Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Trăm nhà trồng hoa xuất khẩu

VĂN VIỆT
103 hộ nhà nông ở vùng hoa phường 8, Đà Lạt liên kết với nhà doanh nghiệp Dalat Hasfarm trồng hoa xuất khẩu, đã không ngừng được tiếp cận kỹ thuật sản xuất công nghệ cao để ổn định và nâng cao thu nhập trên từng luống hoa của mình.

Nông hộ Phạm Hồng Quyền là một trong những nông hộ đầu tiên ở phường 8, Đà Lạt trực tiếp liên kết trồng hoa xuất khẩu với Dalat Hasfarm đến nay bước sang năm thứ 10, bắt đầu từ diện tích 1.000m2 đã phát triển thành diện tích 8.000m2. Đây là kết quả tích lũy lợi nhuận đã thỏa thuận qua từng vụ mùa trồng hoa cúc kéo dài từ 3 tháng trở lên. Theo hợp đồng với Dalat Hasfarm thời hạn 1 năm trồng từ 3- 3,5 vụ hoa cúc công nghệ cao, từ đầu năm 2013 đến nay, nông hộ ông Quyền đã thu về khoản lãi trên dưới 10 triệu đồng/1.000m2/tháng. Bởi căn cứ ký kết giữa “2 nhà” ở đây là : nhà doanh nghiệp Dalat Hasfarm cung cấp giống ( thanh toán tiền mua sau khi thu hoạch), hỗ trợ toàn bộ quy trình kỹ thuật sản xuất công nghệ cao và bao tiêu toàn bộ sản phẩm hoa cắt cành với mức giá có lãi ổn định cho nhà nông; trách nhiệm ràng buộc nhà nông phải có diện tích đất sản xuất và đủ nhân công lao động. Cụ thể giá hoa cúc xuất khẩu qua Dalat Hasfarm trong 6 tháng đầu năm 2013, nông hộ ông Quyền được hưởng khoản lãi đã hợp đồng trước khi xuống giống trồng là 1.000 đồng/cành.
Những nhà nông liên kết sản xuất hoa xuất khẩu với kinh nghiệm lâu năm như hộ ông Quyền thường được nhà doanh nghiệp Dalat Hasfarm lên lịch canh tác hàng tháng; còn những nông hộ mới liên kết một vài năm trở lại đây thì canh tác theo lịch hàng tuần. Theo đó, từng lượng nước tưới, lượng phân bón, thuốc trừ sâu; từng cách thức làm đất, làm cỏ và cắt cành hoa thu hoạch…đều áp dụng một cách đầy đủ theo hướng dẫn trực tiếp của cán bộ kỹ thuật Dalat Hasfarm.  Để tạo ra mối liên kết ngày càng ổn định và bền vững, vào tháng 11.2011, Tổ Hợp tác sản xuất hoa xuất khẩu phường 8, Đà Lạt chính thức được thành lập với 48 tổ viên sản xuất hoa cúc và hoa cẩm chướng theo quy trình công nghệ cao của nhà doanh nghiệp Dalat Hasfarm. Với tất cả 100% diện tích nhà kính được trang bị khép kín hệ thống tưới nước tự động, bón phân nhỏ giọt, hệ thống chiếu sáng thích hợp, trong đó tổ viên có diện tích sản xuất hoa ít nhất là 3.000m2, tổ viên có diện sản xuất hoa nhiều nhất là 01ha.
Từ khi bước vào sản xuất cho đến khi thu hoạch, hàng ngày nhà doanh nghiệp Dalat Hasfarm đều phân công từng cán bộ kỹ thuật xuống đồng cùng nhà nông. Theo từng đặc điểm của khu vườn sản xuất, “2 nhà” cùng thống nhất chọn đầu tư chuyên canh hoa cúc ( 3- 3,5vụ/năm) hoặc chuyên canh hoa cẩm chướng ( trồng 1 vụ kéo dài 18 tháng, thu hoạch 2 đợt cánh cành). Kết quả những vụ hoa đầu tiên tiếp cận kỹ thuật công nghệ cao, nhà nông sản xuất đạt tỷ lệ sản lượng thu hoạch trung bình khoảng 50% hoa cúc xuất khẩu;  tỷ lệ 50% sản lượng thu hoạch còn lại vẫn được bán ra ở thị trường trong nước đạt lãi từ 5- 10% so với số vốn đầu tư trên mỗi cành hoa. Những vụ mùa tiếp theo đã dần hoàn chỉnh kỹ thuật công nghệ mới, chủ động hơn việc dự báo thời tiết, khí hậu để chọn ngày xuống giống, phòng chống hiệu quả các bệnh gây hại, phần lớn sản lượng hoa thu hoạch của nhà nông liên kết với Dalat Hasfarm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đã tăng lên từ 70- 80% đối với hoa cúc và từ 80- 85% đối với hoa cẩm chướng.
Với tư cách là Tổ trưởng Tổ Hợp tác, ông Phạm Hồng Quyền cho biết, sau hơn 18 tháng hoạt động, số lượng tổ viên đã tăng lên khá nhanh – từ 48 người lên 103 người, tổng diện tích đất nhà kính đưa vào sản xuất liên kết với Dalat Hasfarm ước tính trên dưới 50ha, trong đó chiếm khoảng 20% diện tích chuyên canh hoa cúc và 80% diện tich chuyên canh hoa cẩm chướng. Ước giá trị lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2013 với sản xuất xuất khẩu hoa cẩm chướng cũng đạt tương đương với hoa cúc, trung bình trên dưới 10 triệu đồng/1.000m2/tháng./.      
Tháng 7.2013