Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Vườn bí ngô khổng lồ ở Đà Lạt

VĂN VIỆT
Nhà nông Lê Hữu Phan ở số 50, Hồ Xuân Hương, Đà Lạt, đã trồng đậu trái 6 luống bí ngô khổng lồ, hạt giống nhập từ Mỹ, trong đó có trái đang cân nặng đến 80 ký.

Theo lời kể của nhà nông Lê Hữu Phan, đầu năm 2011, qua mối quen biết từ người thân bạn bè, ông Phan đã mua về 100 hạt giống bí ngô khổng lồ, trồng ở vùng đất ”Ca li” của Mỹ. Mua hạt giống về, ông bảo quản trong các ngăn lạnh tại vườn ươm của gia đình, đến tháng 4/2011, ông Phan bắt đầu gieo xuống đất 50 hạt.
Qua nghiên cứu những tài liệu sưu tầm được, ông Phan gieo trên 6 luống đất cuốc lên trong nhà kính, đất xới tơi xốp; mỗi luống vun cao khoảng 0,3 m và dài khoảng 20 m, tổng diện tích 6 luống đất rộng khoảng 150 mét vuông.
Các giai đoạn chăm sóc cũng dựa theo những tài liệu ông tự sưu tầm được. Kết quả gieo trồng 50 hạt nẩy mầm, ông Phan chọn ra 30 mầm cây tốt nhất để thâm canh. Ở giai đoạn nửa tháng đầu, cây phát triển thành dây bò dài trên luống, ra hoa, ông Phan tiến hành thụ phấn bằng tay. Đến tháng thứ ba, dây bí lần lượt đậu trái, ông giữ lại một trái to duy nhất, khỏe mạnh nhất để chăm sóc. Đến cuối tháng 8/2011 - là tháng thứ 5, ông Phan đã thu hái xuống 11 trái bí có cân nặng mỗi trái từ 30 ký đến 60 ký. Đây là những trái bí đậu trên thân dây đã phát triển cầm chừng. Còn lại 19 trái bí khổng lồ vẫn đang phát triển xanh tốt trên luống dây, ước cân nặng trái nhẹ nhất là hơn 10 ký; trái nặng nhất lên đến 80 ký.
Phóng viên theo chân nhà nông Lê Hữu Phan ra thăm vườn, trực tiếp chạm tay vào những trái bí ngô khổng lồ, tươi roi rói màu vàng hồng, từng thớ gân trái tròn căng trên thân dây bò giữa luống đất. Trên luống là những bẹ lá bí to bằng chiếc nón phủ sát đất. Cứ mỗi dây bí bò trên luống đất, dài nhất chỉ 10 mét, ngắn nhất là 3 mét; mỗi dây ông Phan đang giữ lại 1 trái để tập trung chăm sóc, hiện đạt khối lượng mỗi trái từ 10 ký đến 80 ký như vừa nêu.
So sánh với giống bí ngô trong nước thì giống bí ngô khổng lồ nhập từ Mỹ có vỏ mỏng hơn, ruột nhuộm màu đỏ tự nhiên, nhạt hơn. Nhưng với đọt bí và bông bí ngô khổng lồ, chỉ cần thu hái xuống năm, bảy nhánh là có một đĩa rau đặc biệt cho một bữa ăn gia đình. Thu hái một trái bí nặng khoảng 5 ký về nấu ăn, đã cảm nhận được ở ruột bí khổng lồ có vị béo và ngọt bùi nhiều lần so với trái bí ngô trong nước.
Về những kỹ thuật chính yếu để trồng, chăm sóc thành công giống bí ngô khổng lồ nói trên, nhà nông Lê Hữu Phan cho biết: Ở giai đoạn bón phân lót các loại phân chuồng, phân vi sinh, phân phòng trừ bệnh nấm đối kháng… phải nhiều hơn liều lượng từ 2 lần đến 3 lần so với các loại rau bí thông thường. Riêng thời kỳ đậu trái, phải tưới phân pha loãng nước trên thân cây và dưới gốc rễ chính, ít nhất 3 ngày phải tưới một lần. Đồng thời cũng với số lần tưới này, cần tưới nước phân nước xuống các bộ rễ phụ trên thân dây, nhằm đảm bảo đủ dinh dưỡng nuôi trực tiếp từng phần thân dây và góp phần tăng trọng cho trái bí mỗi ngày.
Tuy nhiên việc chọn thời điểm phù hợp trong ngày, trong tháng để bón phân, phun thuốc dinh dưỡng là những yếu tố chính để quyết định cho cây bí ngô khổng lồ có đậu trái hay không và trái đó phát triển với cân nặng tối đa là bao nhiêu.
Và cũng theo tìm hiểu của nhà nông Lê Hữu Phan, những nhà nông ở Mỹ đã trồng giống bí ngô khổng lồ này, có trái thu nặng đến 500 ký. Kinh nghiệm trồng thử nghiệm thành công bước đầu, nhà nông Lê Hữu Phan sẽ tiếp tục trồng thêm khoảng 10 luống bí ngô khổng lồ nữa, theo đó sẽ khắc phục những hạn chế về kỹ thuật “trồng đầu tay” của mình, cố gắng sẽ cho đậu nhiều trái bí cân nặng từ 150 ký đến 200 ký.
Hiện tại những trái bí ngô khổng lồ giống mới của nhà nông Lê Hữu Phan đang chuẩn bị đưa ra giới thiệu trên thị trường. Tùy theo nhu cầu tiêu thụ, ông Phan sẽ trồng với quy mô tương ứng.
Ông Phan cũng hco biết, trong dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2012, ông sẽ đăng ký một gian hàng trưng bày những trái bí khổng lồ này.
Được biết, đây là một trong 20 giống rau nhập ngoại về Đà Lạt trồng thử nghiệm thành công của nhà nông Lê Hữu Phan trong vòng hơn 20 năm qua.

31/08/2011