VĂN VIỆT
Thánh
địa Cát Tiên, Lâm Đồng qua 7 mùa khai quật từ năm 1994 đến nay phát lộ liên
tiếp nhiều hiện vật, vết tích kiến trúc hết sức giá trị, gợi mở thêm nhiều giả
thuyết khoa học mới. Một cuộc hội thảo vừa mới đây tổ chức tại Đà Lạt, nhiều
nhà nghiên cứu lại tranh luận khá sôi nổi: Khung niên đại của khu di tích Cát
Tiên lùi xa từ thế kỷ IV-VIII sau Công nguyên có thể thuyết phục hơn từ thế kỷ
VIII-X sau Công nguyên như kiến giải trước đây?!
TỪ KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC MỞ
Tiến sĩ Bùi Chí Hoàng (Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ)
khái quát: Di tích Cát Tiên chạy dài khoảng 15km, rộng hàng trăm ha dọc theo
trung lưu sông Đồng Nai. Những dãy núi cuối cùng của Trường sơn Nam bao bọc di
tích trong một không gian kiến trúc mở, chứa đựng trong lòng “một không gian
khép”, diện tích khoảng 24 ha với nhiều loại hình kiến trúc cổ nằm trong một
quần thể thống nhất. Các cuộc khai quật khảo cổ học đã làm xuất lộ các dạng
hình kiến trúc như: Kiến trúc dạng tháp, đền tháp, mộ, “nhà dài”, đường nước,
đài thờ…Từ đây có hình dung được một trung tâm chính trị-tôn giáo trong một
giai đoạn lịch sử nhất định của một cộng đồng dân cư cổ xưa.
Từ năm 1994 đến năm 1998, kết quả khai quật các Gò A1, 2A,
2B, Gò 4 và Gò 5, phát hiện dạng kiến
trúc đền tháp và mộ táng. Tiếp theo năm 2001-2002 người ta tìm thấy tại các Gò
2C và 2D hai kiến trúc hình chữ nhật dài xây bằng gạch, có thể đó là “nhà dài”
hoặc “tháp nhà” là nơi các tín độ An giáo cầu nguyện trước khi hành lễ. Tại Gò
3 xuất lộ dạng kiến trúc loại tháp khá đặc biệt, tương tự các tháp Candi,
Borobodur ở Indonesia. Bên trong đáy tháp ở độ sâu 4,68m có 9 lá vàng chạm hình
voi, rùa, hình rắn 7 đầu uốn thành hình lòng chảo, chứa đầy tro và nhiều hiện
vật kim loại khác…nên có giả thuyết kiến trúc này thuộc loại hình tháp-mộ có
liên quan đến Phật giáo?!
Năm 2001 tại hội thảo tổng kết, hầu hết các nhà khoa học
đều cho rằng, quần thể di chỉ Cát Tiên có khung niên đại từ thế kỷ VIII đến thế
kỷ X sau Công nguyên?!
ĐẾN NHỮNG “THÔNG ĐIỆP” CÒN BÍ ẨN
Theo
tiến sĩ Đào Linh Côn, Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ, từ năm 2002 đến nay,
Trung tâm nghiên cứu Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam đã tiến
hành 2 đợt khai quật, thu được nhiều tư liệu khoa học mới, khẳng định một lần
nữa quần thể di tích Cát Tiên là thánh địa của một cộng đồng dân cư đã từng tồn
tại và phát triển. Đó là khu đền tháp, khu mộ táng với nhiều phong cách kiến
trúc khác nhau ở Gò 6A, xã Đức phổ, 2C, 2D. Đặc biệt đó là một “đường dẫn nước
thiêng” xuyên suốt qua khu di tích xã Quảng Ngãi, chiều dài 1,8km; rộng 8m. Những
thông tin tiềm ẩn vừa được khai quật, càng làm phong phú loại hình di tích, di
vật ở khu di tích Cát Tiên như: những linga nhỏ bằng đất đồng, bằng sắt và áo
linga bằng đồng; hộp bạc, hộp gốm hình linga; tượng Uma chiến thắng Quỷ Trâu
bằng đá trên bệ gạch; tượng Ganesa; xác định được dấu vết di chỉ cư trú đồng
đại hoặc sớm hơn quần thể kiến trúc và có dấu vết mộ táng ở vào thời kỳ trước
kiến trúc. Ở khu vực xã Đạ Lây thu được những dấu vết vật chất cho thấy phạm vi
phân bố khu di tích Cát Tiên còn lại rộng nhiều cây số về phía đông.
