Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Đà Lạt với Nữ hoàng Kimono

VĂN VIỆT

Đang là sinh viên, cô Ayami Washitani đã trở thành Nữ hoàng Kimono vừa tròn 22 tuổi của thành phố Osaka và toàn nước Nhật Bản năm 2005. Trong dịp Festival hoa Đà Lạt lần thứ nhất, Nữ hoàng là khách mời đặc biệt của Văn phòng UNESCO tại Việt Nam. Trò chuyện với Phóng viên NLB Lâm Đồng, Nữ hoàng cảm nhận Đà Lạt là một thành phố nghỉ mát tuyệt vời của xứ nhiệt đới.

Trong trang phục Kimono lung linh sắc màu, Nữ hoàng như vừa bước ra từ cung vàng điện ngọc của vương triều. Nhưng khi tiếp xúc, đó là một người phụ nữ Nhật dịu dàng, thanh lịch, rất dễ thân thiện.    
“Tôi mặc kimono thường xuyên ” !
*Ở Việt Nam với trang phục truyền thống chiếc áo dài ngày càng sử dụng phổ biến trong công sở, tố chức kinh tế, trường học…Trang phục kimono ở Nhật Bản thì sao?
*Nữ hoàng Ayami Washitani: Kimono là trang phục biểu trưng đặc sắc của nước Nhật được thế giới biết đến. Những ngày lễ hội là những ngày kimono được mặc nhiều nhất để tôn vinh, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Những ngày bình thường vẫn gặp kimono trên đất nước Nhật. Tuy nhiên với phụ nữ bình thường ở Nhật khi mặc kimono vào rất gặp khó khăn trong đi đứng nên cần phải tập luyện trước. Tôi đã và đang tham gia các lớp hướng dẫn những phụ nữ Nhật mặc đúng cách của trang phục kimono truyền thống. 
Thực tế đất nước của Nhật bây giờ đi học, đi làm việc… thường đi các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, đi xe bus chen chúc đông người. Thời giờ vàng bạc buộc mỗi người phải hối hả, tác phong phải công nghiệp. Nếu mặc Kimono trong những điều kiện như vậy thì rất là không thoải mái.
*Trang phục kimono đã đưa Ayami Washitani đăng quang danh hiệu Nữ hoàng kimono của thành phố Osaka và đồng thời là Nữ hoàng Kimono Kinki toàn Nhật Bản . Kể từ nay, Nữ hoàng “được dịp” mặc  kimono hàng ngày ?
*Nữ hoàng Ayami Washitani:. Hiện tại tôi là sinh viên năm thứ 4, khoa xã hội và nhân văn của Trường Đại học Osaka, nhưng cũng thường tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật múa mang đậm bản sắc dân tộc Nhật. Tôi đã học múa ở một trường múa từ nhỏ và từ năm 19 tuổi đã bắt đầu biểu diễn múa. Bởi vậy tôi thường xuyên mặc kimono để múa tất cả những tiết mục trong chương trình, từ đó việc mặc kimono trở thành như một thói quen của tôi. Tất cả những màu sắc Kimono là những màu đặc sắc. Bao giờ cũng vậy, mặc kimono vào người tôi đều cảm thấy rất hạnh phúc. Dịp Festival hoa này, nếu có cơ hội, tôi sẽ giới thiệu những tiết mục múa đến với mọi người…
Khí hậu Đà Lạt rất giống Osaka
*Đây lần đầu tiên Nữ hoàng đến Đà Lạt ?
*Nữ hoàng Ayami Washitani: Đây là lần đầu tiên tôi đến Đà Lạt kể từ khi đoạt danh hiệu Nữ hoàng kimono. Tôi đến theo lời mời của Văn phòng UNESCO Việt Nam phối hợp với Công ty xe đạp Century của Nhật. Nhưng tôi đã đến Đà Lạt 2 lần trước đây với những ngày du lịch với gia đình. Lần thứ nhất vào năm 2002. Lần thứ hai vào tháng 8/2005 này.  Như vậy đếm chung thì đây là lần thứ ba tôi đến Đà Lạt.
*…Và Đà Lạt với thành phố Osaka, Nữ hoàng cảm thấy có  nét gì đó đặc biệt giống nhau ?
*Nữ hoàng Ayami Washitani: Tôi cảm thấy Đà Lạt là một thành phố rất là đẹp. Việt Nam là một đất nước nhiệt đới rất là nóng. Đà Lạt có một khí hậu tốt và gần như khí hậu của Nhật Bản. Tôi rất là thích. Đà Lạt có khá nhiều loại hoa. Hoa nở quanh năm, hoa khoe sắc khắp phố phường. Có thể Đà Lạt là một trong những thành phố về hoa đẹp trên thế giới.
Khí hậu của Đà Lạt lành lạnh gần giống với khí hậu thành phố Osaka quê tôi.
*Đà Lạt được gọi là thành phố xứ hoa đào của Việt Nam. Với Nhật Bản là đất nước mặt trời mọc, là đất nước hoa anh đào của thế giới. Xin Nữ hoàng một vài cảm nghĩ ?
*Nữ hoàng Ayami Washitani: Hoa Anh đào Nhật Bản có chút khác với hoa mai đào Đà Lạt. Anh đào Nhật Bản là loài hoa đặc trưng, có 3 loại hoa nổi tiếng. Đương nhiên trong móng tay của tôi hiện có những hình vẽ về hoa anh đào, biểu tượng quen thuộc cho đất nước Nhật Bản. Người Nhật rất quan tâm loài hoa này. Tất cả những đồ trang sức đều có gắn hình hoa anh đào.
*Xin tò mò muốn biết một chút đời sống riêng về gia đình của Nữ hoàng ?
*Nữ hoàng Ayami Washitani: Lúc xưa mẹ của tôi cũng đoạt danh hiệu Nữ hoàng Kimono. Từ tuổi ấu thơ tôi được học rất nhiều về văn hóa đất nước tôi. Ở Nhật Bản rất nhiều nữ hoàng Kimono. Nhưng gia đình tôi thực sự có truyền thống là mẹ Nữ hoàng Kimono và con cũng nối tiếp trở thành Nữ hoàng...
*Nữ hoàng sẽ lưu lại bao lâu trong dịp lễ hội Festival Đà Lạt 2005 ?
*Nữ hoàng Ayami Washitani: Tôi ở Đà Lạt trong vòng khoảng 4 ngày. Thời gian đó, tôi được cơ hội giao lưu, tiếp xúc nhiều người, đi thăm nhiều nơi; qua đó giới thiệu với Đà Lạt và bạn bè quốc tế về trang phục kimono và văn hóa đất nước Nhật Bản của tôi.
*Khi vừa  đến Đà Lạt, Nữ hoàng đã được lãnh đạo  tỉnh Lâm Đồng có  dành thời gian  tiếp xúc nồng hậu…
*Nữ hoàng Ayami Washitani: Tôi thật hạnh phúc khi đoạt được danh hiệu Nữ hoàng Kimono trên đất nước tôi. Đến Đà Lạt lần này, tôi vô cùng vinh hạnh được Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, ông Trương Văn Thu tiếp chuyện rất thân mật. Đà Lạt đã cho tôi những ân tượng thật đặc biệt. Xin cám ơn mọi người và tôi không thể nào quên những ngày thật đẹp, thật vui và nhiều ý nghĩa ở Đà Lạt.
*Xin cám ơn Nữ hoàng./.
Tháng 12/2005