Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Đau đầu bài toán rừng

Phóng sự điều tra của VĂN VIỆT

Không đắn đo gì nữa khi lên tiếng rằng, tài nguyên thiên nhiên Nam Tây nguyên Lâm Đồng đang bị xâm phạm với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn, trở thành nỗi lo ngại thường trực trong đời sống cộng đồng. Bởi vậy, các ngành chức năng, những người có trách nhiệm của địa phương bao giờ cũng rất đau đầu trước những lời giải của bài toán hóc búa này.

*Rừng một nơi, người một ngả
 Những ngày thâm nhập hiện trường, chúng tôi đến thăm buôn làng của người Raglag cách xa Trạm quản lý rừng Yahoa 10 cây số đường rừng. Buôn có 80 hộ gia đình với hơn 400 con người định cư trên phần đất Lâm Đồng nhưng nhân hộ khẩu lại thuộc quyền quản lý của tỉnh Ninh Thuận. Bí thư chi bộ thôn Yahoa, Ka T’Siêu tự hào về truyền thống của buôn làng mình. Trong kháng chiến chống kẻ thù, những cánh “rừng vàng” đã giúp đồng bào xây dựng căn cứ cách mạng kiên cường. Ngày nay, đồng bào đã ý thức được việc bảo vệ rừng là bảo vệ nguồn sống bền vững của muôn nhà. Mỗi lần biết tin lâm tặc kéo vào rừng phá hoại, bà con rất căm phẫn, bao giờ trong lòng cũng như lửa cháy. Tham gia truy đuổi lâm tặc rồi lại rất sợ…“bọn nó trả thù” (?!) T’In Phan, Trưởng Công an thôn dẫn thêm lời: Cách đây không lâu, các đoàn viên, thanh niên của buôn hỗ trợ kịp thời lực lượng bảo vệ rừng, bắt giữ phương tiện của một nhóm lâm tặc ở xã Quảng Sơn của tỉnh Ninh Thuận. Đột nhiên, mấy ngày sau, một lâm tặc tên Nam xông vào làng hò hét ầm ĩ, hăm dọa sẽ “chặt làm mắm, giã làm tương” những đoàn viên thanh niên tích cực của buôn. “Nếu nhà nước xây dựng thêm một trạm lâm nghiệp, có nhiều cán bộ lâm nghiệp túc trực ngày đêm tại buôn làng, chúng tôi mới mạnh dạn tham gia giữ rừng được ! ”-Bí thư Ka T’Siêu trăn trở. 
Ông Phạm Hiển, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đơn Dương lúc nào cũng ám ảnh trước sự “va chạm” ngày một nặng nề giữa cán bộ giữ rừng và người Ninh Sơn ( Ninh Thuận) đi phá rừng. Muốn lập trạm phải lường hết những phương án phối hợp khả thi giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận. Còn nhơ ngay ngã năm Sông Dầu trước đây của Lâm trường Ninh Sơn đã bị cả trăm lâm tặc đến vây ráp, đập phá nhà làm việc thành đống đổ nát. Trạm này đến nay cũng chưa xây dựng lại thì thử hỏi liệu kiểm lâm Đơn Dương có đủ lực lượng để “giữ vững tinh thần chiến đấu” khi lập chốt nơi này ?!
Đối ngược lại, anh Hoàng Ngọc Sanh, người cán bộ giữ rừng Yahoa đã 20 năm-rất bức xúc:  Một tiểu khu trưởng ở  đây “quản” trực tiếp trên 1.000 ha rừng, lội rừng được 3-4 lần mỗi tháng là quá sức rồi. Lâm tặc nhiều khi tổ chức từng đoàn, thoắt ẩn thoắt hiện bằng nhiều đường cắt rừng khác nhau. Bị truy đuổi nơi này, họ lại chạy sang nơi khác phá rừng. Những phương tiện phạm pháp, nhất là cộ xe bò, phải cương quyết tịch thu. “Đã phá rừng còn ngoan cố chống đối lại người thi hành công vụ, phải… bắn bị thương con bò mới răn đe được chứ ! Dẫu sao con bò cũng là một khối tài sản lớn của người đi phá rừng mà !”