Qua
các vết tích cư trú và đồ gia dụng phát hiện, người ta cho rằng, chủ nhân của
khu di tích Cát Tiên là một cộng đồng cư dân bản địa tồn tại rất sớm, có quan
hệ nguồn gốc với các di tích tiền và sơ sử ở Đông Nam bộ-Việt Nam. Theo tiến sĩ
Bùi Chí Hoàng, Cát Tiên có niên đại từ thế kỷ IV và kết thúc khoảng thế kỷ VIII
sau Công nguyên; trong khi trước đây các nhà khoa học lại “phỏng đoán” niên đại
của nó từ thế kỷ VIII đến thế kỷ X sau công nguyên. Cơ sở cho khung niên đại sớm
hơn, tiến sĩ Hoàng dẫn chứng những đồ gốm có một số đặc điểm của đồ gốm tiền sử
miền đông Nam bộ, thuộc giai đoạn văn hóa Oc Eo rất sớm. Đặc biệt loại chai gốm
cổ cao, trên đó nổi lên hai hoặc ba ngấn, lại
có rất nhiều trong các di tích Glimanuk, Plawangan (Indonesia), niên đại
từ những thế kỷ đầu công nguyên. Hơn nữa, loại hình đồ gốm gia dụng phát hiện ở
ngoại vi đền tháp cho “thông điệp” rằng, di tích kiến trúc từng là một khu vực
cư trú chuyển dịch tiệm tiến trở thành trung tâm tôn giáo-chính trị.
Đáng
chú ý, hầu hết kết cấu loại hình kiến trúc hoành tráng nhưng giản dị; tường cao
nhưng độ dày khá mỏng; không cầu kỳ phức tạp như các tháp của vương triều Cham
Pa sau này. Gần đây còn tìm thấy những hiện vật vòng đồng có núm, cốc chân ly
cao (nguồn gốc từ văn hóa Kusana-Trung Á?) hoặc hộp bằng bạc có hình sư tử có
khả năng du nhập từ Ba Tư. Trong lòng các tháp di tích kết cấu với những hố thờ
giống như hố thờ đã tìm thấy trong các kiến trúc gạch ở Đá Nổi (Long An), Nền
Chùa (Kiên Giang), Gò Tháp (Đồng Tháp); những lá vàng hình đinh ba, hoa sen,
con ốc; chữ viết các vị thần bằng kỷ thuật dập nổi hoặc khắc miết…cho thấy sự
“cùng thời” của hai vùng văn hóa Óc Eo và Cát Tiên. Ngoài ra với việc phát hiện
một tượng đá tại kiến trúc số 8 chính là tượng thần Ganesa thế kỷ VIII sau Công
nguyên và một tượng thần Uma đặt trong thế thẳng đứng có cùng niên đại.
Về
quan hệ văn hóa của di tích Cát Tiên, tiến sĩ Bùi Chí Hoàng cùng “nhất trí” với
giả thuyết “Cát Tiên không thuộc hệ thống kiến trúc của văn hóa Champa hoặc Óc
Eo .” Bởi, di tích Cát Tiên có những nét văn hóa riêng qua các loại hình kiến
trúc, hiện vật đã tìm thấy như; cụm kiến trúc liên hoàn dạng “nhà dài”, tháp
cổng, tường bao bọc xung quanh, cửa ra vào, hành lang và các ngả rẻ; bộ sưu tập
đồ đồng các loại; linga nhiều chất liệu khác nhau, hiện vật đá, đồng, gốm, hộp
bạc hình sư tử, con dấu...
Dẫu vậy, những điều kiến giải trên đây- theo cách nói của tiến sĩ Bùi Chí Hoàng “…là những nhận thức bước đầu”. Giá trị khoa học của khu di tích Cát Tiên, Lâm Đồng cần phải tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, giải mã tiếp theo những vết tích văn hóa đang “tiềm tàng” trong lòng đất, còn bí ẩn những “bức thông điệp”./.
Dẫu vậy, những điều kiến giải trên đây- theo cách nói của tiến sĩ Bùi Chí Hoàng “…là những nhận thức bước đầu”. Giá trị khoa học của khu di tích Cát Tiên, Lâm Đồng cần phải tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, giải mã tiếp theo những vết tích văn hóa đang “tiềm tàng” trong lòng đất, còn bí ẩn những “bức thông điệp”./.