Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Giảm tải đường bộ Lâm Đồng - Đà Nẵng

VĂN VIỆT
Việc khai trương đường bay Liên Khương – Đà Nẵng đã mang đến tin vui lớn cho người dân đất Quảng Nam- Đà Nẵng ở Lâm Đồng. Từ đây bên cạnh tuyến đường bộ “độc đạo”, họ có thêm một tuyến hàng không để lựa chọn phù hợp cho những chuyến về thăm quê của mình. Nhân dịp này, Phóng viên Người Làm báo Lâm Đồng đã tiếp xúc với những công dân Lâm Đồng gốc Quảng Nam- Đà Nẵng và ghi nhận những “cung bậc” phấn khởi của họ. 

*Ông HOÀNG HẬN, PHÓ CHỦ TỊCH KIÊM THƯ KÝ HỘI ĐỒNG HƯƠNG QUẢNG NAM- ĐÀ NẴNG TẠI LÂM ĐỒNG: “Cầu hàng không - cây cầu ao ước của người đất Quảng Nam ở Lâm Đồng”
Thống kê chung trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 15 ngàn hộ gia đình người Quảng Nam - Đà Nẵng đang định cư, hàng năm thường tập trung cao điểm lượng người về thăm quê từ tháng chạp đến hết tháng 3 âm lịch để thể hiện tín ngưỡng cúng giỗ gia tiên bản quán của họ. Đây cũng là thời điểm người dân gốc ở các tỉnh duyên hải miền Trung về thăm quê khá đông. Lúc ấy những chuyến xe vận tải hành khách của các doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước và của hộ kinh doanh gia đình ở Lâm Đồng thường phải đặt vé trước nhiều ngày mới bố trí phù hợp theo từng ngày giờ xuất bến. Trong kỳ nghỉ hè của sinh viên Đại học Đà Lạt cũng có đến bảy, tám trăm sinh viên hàng năm về thăm quê đất Quảng Nam – Đà Nẵng sẽ thuận tiện biết mấy nếu sinh viên được lên trên những chuyến bay giảm giá. 
Và cũng được biết với tuyến đường đi từ Đà Nẵng trở lại Đà Lạt, vào dịp hè có nhiều chuyến lữ hành thường cộng thêm ít nhất một đêm lưu trú dừng chân lại các tỉnh miền Trung trước khi lên du lịch Đà Lạt. Đặc biệt hàng năm có những chuyến thăm định kỳ như chuyến thăm của lãnh đạo huyện Đại Lộc của tỉnh Quảng Nam lên vùng đất kinh tế mới của người dân Đại Lộc ở Đinh Lạc, Di Linh từ năm 1992 đến nay luôn ước ao có một cây cầu hàng không để rút ngắn lộ trình. Nay ước ao này đã thành hiện thực khi tuyến bay Liên Khương – Đà Nẵng được khánh thành. Và chắc chắn đường bay sẽ giảm tải lớn cho tuyến đường bộ từ Lâm Đồng về thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.
*Ông PHẠM NGỌC AN, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP  LUẬT- HỘI NÔNG DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG “Hoa về Đà Nẵng sẽ còn đẫm hơi sương Lâm Đồng…”
Ở thành phố Đà Nẵng có nhiều vựa tiêu thụ rau, hoa của Đà Lạt được vận chuyển từ trước đến nay trên những chuyến xe cấp đông từ Lâm Đồng đi về. Xe đi đường bộ chở rau hoa phải mất ít nhất 12 giờ đồng hồ từ Đà Lạt mới đến được Đà Nẵng. Nay có tuyến đường bay mở ra sẽ đưa về một lượng rau hoa đáng kể của Đà Lạt về Đà Nẵng chỉ sau khi thu hoạch hơn một tiếng đồng hồ. Ở các vùng chuyên canh rau, hoa hàng ngàn ha ở Xuân Trường, Trại Mát của Đà Lạt; ở Ka Đô, Thạnh Mỹ, Lạc Xuân, Lạc Nghiệp…của huyện Đơn Dương đều có hàng trăm đến hàng ngàn hộ gia đình người gốc đất Quảng Nam canh tác. Bởi vậy rau, hoa Lâm Đồng hàng ngày về  Quảng Nam- Đà Nẵng bên cạnh sản phẩm hàng hóa còn là sản phẩm quà đặc sản cho người thân ở quê nhà. Thật là ý nghĩa khi tết đến xuân về; khi hiếu hỷ, khi vào trăng rằm hàng tháng…, qua đường hàng không, người đất Quảng từ Lâm Đồng được đưa về quê tặng dâng những cành hoa còn đẫm hơi sương vừa thu hoạch trong vườn trồng. 
Ông TRƯƠNG QUANG QUÝ, SỐ 4B, BÙI THỊ XUÂN, ĐÀ LẠT :Mỗi năm gia đình tôi sẽ dành dụm ít nhất một chuyến bay về thăm quê Quảng Nam
Tôi định cư ở Đà Lạt đã 30 năm. Cũng như những người con đất Quảng Nam ở Lâm Đồng, ao ước được có chuyến bay để về kịp cho những việc nghĩa cử thiêng liêng khi tết đến xuân về của mỗi gia đình. Như bao năm khi vào ngày cận tết muốn về quê Quảng Nam phải đặt trước vé xe hơn 10 ngày mới có. Hoặc có gia đình gặp việc gấp gáp muốn có mặt về quê sớm nhất – nếu mua được é xe ngay thì cũng phải mất hơn một ngày đường bộ. Tôi làm việc trong một cơ quan nhà nước. Vợ tôi làm dịch vụ buôn bán nhỏ ở Đà Lạt, các con tôi đều đang độ tuổi đi học, kinh tế chưa được khá giả cho lắm, nhưng tôi sẽ dành dụm tiền hàng năm ít nhất một chuyến bay đưa cả gia đình tôi về thăm quê đất Quảng Nam trong dịp tết, dịp hè, hoặc dịp 27/7 về thắp hương cúng giỗ trên các phần mộ liệt sĩ là người thân của gia đình tôi…/.
THÁNG 8/2009