Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Hiệp An đắt hàng lay ơn

VĂN VIỆT
Trời chuyển mùa giá lạnh kéo dài khiến cho đồng hoa lay ơn Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng nở chậm hơn so với mọi năm. Lượng hàng hoa lay ơn thu hoạch không đáp ứng với sức mua mỗi ngày tăng nhanh, đã nâng giá bán hoa của người nông dân Hiệp An đạt khá hơn mọi năm.   

Lão nông Võ Tiến Dũng gắn bó với cây hoa lay ơn ở Hiệp An, Lâm Đồng từ hơn ba mươi năm về trước nói rằng, chưa bao giờ người trồng hoa lay ơn lại chủ động được giá bán hoa như bây giờ. Thường khi bắt đầu từ dịp rằm tháng chạp trở đi, đồng hoa lay ơn Hiệp An đồng loạt thu hoạch đạt sản lượng cao nên giá thành không có sự đột biến tăng cao. Thậm chí có lúc bị tác động của cảnh người bán nhiều hơn kẻ mua nên đã kéo giá hoa xuống thấp dưới mức trung bình. Năm nay tính riêng hộ gia đình người con trai của lão nông Võ Tiến Dũng đã thu nhanh lãi ròng hơn 40triệu đồng trên 02 sào trồng hoa lay ơn bán khoán một lần. “Rất nhiều người đến tranh mua, đặt giá lên cao mỗi ngày, gia đình tôi quyết định bán hết một lần cả 02 sào hoa lay ơn luôn, giành thời gian cho công việc kinh doanh khác…” – người con dâu của lão nông Dũng nói.
Nhà của lão nông Võ Tiến Dũng là một vựa thu mua rau của xã Hiệp An. Vừa bán hết những thửa hoa lay ơn trong vườn nhà thì một siêu thị lớn ở Sài Gòn lại hợp  đồng mua thêm…hoa lay ơn. Vậy là vựa rau của lão nông Võ Tiến Dũng kiêm luôn điểm thu mua hoa lay ơn ở Hiệp An. Vì trong điều kiện cạnh tranh sức mua với hơn chục vựa hoa chuyên nghiệp ở Hiệp An nên vựa rau làm thêm cố chen chân lắm mới mua được vài ngàn cành lay ơn mỗi ngày. Ngay cả khi thu mua những hộ gia đình là họ hàng của lão nông Võ Tiến Dũng cũng chỉ với số lượng không đáng kể. Bởi phần lớn số hoa lay ơn thu hoạch vụ này đều được họ đưa lên xe tải cùng vận chuyển trực tiếp ra Hà Nội bán.
Làm việc với ông Lê Bá Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp An được biết, người trồng hoa lay ơn ở đây thu hoạch từ hơn mùng mười tháng chạp. Giá bán ngày đầu mỗi cành được khoảng 1.800 đồng đến thời điểm gần 20 tháng chạp giá tăng lên từ 2.500 đồng đến 2.600 đồng. Càng qua thời điểm sau rằm tháng chạp, cả chục xe tải đông lạnh thu mua mỗi ngày bảy, tám trăm ngàn cành hoa lay ơn chuyển ra Hà Nội tiêu thụ. Từ thời điểm 24 tháng chạp đến đón tết, hoa lay ơn tiêu thụ ở các tỉnh miền Trung. Thời gian còn lại vài ngày giáp tết là tiêu ở thị trường Sài Gòn và thị trường trong tỉnh Lâm Đồng. Thống kê nông dân xã Hiệp An mùa này trồng khoảng 350 ha hoa lay ơn, sản lượng thu hoạch đạt bình quân 250 ngàn cành/ha. Do thời tiết lạnh và hanh khô nên lay ơn cho hoa chậm, không đồng loạt, nhưng đều đạt sản lượng chung. Dự báo đến tết Kỷ Sửu, sản lượng hoa lay ơn thu hoạch bán sẽ đạt hơn 70%; số còn lại sẽ tiếp tục thu bán trong tháng giêng tới. Trung bình mỗi sào trồng hoa lay ơn hiện tại bán hết thu lãi sơ bộ từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng. 
Hơn ba mươi năm trước lão nông Võ Tiến Dũng tính rằng vùng đất Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng trồng 01 sào hoa lay ơn tết đạt số lợi nhuận vượt hơn nhiều so với số thu trồng 01ha lúa mỗi mùa vụ ở vùng đồng bằng chuyên canh. Lợi thế đất đai của Hiệp An về cây trồng hoa lay ơn năm nay đắt hàng, lãi cao, chắc chắn sẽ là cơ sở thực tiễn để chính quyền địa phương tiếp tục hoạch định mới về việc chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao hơn cho năm mới 2009./.
THÁNG 01/2009