Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Hòa giải gián tiếp

VĂN VIỆT
Một hoạt động nổi bật trong năm 2007 của Hội Luật gia Lâm Đồng là tổ chức thành công hội nghị giao ban Hội Luật gia khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Qua trao đổi, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng đã tạo sự quan tâm của Hội Luật gia khu vực là kết quả hòa giải gián tiếp của hội viên.

Tham gia hòa giải gián tiếp chủ yếu là đội ngũ luật gia hưu trí sinh hoạt ở chi hội khu dân cư. Họ không phải là thành viên của tổ hòa giải; nhưng họ là những người tự nguyện, nhiệt tâm giữ vai trò “cố vấn pháp luật thường trực” cho những vụ việc hòa giải. Sinh hoạt ở khu dân cư, những “cố vấn” này luôn nắm bắt kịp thời những vụ việc va chạm nảy sinh trong đời sống. Từ đó người “cố vấn” chủ động tìm hiểu căn nguyên của vụ việc từ nhiều chiều khác nhau. Rồi bước đầu có phân tích đối chiếu với quy phạm pháp luật; với các chuẩn mực về đạo đức xã hội, phong tục tập quán…để đánh giá sự phải trái của mỗi bên; chọn ra phương pháp hòa giải và hướng giải quyết một cách thiết thực nhất, hiệu quả nhất. Căn cứ vào nhận định này, Tổ hòa giải cơ sở sẽ được giảm bớt khó khăn về thời gian, thuận lợi về tìm kiếm phương pháp giải quyết vừa thấu tình, vừa đạt lý; khi đưa ra kết luận hòa giải luôn tạo được sự đồng thuận cao trong đời sống cộng đồng.
Câu chuyện nhà bên này đào móng xây dựng làm nhà sát bên xuống móng, xuống tường là một ví dụ. Nhiều cách suy đoán khác nhau của người dân xung quanh sự cố này. Tìm hiểu, các “cố vấn pháp luật” không mấy khó khăn khi xác định lỗi về bên đào móng; bởi trước đó bức tường nhà sát bên này chưa hề có biểu hiện bị “chấn động”. Vì vậy bên có lỗi phải khắc phục sự cố. Theo “hành lang pháp lý” này, tổ hòa giải đến nơi tổ chức hòa giải nhanh chóng có kết quả…Và với hàng chục, hàng trăm vụ việc trranh chấp, mâu thuẫn, xích mích khác, đội ngũ luật gia – “cố vấn pháp luật” đã tích cực giúp việc cho hệ thống tổ hòa giải cơ sở tiến hành hòa giải đúng lúc, chính xác, nên đã góp phần ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.    

Chắc chắn đội ngũ luật gia Lâm Đồng qua hội nghị giao ban nói trên- đã và đang nghiên cứu triển khai hình thức hòa giải gián tiếp ở tổ chức cấp hội cơ sở phù hợp trên địa bàn đặc thù dân cư miền núi của mình.