Trở về “thung lũng thiếc” của rừng đặc dụng Đà Lạt, thiếu tá Hồ Đăng Tập, Trưởng Công an phường 8, nói thẳng sự thật: “Lực lượng công an chúng tôi mà cứ đóng chốt ngày đêm trong rừng Thung lũng Tình yêu là trái chức năng, trái thẩm quyền rồi ! Phải là lực lượng kiểm lâm và chủ rừng cùng nhau tìm cách giữ rừng cho tốt chứ !” Được biết, ban đầu công an thành phố Đà Lạt, công an phường 8 chỉ “điều quân” tham gia hỗ trợ khi có “tình huống nóng” bộc phát. Sau đó, cứ đêm khuya, người đãi thiếc đổ bộ rần rần đến hàng chục người, rồi đến hàng trăm người. Không chỉ mang theo phương tiện phạm pháp là mâm, thau; họ còn sử dụng “hung khí” cây gậy, đất đá…để phản kháng, thậm chí tấn công đột ngột lực lượng bảo vệ rừng. Lãnh đạo Thung lũng tình yêu trong trạng thái hốt hoảng không yên, nên công an mới “với tay” vào “bao sân” như vậy. Tuy nhiên, lực lượng công an phường 8  hiện đang rất mỏng, ngày đêm phải bám sát diễn biến tình hình trật tự trị an của tất cả khu dân cư trên địa bàn. Cắt cử một cán bộ hay chiến sĩ công an giữ rừng trong một đêm ở rừng Thung lũng tình yêu là “cả vấn đề”. Nói chi đến nhiều-nhiều đêm phải thay phiên nhau vào đây. Lại không có chế độ bồi dưỡng nào nữa chứ (?!) “Nếu khu du lịch thung lũng tình yêu không đủ sức giữ được rừng, hãy nên giao lại cho tỉnh. Chứ cứ để ôm đồm theo đà này thì… ”-Thiếu tá Tập lắc đầu…
“Cơm không ăn, gạo…còn không” ?!
Đúng lúc bận quá nhiều công việc, ông Lương Văn Ngự, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Lâm Đồng phải hẹn trao đổi với chúng tôi vào giờ nghỉ buổi trưa. Câu hỏi chung của chúng tôi đặt ra là: Tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản của Nam Tây Nguyên Lâm Đồng vẫn liên tục bị khai thác trái phép, khai thác vô tội vạ. Bài toán quản lý nhà nước, quy hoạch đầu tư, chế biến  ở đâu rồi ?! 
Ông Lương Văn Ngự trả lời rất nhanh, nhưng bộc lộ rất nhiều vấn đề dằn vặt, trăn trở. Đó là định hướng chung về quy hoạch mang tầm chiến lược dài hơi. Mà, đặt lên hàng đầu là tính ổn định trong sự phát triển bền vững. Trong vòng mười năm trở lại đây, dân số tăng cơ học và tăng tự nhiên ở Lâm Đồng vẫn chiều hướng rất nhanh. Quy hoạch dân cư mới, khu sản xuất mới không thể ngày một, ngày hai đáp ứng nhu cầu. Hệ quả, một bộ phận người dân phải phá rừng-hủy hoại chính môi trường sống của mình để tồn tại hôm nay mà nhắm mắt không mảy may biết đến ngày mai. Bên cạnh đó nhiều nơi cứ bảo giữ rừng là nhất nhất ôm giữ khư khư bên mình; chưa có những đột phá chuyển đổi hợp lý các khu vực đất lâm nghiệp thành đất nông nghiệp, đất ở cho dân ?!
