Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

“Quán quân” chưa hết lo

VĂN VIỆT
Nông dân Lâm Đồng hiện là “quán quân” của nông dân cả nước với thu nhập mỗi năm lập đỉnh nông nghiệp công nghệ cao với trên dưới 1 tỷ đồng/ha hoa và trên dưới 500 triệu đồng/ha rau. Tuy nhiên đồng hành theo “ những con số giàu” ở đây vẫn chưa hết những nỗi lo “đầu ra” thường trực mỗi ngày.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, đến nay tổng diện tích gieo trồng rau các loại đạt gần 48.800ha, đạt tổng sản lượng thu hoạch đạt trên dưới 1,5 triệu tấn/năm. So với trong vòng 3 năm qua, diện tích trồng rau các loại tăng gần 5.600ha, theo đó sản lượng tăng thêm khoảng 250 ngàn tấn. Ước tính hàng năm tổng sản phẩm rau mang nhãn hiệu Đà Lạt ( sản xuất tại Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương - gọi tắt là rau Đà Lạt) tiêu thụ ở thị trường trong nước chiếm từ 80 - 90%;  còn lại chỉ 10- 20% đạt yêu cầu chất lượng tiêu thụ xuất khẩu. Với diện tích trồng rau đạt tiêu chuẩn an toàn hiện có khoảng 7.334ha, mới chiếm hơn 6,6% trên tổng diện tích rau các loại.
Về diện tích trồng hoa cắt cành của Đà Lạt và các vùng phụ cận (Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương) đến nay có khoảng 3.200ha, tổng sản lượng ước đạt trên dưới 1,5 tỷ cành/năm. Riêng Đà Lạt hàng năm có khoảng 1.500 ha nhà kính sản xuất hoa cắt cành, ước tính tổng sản lượng hàng năm hơn 1,2 tỷ cành, chủ yếu hơn 90% sản lượng tiêu thụ trong nước vì chất lượng hoa vẫn chưa thực sự ổn định; mới trên dưới 10% sản lượng hoa xuất khẩu phần lớn thuộc về thương hiệu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa với quy mô lớn và công nghệ bảo quản sau thu hoạch khá hiệu quả…
Như vậy rau và hoa mang nhãn hiệu Đà Lạt chỉ mới dừng lại ở tỷ lệ xuất khẩu từ 10- 20% trên tổng sản lượng, nên dù giá trị thu nhập trên mỗi hecta đạt “quán quân” trong nước vẫn còn ở mức thấp so với lợi thế về đất đai, khí hậu, trình độ canh tác công nghệ cao của nông dân Đà Lạt và các vùng phụ cận. Nhiều chuyên gia nông nghiệp trong tỉnh Lâm Đồng cho rằng, tỷ lệ từ 80 - 90% sản lượng rau an toàn Đà Lạt tiêu thụ ở thị trường trong nước chưa tạo ra được sự đột phá về giá bán ra vì vẫn ở trong vòng “được mùa – mất giá; được giá – mất mùa”; còn với tỷ lệ 10- 20% rau xuất ra nước ngoài bằng đường biển dài ngày đến các nước khu vực Đông Nam Á, châu Á đến châu Âu với công nghệ bảo quản sau thu hoạch còn thô sơ, chủ yếu làm lạnh trước khi vận chuyển, dẫn đến tỷ lệ rau hư hỏng bị đối tác loại ra để “tái xuất” có lúc chiếm đến 30 - 40%.
Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho rằng, nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” đã ứng dụng công nghệ cao hơn 10 năm qua, nhưng nông dân chưa liên kết sản xuất “đồng trà đồng vụ” theo từng vùng, phần lớn vẫn  tổ chức sản xuất theo phong trào tự phát, “ai trồng cây gì mình trồng cây nấy”, dẫn đến không đồng đều về sản lượng và chất lượng sau mỗi vụ mùa. Đến khi thu hoạch có đến 70%  sản phẩm ký gửi về các vựa hoa ở Sài Gòn và miền Trung- Tây Nguyên để  những nơi này đơn phương ấn định giá cả lên xuống bao nhiêu, người nông dân cũng buộc phải thụ động chấp nhận bấy nhiêu. Trong khi đó để chủ động giá cả theo hợp đồng xuất khẩu hoa ngay từ đầu vụ gieo trồng với các doanh nghiệp lớn tại Lâm Đồng thì yêu cầu phải có đủ số diện tích liên canh với nhau hàng chục hecta, sản xuất theo những quy trình kỷ thuật nghiêm ngặt, khép kín, vốn đầu tư lớn….đã vả đang trở thành các điều kiện “gây khó” đối với đại bộ phận người nông dân.
Cái giá của sản xuất theo phong trào rau, hoa công nghệ cao mang nhãn hiệu Đà Lạt đã tiếp tục gánh những hệ lụy khó lường trong vài năm trở lại đây. Đó là việc ồ ạt mở rộng diện tích trồng hoa lily để đón năm mới 2012, nhưng giá hoa xuống thấp chưa bằng một nửa so với cùng kỳ, khiến hàng chục hộ nông dân phải chịu lỗ mỗi hộ từ trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng. Hoặc vào tháng 6/2013 vừa qua, diện tích và sản lượng atiso Đà Lạt thu hoạch giảm xuống 60% so với cùng kỳ ( từ 100ha giảm xuống còn 40 ha), đã nâng giá atiso tươi bình thường từ 30- 40 ngàn đồng/kg, tăng lên 200- 250 ngàn đồng/kg. Rồi thị trường ngày một khan hiếm, nhiều thương nhân Đà Lạt đã tích trữ bông atiso khô, nâng giá bình thường từ 200 ngàn đồng/kg tăng lên 650 ngàn đồng/kg. Hoặc trước đó - vào tháng 3/2013, giá cà chua công nghệ cao ở Đơn Dương từ 15 ngàn đồng/kg giảm sâu xuống 500 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái ( do cung vượt cầu), hàng ngàn hộ nông dân phải gánh lỗ từ trăm triệu đồng trở lên…
Rõ ràng nỗi lo về thị trường bất ổn là nỗi lo cũ, nhưng hàng ngày hàng giờ vẫn nóng hổi đối với “quán quân” rau, hoa công nghệ cao Lâm Đồng, cần có những lời giải để “những con số giàu” phải được giàu hơn sau mỗi vụ mùa. Thiết nghĩ, điều cấp thiết bây giờ là bắt tay vào điều chỉnh quy hoạch những vùng sản xuất tập trung, sản xuất chuyên canh theo từng lứa rau, hoa phù hợp với đặc điểm ở mỗi vùng sinh thái có trình độ kỹ thuật canh tác khác nhau, phù hợp với những dự báo, những “điều cần” của thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu theo từng thời điểm. /. 
Tháng 7.2013