Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Bốn mùa cà chua

VĂN VIỆT
Giữa thị trường nhiều biến động, cây cà chua truyền thống của vùng đất Bắc Hội ( xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng) vẫn giữ vững là cây chủ lực trong đa dạng cây trồng nông nghiệp ở địa phương. Cà chua bốn mùa cho trái hàng năm đã trở thành nguồn thu tích lũy cho từng hộ gia đình nơi đây vượt nghèo, mở mang cơ nghiệp làm ăn.
Tháng 5 năm nay vùng Bắc Hội của huyện Đức Trọng vào mùa mưa buổi chiều trong ngày, đất càng thêm ẩm ướt, cây trái, rau quả càng thêm xanh hơn.
Thăm vườn cà chua 4 sào của một nông dân đang trồng chưa tới 70 ngày mà đã qua hơn 10 ngày thu trái bán. Thêm một vụ mùa này cứ 3 ngày thu trái chín một lần, vườn cà chua 4sào mỗi tháng đạt thu nhập từ 30- 40 triệu đồng. Dự tính việc thu hoạch cà chua ở đây sẽ liên tục thu cho đến cuối tháng 6/2012. Nếu giá bán vẫn nằm trong biên độ mỗi ký từ 3-4 ngàn đồng, vườn cà chua 4 sào trong vụ này tính nhẩm ban đầu ước sẽ đạt lãi trên dưới 50 triệu đồng.
Nông dân này cho biết: Gia đình đã trồng cà chua trên dưới 10 năm, đi qua nhiều thăng trầm nhưng vẫn là nguồn thu nhập ổn định và bền vững nhất so với các loại cây ăn trái, rau màu khác trên thổ nhưỡng Bắc Hội, Đức Trọng này. Năm ngoái, với giá bán mỗi ký đạt biên độ trung bình từ 6- 7 ngan đồng, vườn cà chua 4 sào với tổng thu một lứa hơn 150 triệu đồng. Cho 4 sào đất nghỉ trồng cà chua hơn 60 ngày sau khi thu hoạch để chuyển sang trồng rau sú lơ, thu bán đạt lãi thêm khoảng 30 triệu đồng. Kinh nghiệm kỹ thuật trồng cà chua hơn 10 năm là: Nhận biết nhanh những dấu hiện mầm bệnh nấm trên đọt cây, thân cây và cành cây. Từ đó pha chế các loại thuốc bảo vệ thực vật cho phép sử dụng với liều lượng thích hợp rồi bơm phun kịp thời. Nếu gặp trời mưa lúc cây cà chua đang đậu trái thì ngày nào cũng phải bơm thuốc phòng bệnh một lần.

Ông Lê Thôi, Trưởng thôn Bắc Hội của xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng cho biết, Đây là một trong khoảng 200 hộ hộ trồng cà chua có cuộc sống no đủ và khá giả ở thôn này. Trong đó đã có nhiều hộ trở thành tỷ phú cà chua được sinh ra từ đất Bắc Hội, từ hai bàn tay trắng đã thuê đất trồng cà chua ban đầu vài sào rồi mở rộng dần đến nay lên đến nhiều ha, bán được mỗi lứa cà chua thu ba, bốn trăm triệu đồng là trung bình. “Bây giờ tỷ phú cà chua đã tiếp nhận khá nhiều lao động ở địa phương vào làm công ăn lương thường xuyên và làm công ăn lương theo thời điểm xuống giống, thu hoạch…Được biết từ nguồn thu trồng cà chua tích lũy nhiều năm qua, tỷ phú này sắp sửa xây dựng cây xăng kinh doanh với tổng số tiền đầu tư hàng tỷ đồng… ”- Thôn trưởng Lê Thôi nói.
Kinh nghiệm trồng cà chua trở thành tỷ phú được nông dân trong thôn Bắc Hội của xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng đúc kết là: Trong những lúc giao mùa từ nắng sang mưa và ngược lại, cà chua rất thường phát sinh những sâu hại gây thất thu năng suất, nên cần áp dụng những chế độ chăm sóc đặc biệt hơn những ngày bình thường khác. Đó là đảm bảo độ ẩm cần thiết từ gốc cây đến ngọn cây. Bơm thuốc bảo vệ thực vật trực tiếp trên cây với thời điểm khô ráo nhất, tránh thuốc bị pha loãng hoặc rửa trôi do sương muối...
Thống kê toàn thôn Bắc Hội của xã Hiệp Thạnh, Đức Trọng với tổng diện tích 230 ha đất sản xuất nông nghiệp, hàng năm nông dân giành riêng trên dưới 40 ha để trồng cà chua. Nguồn giống cà chua là nguồn giống ghép cao sản, được cung cấp từ những vườn ươm có nhiều kinh nghiệm kỹ thuật và uy tín tại địa phương. Nếu như những năm 90 của thế kỷ trước, nông dân Bắc Hội bắt đầu trồng với những giống cà chua hạt tự ươm, cây thấp, năng suất hạn chế, thời gian thu hoạch ngắn thì nay được trồng với nguồn giống và công nghệ cao, hiệu quả kinh tế vượt trội hơn. Trên mỗi sào đất ở đây đang trồng từ 2.500 -3.000 cây cà chua giống mới, nhiều hơn số cà chua giống cũ từ 500- 100 cây. Năng suất mỗi cây cà chua giống mới đạt trung bình 3 ký trái chín. Từ đầu năm 2012 đến nay, giá thị trường ở mặt bằng mỗi ký cà chua bán 3 ngàn đồng, nhân mỗi cây thu bán ra 9 ngàn đồng. Mỗi cây trừ công và vốn đầu tư  khoảng 4 ngàn đồng, còn lại 5 ngàn là thu nhập lãi ròng.
“Hiện tại đang phát triển mới nhiều diện tích trồng giống rau, củ, trồng cây ăn trái xen canh, kể cả trồng các giống cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, nhưng cây cà chua trồng bốn mùa trong năm vẫn là cây không thể thiếu trong đa số người nông dân  của vùng đất Bắc Hội của Đức Trọng trong trước mắt cũng như lâu dài”- Thôn trưởng Lê Thôi nói./.
Tháng 5/2012