Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Giúp chữ cho người không may

VĂN VIỆT

“Em ráng học để có kiến thức, để được hiểu biết nhiều hơn. Đây là năm thứ 2 ở lớp học tình thương này đã giúp cho em thật nhiều chữ…”- Học sinh lớp 2 nhưng đã 33 tuổi tên là Nguyễn Lan tâm sự. Hoàn cảnh của Nguyễn Lan là một trong bảy, tám chục hoàn cảnh đặc biệt đang cắp sách đều đặn đến lớp học tình thương của phường 2, thành phố Đà Lạt.

Cách đây khoảng bảy năm, một người phụ nữ tự nguyện làm việc nghĩa tình ở phường 2, Đà Lạt tên là Huyền Đông Sương đã tập hợp những hoàn cảnh không may để tìm nơi học chữ. Đó là những đứa trẻ nghèo khổ, phải vào đời bằng nghề lượm ve chai, bán vé số, đánh giày kiếm sống, nuôi cha mẹ bệnh tật …khi tuổi vừa mới lên năm, lên sáu. Đó là những hoàn cảnh không may khiếm thị, đến tuổi trưởng thành vẫn trong cảnh mù chữ hoàn toàn…Mỗi hoàn cảnh mỗi quê quán. Gốc sinh ra ở Đà Lạt có. Các huyện, thị trong tỉnh Lâm Đồng cũng có. Ở ngoài tỉnh đến Đà Lạt sống nhờ ở trọ cũng có. Bà Sương không quản công lên danh sách tất cả đối tượng mà bà biết được gặp hoàn cảnh không may như vậy, sau đó đặt vấn đề xin bố trí các phòng học và được nhà dòng Donbosco ủng hộ rất nhiệt thành. Nhà dòng sắp xếp các phòng dạy học từ một lơp, hai lớp, đến nay đã duy trì và phát triển thành năm lớp cấp tiểu học. Giờ học ổn định từ 7 giờ đến 9 giờ buổi sáng thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Thầy dòng Trần Đức Thịnh, phụ trách năm lớp học tình thương này cho biết: Lớp học đặt dưới sự quản lý toàn diện của UBND phường 2, Đà Lạt. Bàn ghế dạy và học được quyên góp hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Chương trình đưa vào giảng dạy từ lớp một đến lớp năm ở đây được thống nhất từ Phòng Giáo dục Đà Lạt. Trong đó tập trung nhiều nhất thời gian dạy và học những môn học chính như Toán, Tiếng Việt, Đạo Đức... Giáo viên cũng hoàn toàn là những người tự nguyện làm việc thiện. Đó là những giáo viên về hưu, sinh viên Đại học Đà Lạt, giáo viên “thỉnh giảng” tranh thủ những “tiết trống” chính khóa…Họ dạy chữ với tất cả tấm lòng nhân ái, không hề nghĩ đến bất cứ những đãi ngộ, trả công bằng hình thức vật chất nào. Trước khi khai giảng đầu năm học mới mỗi năm (cùng với ngày toàn dân đưa trẻ đến trường), nhà dòng Donbosco cùng với các tổ chức, cá nhân nhân đạo, từ thiện trong phường tích cực quyên góp bút mực, sách vở, áo quần, xách cặp…cung cấp cơ bản đầy đủ cho năm lớp học tình thương.
Đến thăm các lớp học tình thương ở đây mới cảm nhận được tinh thần vượt khó dạy và vượt lên nghịch cảnh để học có kết quả. Bảng đen phấn trắng hiện ra trong sự ân cần trìu mến của giáo viên. Không cùng một lứa tuổi trên từng lớp học nhưng sự cố gắng chăm chỉ tất cả học sinh đều thể hiện giống nhau. Sĩ số lớp học hàng giờ, hàng ngày được kiểm tra thường xuyên, theo một quy chế rất nghiêm túc. Học sinh nào vắng học không có lý do thì lập tức người phụ trách cho người đi tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện nào, từ đó có các phương pháp giúp đỡ từng học sinh trở lại lớp, theo kịp các chương trình học bài giáo khoa. Chất lượng kiểm tra từng môn học, từng học kỳ và cuối năm được tiến hành theo đúng quy chế giáo dục. Đặc biệt tỉ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học và chuyển lên cấp 2 đạt rất cao, mỗi lớp 5 chỉ bị rớt từ một, hai học sinh mà thôi. Vào học cấp 2, các em lớp học tình thương được sự chứng nhận của UBND phường 2, Đà Lạt nên được miễn giảm các chương trình học phí, các khoản đóng góp xây dựng khác…
Ước muốn của lớp học tình thương là giúp cho những cảnh đời không may mắn, sẽ sớm xua tan hết những mặc cảm trên hành trình tiếp cận kiến thức vào đời. Bàn tay nhân ái của Nhà dòng Donbosco luôn rộng mở cùng với cộng đồng góp tay thực hiện có hiệu quả chương trình nhân đạo chung của địa phương. Và thực tế khi tâm sự của nữ sinh tiểu học K’Uyên, 15 tuổi, học sinh lớp 2, đại diện cho sáu, bảy chục em học sinh ở đây nghe thật ấm lòng: “Đi học vui lắm. Rất thích ! Từ  lớp học tình thương ở đây đã cho em không bị mù chữ nữa !”
Tháng 11/2006