         Không chỉ tài nguyên trên mặt đất đang khánh kiệt từng ngày, mà tài nguyên trong lòng đất cũng luôn bị thất thoát không nhỏ. Thực tế đào thiếc trái phép ở rừng cảnh quan Đà Lạt; đào vàng ở Tà Năng (Đức Trọng), Đạ Đờn (Lâm Hà)…tái diễn thường xuyên. Trong lúc nhiều đơn vị có tư cách pháp nhân trong nước đến đặt vấn đề đầu tư công nghệ khai thác khoáng sản quy mô khá lớn, nhưng Sở Tài nguyên-Môi trường tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng không cho phép vội. Lý do đưa ra là chưa có phương án điều tra, khai thác đủ tin cậy về bảo vệ môi trường. Mới đây, khu du lịch Thung lũng tình yêu kiến nghị được tổ chức hợp đồng với người dân khai thác thiếc, nhưng cấp thành phố Đà Lạt, cấp tỉnh Lâm Đồng không có thẩm quyền cấp phép. Muốn lập thủ tục khai thác khoáng sản bây giờ phải nằm trong quy hoạch tài nguyên thiên nhiên chung của tỉnh Lâm Đồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới tiến hành thiết lập được.
Chúng tôi biết được thông tin rằng, Lâm Đồng còn đôi, ba năm nữa may ra mới lập được quy hoạch tổng thể về khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Tuy nhiên ông Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường, Lương Văn Ngự rất tâm tư: “Cơm không ăn, gạo còn đó. Phải tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn !”      
*Văn bản và thực tiễn còn khoảng cách !
Là “chỉ huy trưởng” lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng Nam Tây Nguyên Lâm Đồng, ông Trần Thanh Bình dẫn chứng những nguy hiểm và vô cùng khó khăn trong công tác bảo vệ hai khu vực rừng giáp ranh với Bình Thuận và Ninh Thuận. Đại diện kiểm lâm Lâm Đồng đã ký thông qua quy chế phối hợp với kiểm lâm Ninh Thuận và Bình Thuận. Theo đó, các bên sẽ tăng cường thông tin tội phạm kịp thời; phối hợp truy quét lâm tặc, chuyển hồ sơ xử lý theo thẩm quyền về địa giới, quản lý nhân hộ khẩu…Văn bản thì chặt chẽ vậy, nhưng trong thực tiễn chưa tổ chức thực hiện một cách đầy đủ thì lâm tặc lại “được nước” lộng hành. Ông Bình “than”:   “Các tỉnh dưới xuôi mà còn thả lỏng cho người dân của họ vào rừng Lâm Đồng thì kiểm lâm Lâm Đồng cũng đành bó tay … “chịu chết” ! ”    
Ông Phạm Văn An, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng thì nói rõ quan điểm chỉ đạo lực lượng kiểm lâm  phải bám lấy hiện trường; phải chấp nhận khó khăn, gian khổ; nâng cao tinh thần “chiến đấu” chống lâm tặc. Nhưng đồng thời phải thực hiện các chính sách, chế độ cho kiểm lâm hợp lý hơn. Ngược lại cũng nên suy xét lâm tặc họ là những người dân làm nông nghiệp chân chính không đủ sống phải vào rừng chặt xẻ gỗ, lập vườn rẫy. Vấn đề vừa căn cơ, vừa bức bách là triển khai các giải pháp trồng rừng kinh tế, tạo nghề, nâng cao đời sống để họ không “lỡ vận” chui nhủi vô rừng làm lâm tặc nữa. Chủ trương có sẵn; văn bản chỉ đạo thì nhiều lắm, nhưng thực tiễn thi hành không có kết quả, cần phải sớm chỉ rõ ra vướng ở khâu nào, “tắc” ở đoạn nào mới tháo gỡ được !
Vâng, chúng tôi hoàn toàn chia xẻ trước những bài toán nóng bỏng, đau đầu về thực trạng “chảy máu” tài nguyên thiên nhiên của những người trong cuộc đang gánh nặng trách nhiệm trên vai. Trong những nguồn thông tin đa dạng, nhiều chiều từ thực tiễn; từ việc tiếp xúc, trao đổi với nhà chức trách đến những thành phần khác nhau trong đời sống xã hội, trong bài viết tới, nhóm phóng viên chúng tôi sẽ gợi mở những giải pháp, ngỏ hầu góp thêm dữ kiện để Lâm Đồng hoạch định những chính sách khả dĩ hơn, quyết liệt hơn nhằm sớm lập lại môi trường bình yên trên những cánh rừng Nam Tây Nguyên của mình.
Tháng 3/2006