Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

VĂN VIỆT
Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay và nguồn vốn tích lũy tự có để thâm canh, tăng năng suất rau và hoa theo hướng công nghệ cao, hàng chục hộ gia đình hội viên Hội Cựu chiến binh phường 7, Đà Lạt đã vĩnh viễn xóa nghèo, xây dựng cuộc sống khá giả và giàu có.

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh phường 7, Đà Lạt cho biết, đã hơn 3 năm qua, một vài gia đình hội viên cuối cùng đã xóa hẳn diện hộ nghèo nhờ tinh thần chịu thương, chịu khó, tìm những việc làm thích hợp để ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập. Đó là những hội viên đã an cư lập nghiệp ở địa phương, nhưng do thiếu đất sản xuất, phải đi tìm việc làm thuê nên đời sống trải qua nhiều năm gặp quá nhiều khó khăn. Từ nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, cộng với nguồn vốn hội viên tự giúp nhau, có hộ gia đình mạnh dạn lập vườn ươm giống rau từ quy mô nhỏ rồi mở rộng dần dần đến quy mô vừa và quy lớn, vài năm sau đã đạt đến thu nhập trên dưới 500 triệu đồng/năm. Nhưng cũng có hộ gia đình cựu chiến binh từ ngoài tỉnh đến phường 7, Đà Lạt lập nghiệp với hai bàn tay trằng, được sự giúp đỡ làm cầu nối của Hội Cựu chiến binh phường, đã thuê được đất sản xuất, tìm được việc làm quanh năm, nuôi hai người con ăn học lên đến đại học ra trường, được một doanh nghiệp ở Đà Lạt tiếp nhận vào làm việc với mức lương cao…   
Đến nay dư nợ của Hội Cựu Chiến binh phường 7, Đà Lạt tại Ngân hàng Chính sách xã hội ở Đà Lạt hơn 400 triệu đồng, hoàn toàn là nợ tốt, sử dụng hiệu quả, trả lãi đúng thời hạn…Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh phường 7, Đà Lạt, Đặng Ngọc Anh nói. Theo đó, nguồn vốn này được Hội tín chấp cho hội viên vay thời hạn 02 năm, hàng tháng trả lãi vào ngày 10 (khoảng 0,5 và 0,6%) và đến hẹn trả nợ gốc tại Tổ Tín dụng của Hội. Bên cạnh đó với 11 chi hội trực thuộc với 120 hội viên, mỗi hội viên hàng năm đóng góp từ 50 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng để tạo quỹ giúp nhau phát triển kinh tế của từng chi hội. Hình thức sử dụng vốn này cứ quay vòng không tính lãi suất, mỗi hội viên vay sử dụng từ 3- 6 tháng, sau đó lần lượt chuyển đến hội viên tiếp theo.
     Định cư ở phường 7, Đà Lạt là địa bàn chuyên sản xuất nông nghiệp nên hơn 90% hội viên Hội Cựu chiến binh phường đều phát triển kinh tế từ việc trồng trọt rau và hoa. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, ông Đặng Ngọc Anh cùng với gia đình đã và đang thâm canh 5 sào rau, hoa đạt giá trị kinh tế cao. Xuất phát điểm chỉ thuần trồng rau ngoài trời, từ 2- 4 năm nay, cựu chiến binh Đặng Ngọc Anh đã tích lũy dần nguồn vốn xây dựng hoàn chỉnh 3 sào nhà kính trồng hoa cúc, hoa đồng tiền, thu lãi hàng năm hàng trăm triệu đồng. Đồng thời hộ gia đình ông Anh trồng quanh năm 2 sào atisô ngoài trời, thu được lãi bình quân thêm cả trăm triệu đồng. Nếu tình bình quân trong Hội Cựu chiến binh phường 7, Đà Lạt trồng rau và hoa thì mỗi hội viên sản xuất trung bình 5 sào, nhưng cũng có nhiều hội viên sản xuất từ 1- 2 ha. Trong đó chiếm 20% là diện tích rau, hoa nhà kính được xây dựng trong vòng 5 năm trở lại đây; 80% diện tích còn lại là trồng rau, hoa ngoài trời theo công nghệ cao ( chủ yếu hoa lay ơn). Hiệu quả bình quân trồng 1 sào rau, hoa ngoài trời đạt lãi trên dưới 50 triệu đồng/năm; trồng 1 sào hoa trong nhà kính đạt lãi trên 100 triệu đồng/năm. Đáng kể có 2 gia đình hội viên đã tạo lập 3 ha cà phê catimor hơn 10 năm qua tại thôn Măng Lin của phường, tính với giá cà phê bán ra 5 năm gần đây, đạt thu nhập mỗi ha từ 150- 200 triệu đồng/năm. Và đã có thêm 5 gia đình hội viên đã lập những vườn cà phê ở khu vực Suối Cạn, Lạc Dương, mỗi gia đình có từ 2ha- 3ha cà phê catimor, thời gian trồng từ 15-20 năm.
Đến nay đã có 35 gia đình hội viên Hội Cựu chiến binh phường 7, Đà Lạt thuộc gia đình sản xuất nông nghiệp rau, hoa, cà phê đạt thu nhập khá và giàu, chiếm gần 30% số gia đình hội viên toàn phường; 70% gia đình hội viên còn lại đạt mức thu nhập từ trung bình đến trung bình khá. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 7, Đà Lạt, Đặng Ngọc Anh cho biết thêm: “ Đến cuối năm 2012, số hộ gia đình hội viên khá và giàu sẽ tiếp tục tăng lên vì diện tích rau, hoa công nghệ cao  đang mở rộng. Tất cả con em của hội viên đều được nuôi dạy chăm ngoan, học hành lên cao. Trong năm 2012, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể ở phường 7, Đà Lạt phải phân công nahu để phối hợp với từng gia đình quản lý, giáo dục 19 đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Rất mừng trong số 19 thanh thiếu niên hư hỏng ở đây đều không có con em của hội viên Hội Cựu chiến binh phường… ”./.
Tháng 9/2012