồ Chí Minh đến đền Bến Dược chỉ trong 1 giờ 30 phút xe lướt trên đường nhựa ngoạn cảnh. Lối kiến trúc truyền thống với mái đền cong vút giúp ta liên tưởng về sự trường tồn của bản sắc Việt Nam. 
Giữa nền trời vời vợi, bảo tháp 9 tầng vươn cao 40 m, sừng sững, uy nghi. Phía dưới lòng đất là kỳ quan địa đạo dài 200 cây số đường chạy hình bàn cờ; máu xương các anh chị đã tác tạo nên thành lũy thép trong cuộc chiến đấu thần thánh của quân và dân ta cho đến ngày thắng lợi cuối cùng. Hướng dẫn viên khu di tích, Huỳnh Văn Phát năm nay vừa tròn 30 tuổi – thực hành động tác lên xuống một cửa hầm địa đạo khá nhanh nhẹn. Miệng hầm nhỏ xíu, vừa vặn cho thân người uốn nghiêng đôi vai theo đường chéo của hình vuông. Phát là bộ đội xuất ngũ, làm việc ở đây là môi trường khá thuận lợi để tích lũy, hiểu biết từ thực tiễn chiến tranh nhân dân của cha anh. Chỉ một mô đất đắp lên giả làm tổ mối mà bao phen đã làm quân thù thất điên bát đảo. Thống kê quân viễn chinh Mỹ đã sử dụng ba ngàn chó bẹc giê đảo tới đảo lui đến các tổ mối này để đánh hơi quân giải phóng.
 Nhưng mỗi lần cả quân Mỹ và chó săn càn đến đây, chó chỉ sủa ăng ẳng ra hiệu chỉ nghe mùi sặc sụa của lính Mỹ. Và nhờ vậy, quân giải phóng từ lòng đất đồng loạt xông lên, bất ngờ đánh úp kẻ thù. Thì ra hệ thống các tổ mối giả là những lỗ nhỏ thông không khí vào đường hầm địa đạo. Quân giải phóng đã nhanh trí nghĩ ra việc thu dọn những chiếc áo của lính Mỹ chết trận, đem băm nhỏ rồi rắc vào bên trong lỗ thông hơi của tổ mối. Chó Mỹ chỉ đánh hơi được mùi người Mỹ. Lính Mỹ tự tin khả năng đánh mùi thiện nghệ của chó bec giê, cứ ngông nghênh dàn quân rồi lớp lọt xuống bẫy chông, lớp giẫm phải mìn, lớp bị vây chặt bởi trận địa phục kích của quân giải phóng...
Tài liệu lịch sử đã ghi: Hầm địa đạo Củ Chi bắt đầu hình thành từ năm 1948 với những đoạn đào ngắn, vừa đủ để che giấu cán bộ, cất tài liệu, vũ khí...Cuộc chiến chống Mỹ sục sôi từ những “sáu mươi”, hầm địa đạo ngày càng ăn thông, chằng chịt đan kết với nhau thành nhiều cửa thoát ra vùng căn cứ bên kia sông Sài Gòn. Điều kỳ diệu là trận chiến càng ác liệt, hy sinh gian khổ bao nhiêu thì hầm địa đạo càng rộng mở, thành lũy càng bền chắc bấy nhiêu.     

Đứng bên đền Bến Dược bây giờ là đứng bên những chiến công vang dội của quân và dân ta đánh kẻ thù xâm lược với tiềm lực quân sự mạnh hơn gấp bội lần. Trong một trận càn của 30 ngàn lính Mỹ mang tên “bóc vỏ trái đất”, không quân, xe tăng, các trọng pháo yểm trợ dồn dập…Cả vùng đất thép bé nhỏ mà chiến đấu ngoan cường, giữ vững được trận địa. 
Trong đó đội du kích 9 người với chiếc AK, pháo kẹp nách, lựu đạn bên hông…đã đánh thoắt ẩn thoắt hiện, tiêu diệt 107 tên Mỹ và bắn cháy nhiều xe tăng Mỹ. Cộng chung trong hai mươi mốt năm đánh Mỹ, đất thép Củ Chi đã loại khỏi vòng chiến đấu 20 ngàn quân địch. Phá hủy 5 ngàn xe tăng, thiết giáp. Bắn rơi, bắn hỏng 256 máy bay. Bắn chìm, bắn cháy 22 tàu xuồng chiến đấu. Phá hủy 270 lượt đồn bót….
   Chiến công đất thép Củ Chi mãi ghi dấu son đến muôn đời sau. Hãy về đền Bến Dược hàng năm thắp nén hương trầm, thấy lòng mình luôn luôn được tự hào hơn về một thế hệ cha anh không tiếc máu xương ngã xuống cho nền độc lập tự do của Tổ Quốc hôm nay./.
THÁNG 12/2006