Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Làm giàu trên quê mới

VĂN VIỆT
Biết nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ làm giàu từ cây trái, nông dân Trần Văn Mùi ở xã Đông Thanh, Lâm Hà đã tạo bước đột phá riêng mình, được vinh dự đón Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm.
Tiếp chuyện với tôi vào một ngày lập xuân Quý Tỵ 2013, nông dân Trần Văn Mùi vẫn còn nguyên niềm tự hào khi đón Thủ tướng Phạm Văn Đồng ( lúc đó gọi là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) đến nhà thăm. 
Ông Mùi kể: Đó là vào năm 1987, gia đình anh Mùi thu hoạch trên 7 sào cà phê robusta với 1,4 tấn nhân, đạt năng suất cao nhất so với những hộ gia đình trồng cà phê quanh vùng. 

Đi tham quan tận vườn cà phê, Thủ tướng Phạm Văn Đồng khen ngợi và mong muốn anh Mùi hãy tiếp tục phát huy tính cần cù, sáng tạo, vượt khó của người nông dân Việt Nam, từng bước vươn lên làm giàu cho gia đình mình, góp sức cùng với cộng đồng dân cư xây dựng vùng kinh tế mới Nam Ban, Lâm Hà ngày một giàu đẹp. Lời căn dặn ân cần của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã luôn trở thành những động lực to lớn cho gia đình anh Mùi tạo ra những bước đột phá trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm giàu đến ngày hôm nay.
Cuối năm 2012 là tròn 25 năm sau ngày Thủ tướng Phạm Văn Đồng đến thăm, nông dân Trần Văn Mùi lại thêm vinh dự lớn khi đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm. Trông thấy cơ nghiệp của anh Mùi được xây dựng và phát triển liên tục hơn sau 25 năm gồm: 2,5 ha cà phê có trồng xen canh 300 cây bơ; 1.000 mét vuông mặt nước hồ nuôi cá; hàng trăm con heo, con gà trong chuồng; một căn nhà biệt thự khang trang giữa vườn cây trái xanh tươi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng và  động viên anh Mùi hãy phát huy việc tự nghiên cứu sâu hơn nữa về những phương pháp canh tác cây trồng, những kỹ thuật chăn nuôi đạt hiệu quả cao, mở rộng việc trao đổi, nhân lên những kinh nghiệm từ mô hình sản xuất, chăn nuôi giỏi của mình đến với ngày càng nhiều thêm hộ nông dân ở quanhh vùng Nam Ban, Lâm Hà.
Để có được những vinh dự to lớn nêu trên, nông dân Trần Văn Mùi đã thể hiện sự tự thân vận động, chịu thương chịu khó không ngừng. Mốc thời gian chuyển đổi cây trồng đầu tiên là vào năm 1984, ông Mùi đi về vùng Di Linh, Bảo Lộc ( bao gồm cả Bảo Lâm này nay) để tìm hiểu về cách trồng cà phê. Được người nông dân các địa phương này nhiệt tình hướng dẫn, ông Mùi quyết định đưa giống cây cà phê robusta về nơi định cư của mình ở Đông Thanh, Lâm Hà thuộc khu vực Nam Ban. Ông Mùi nhớ lại: “Tôi chọn mua khoảng ba, bốn chục bó cây giống cà phê, mỗi bó chừng 15 cây, được người dân địa phương gieo bằng hạt rải đều trên đất như gieo mạ lúa. Về vườn nhà ươm cây giống vào trong bịch đất, nuôi thêm một thời gian nữa mới đưa ra trồng đại trà trên 7 sào đất. Từng công đoạn triển khai đào hố, bón lót phân đến xuống cây giống cà phê, làm cỏ rồi thu hoạch, tôi đều làm theo đúng sự hướng dẫn của bà con nông dân có nhiều năm kinh ở Bảo Lộc, Di Linh. Nhờ vậy kết quả đã thu được trên dưới 1,4 tấn cà phê nhân…”
Nông dân Trần Văn Mùi cũng kể rằng, những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ 20, ở vùng Nam Ban, Lâm Hà chưa nhiều người trồng cà phê, môi trường sản xuất còn khá trong lành, ít sâu bệnh trên cây trồng. Đến những năm gần cuối thập niên đầu của thế kỷ 21, ông Mùi đi vào cải tạo vườn cà phê bằng hình thức ghép gốc cây cũ với chồi mầm mới, ghép theo hình thức cuốn chiếu mỗi năm khoảng 3 sào, đến nay đã thành vườn cà phê trên diện tích 2,5 ha có khả năng kháng bệnh cao. 
Năm 2012, năng suất cà phê nhân tổng thu trên 2,5 ha cà phê của ông Mùi trên dưới 8 tấn. Năng suất này dù thấp hơn năm ngoái đến 2 tấn do thời tiết nắng và mưa bất thường, nhưng vẫn ở mức cao so với năng suất cà phê bình quân ở khu vực Nam Ban. Ngoài ra hơn 7 năm qua, nông dân Trần Văn Mùi còn làm bước đột phá mới từ ghép thành công 300 cây bơ trồng xen canh với cây cà phê. Ông Mùi đi khắp vùng Tây Nguyên và khắp vùng cao nguyên Di Linh, Bảo Lộc, Bảo Lâm của Lâm Đồng để chọn những mầm chồi bơ giống tốt nhất, đưa về ghép với giống bơ cũ của Đà Lạt đang trồng. Kết quả đã có 100 cây bơ cho 5 tấn trái trong năm 2012, bán ra đạt thực lãi 100 triệu đồng. Ngoài ra còn thu lãi hàng chục triệu đồng mỗi năm từ lãi nuôi cá, heo, gà…
Sản xuất, chăn nuôi hiệu quả từ mô hình vườn, ao, chuồng trong gần 30 năm qua, hộ gia đình Trần văn Mùi đã xây dựng một ngôi biệt thự khang trang gần 230 mét vuông; nuôi 6 người con ăn học từ trung cấp đến đại học và đang có việc làm ổn định trên địa bàn Lâm Đồng. Nông dân quanh vùng Nam Ban, Lâm Hà đến học hỏi kinh nghiệm về chiết ghép cà phê, ghép bơ giống mới, ông Mùi luôn nhiệt tình giúp đỡ./.Tháng 01/2013