Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Cây trái đồng bằng đón xuân phố núi Đà Lạt

VĂN VIỆT
Vào 29 tết ( tháng thiếu- tức 30 tết), khi phố núi Đà Lạt bắt đầu lên đèn thì những loài cây trái từ đồng bằng đưa lên cũng đang bán những cây cuối cùng, giá bán hoàn toàn bằng với những ngày đầu bày bán từ sau 20 tháng chạp. Điều này cho thấy cây trái đón xuân Nhâm Thìn vẫn là một trong những lựa chọn gửi gắm sự tốt lành của người Đà Lạt.

Ra chợ cây trái đón xuân Đà Lạt ven hồ Xuân Hương vào lúc hơn 16 giờ chiều 29 tết ( tức 30 tết), cảnh lác đác còn lại những cây quất giữa qua lại nhiều người hỏi mua đã hiện rõ. Chủ một khu vực bán quất, người thanh niên đến từ Phú Yên đưa tay đếm chỉ còn chưa đầy 10 chậu quất bán hết sẽ đạt tổng doanh thu 400 chậu quất đón tết Nhâm Thìn kể từ ngày 22 tháng chạp. Mỗi chậu quất đều phủ kín những đường quả vàng ươm như mật, chiều cao từ 2 mét trở lên, giá trung bình từ 600 ngàn đồng đến 700 ngàn đồng. Sau 3 ngày đầu tiên bày bán bên hồ Xuân Hương, Đà Lạt, cây quất Phú Yên này đã hút hàng với hơn 100 chậu tiêu thụ với giá bán thấp hơn năm ngoái khoảng 20%. “Cứ nghĩ là năm nay thu nhập khó khăn, người mua sẽ cân nhắc nên mua cây trái hay mua hoa, nên quất Phú Yên chọn giải pháp bán giá thấp hơn để mong bán dần dần hết hàng; chứ đâu ngờ đến hết ngày tháng chạp năm cũ mới biết mình không đủ hàng để bán… ”- Người chủ hàng cho biết và nói thêm rằng, trồng cây quất là nghề truyền thống qua mấy đời của gia đình mình trên một vùng đất cát ở vùng ven thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, hiện tại đang chăm nuôi trên diện tích trên 500 mét vuông. Lợi thế của quất Phú Yên năm nay là số lượng trái nhiều, kích thước trái to tròn, cây cao phát tán gần như tự nhiên, thích hợp với việc trang trí đón xuân trong những căn nhà phố có nội thất tương đối rộng rãi. Có lẽ nhờ vậy mà quất Phú Yên với cả ngàn chậu của ít nhất 3 chủ hàng đưa lên Đà Lạt năm nay đều tiêu thụ hết trước khi ngày cuối cùng của năm cũ bước vào đêm.
Bên cạnh quất Phú Yên chủ yếu chăm sóc phát triển tự nhiên thì quất từ khu vực các tỉnh đồng bằng miền Tây Nam Bộ với đa dạng kiểu dáng khá đẹp. Như loại quất cao hơn 3 m được tạo dáng công phu, trái đeo nặng khắp cành được bán với giá trên 800 ngàn đồng mỗi chậu. Hoặc quất ghép nhiều cây thành một chậu cây hình tháp, cao trên dưới 01m, thích hợp trưng bày trong những căn nhà nhỏ, được bán với giá mỗi chậu 350 ngàn đồng. Đặc biệt còn có hàng chục chậu quất tạo dáng hình con rồng, giá mỗi chậu từ 1,5 triệu đồng trở lên. Tất cả đều là giá chính thức, không có giá thách, việc còn lại của người mua khi đồng ý giá thì chọn thế cây trái theo từng loại theo sở thích của mình. Vào ngày 25 tháng chạp, người đàn ông chủ hàng cho biết đã bán hơn 100 chậu sau 5 ngày lên Đà Lạt. Đến 17 giờ ngày 29 tết ( tức 30 tết), người chủ hàng lại bận bịu với 3 chậu quất sau chót bởi khách mua cứ nài nỉ bớt giá. “ Năm nay bán hết 300 chậu quất ở phố núi Đà Lạt bằng với số lượng năm ngoái. Năm tới có lẽ tôi sẽ đem quất lên Đà Lạt với số lượng nhiều hơn, số kiểu dáng cây cũng phong phú hơn… ”- Người chủ hàng vui mừng nói.
Quất từ miền Tây Nam Bộ lên Đà Lạt bán tết Nhâm Thìn cũng như quất từ Phú Yên với số lượng ước trên ngàn chậu lớn, nhỏ đều bán hết khi vào đêm 29 tết ( tức 30 tết), giá bán ngày đầu cho đến ngày cuối cùng đều ngang nhau, không tăng cũng không giảm. Bên cạnh đó còn có các loại cây trái khác cũng đưa lên từ những vùng miền đồng bằng này- đều bán hết cả trăm chậu như ớt, giá mỗi cây trong chậu giỏ tre từ 60 ngàn đồng đến 70 ngàn đồng; hàng chục chậu cây trái sung ( dạng cây đặt trong chậu kiểng, đường kính khoảng 0,3 mét), giá bán 350 ngàn đồng mỗi chậu. Hoặc hơn 30 cây bưởi Bến Tre, mỗi cây có từ 3 trái đến 10 trái to chắc, đã bán với giá từ 2 triệu đồng trở lên mỗi chậu. Đặc biệt cây trái thanh long đưa lên từ Bình Thuận với hàng chục chậu cũng đã bán cho người Đà Lạt chơi xuân, mỗi chậu cây có 9 trái, tỏa ra nhiều nhánh lá, cao khoảng 1,5 mét, một giá bán là 450 ngàn đồng. Trái thanh long mát ngọt, đậu trên thân cây hình con rồng, được người mua phố núi Đà Lạt đưa về đón xuân với ý nghĩa ước nguyện sự “cất cánh” làm ăn của gia đình trong năm mới Nhâm Thìn.
Tính ra cũng đến hàng ngàn chậu cây với hàng triệu trái quất, trái ớt; hàng trăm trái bưởi, trái sung, thanh long…đưa về đón xuân Nhâm Thìn trong từng mái ấm gia đình trên phố núi với muôn triệu đóa hoa, đã tạo nên những nét chấm phá ngập đầy lộc biếc, chồi xanh trong bức tranh đa sắc của Nam Tây Nguyên Lâm Đồng, Đà Lạt./.
Tháng 01/2012