VĂN VIỆT
Chỉ sau 1
năm hoạt động với 2 hình thức liên kết ngang và liên kết dọc, HTX Nông nghiệp
Sunfood Đà Lạt đã xây dựng thương hiệu rau, củ, quả của mình “định danh” thị
phần từ các tỉnh phương Nam ra đến các tỉnh Bắc miền Trung.
Hiện Sunfood Đà Lạt hiện đang trở thành một đối tác tiêu thụ
ngày càng ổn định và phát triển đối với ít nhất 80 nông hộ sản xuất rau công
nghệ cao ở Đà Lạt.
Liên kết ấn
định giá thu mua hàng năm
Một ngày giữa tháng 9/2018, phóng
viên cùng với anh Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc HTX Nông nghiệp Sunfood Đà Lạt đến
Cơ sở thủy canh Đức Tín, tọa lạc trên diện tích khoảng 1.500m2 nhà
kính đối diện Khu Du lịch Thung lũng Tình Yêu Đà Lạt. Đây là một trong những điểm
đến hàng ngày luân phiên đối với lãnh đạo và nhân viên của “Sunfood Đà Lạt” để
nhận hàng rau thủy canh các loại chuyển đến người tiêu dùng ở thị trường ngoài
tỉnh Lâm Đồng. Vì là sản xuất theo quy trình VietGAP nên vào trong nhà kính của
“Thủy canh Đức Tín”, phóng viên vừa làm khách tham quan vừa làm người tiêu dùng
tự tay hái từng cọng rau xanh “dùng thử” trước khi mua để yên tâm cảm nhận
hương vị an toàn thực phẩm. Lúc này, Giám đốc Phạm Ngọc Thạch cũng vừa làm đối
tác tiêu thụ vừa làm người tiêu dùng trực tiếp mua rau thủy canh Đức Tín về
“chiêu đãi” giới thiệu các hộ nông dân liên kết ở khu vực Măng Lin, Đà Lạt và
Tu Tra, Đơn Dương. “HTX Sunfood Đà Lạt chính thức ký hợp đồng liên kết sản xuất
và tiêu thụ gần 10 loại rau thủy canh của Cơ sở Đức Tín Đà Lạt từ ngày
01/01/2018, thời hạn 1 năm với giá thu mua ấn định trước từ 25- 30.000 đồng/kg
tùy theo từng loại rau. Sản lượng thu mua mỗi ngày từ 50kg trở lên…”, Giám đốc
Phạm Ngọc Thạch cho biết.
Tìm hiểu chi tiết hơn, phóng viên
được Giám đốc Phạm Ngọc Thạch cung cấp
bản hợp đồng “liên kết dọc” giữa “Thủy canh Đức Tín” (bên B) và “Sunfood Đà
Lạt” ( bên A) ký ngày 01/01/2018. Theo đó, trong quá trình sản xuất, bên A ứng
trước vật tư, phân bón cho bên B; sau khi thu hoạch sản phẩm thì khấu trừ vào
đơn hàng trong ngày 14 và ngày 28 hàng tháng. Đồng thời với giá ấn định trước
từ 25-30.000 đồng/kg rau thủy canh vừa nêu, Cơ sở Đức Tín chủ động hạch toán
mức lợi nhuận của mình để tiếp tục đầu tư những lứa rau kế tiếp. Vì vậy hoàn
toàn không phải lo cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa thường gặp ở vùng rau
Đà Lạt.
Lợi
nhuận đến 20 triệu đồng/1.000m2/tháng
Với hình thức “liên kết ngang”, Giám
đốc Phạm Ngọc Thạch dẫn chứng một hợp đồng điển hình giữa HTX Nông nghiệp
Sunfood Đà Lạt với HTX Nông nghiệp Rạch Lọp ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Đây
là hợp đồng liên kết đầu tiên thiết lập thông qua “cầu nối” của Liên minh HTX
tỉnh Lâm Đồng, nên HTX Sunfood Đà Lạt đã mạnh dạn cung ứng trong một năm với
sản lượng tối thiểu 200kg rau VietGAP/ngày, giá cả thỏa thuận hàng tuần. Kết
quả hợp đồng đã triển khai thuận lợi ngay chuyến hàng “khai trương” vì thị
trường tiêu thụ rau Đà Lạt ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh bấy giờ khá tiềm
năng. Một tháng sau đó cũng thông qua giới thiệu của Liên minh HTX Lâm Đồng,
HTX Sunfood Đà Lạt nhanh chóng ký kết hợp đồng tiêu thụ mỗi ngày từ 200kg rau
VietGAP trở lên với HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc,
tỉnh Đồng Tháp. Nội dung chính ràng buộc theo hợp đồng ở đây là “ HTX Sunfood
Đà Lạt cung cấp rau, củ, quả Đà Lạt đúng chất lượng VietGAP, bình ổn giá 1 năm
cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Phú Đông Sa Đéc…. ”
Từ 2 hình thức liên kết nói trên với
các đối tác kết nối đến nay sau 1 năm, HTX Nông nghiệp Sunfood Đà Lạt đã xây
dựng thành 54 chuỗi cửa hàng rau VietGAP Đà Lạt thuộc 14 tỉnh, thành trong cả
nước, đạt tổng sản lượng tiêu thụ từ 40- 50 tấn rau, củ, quả/tháng. Qua đó, HTX
Nông nghiệp Sunfood Đà Lạt đang ổn định liên kết với gần 80 hộ gia đình thành
viên trên địa bàn, mỗi hộ sản xuất rau VietGAP bình quân diện tích khoảng
5.000m2. Lợi nhuận thu về mỗi tháng trên 1.000m2 diện tích
rau, củ, quả VietGAP của hộ gia đình thành viên HTX Sunfood Đà Lạt từ 10- 20
triệu đồng sản xuất trong nhà kính và 8- 12 triệu đồng sản xuất ngoài trời. Dự
kiến đến cuối năm 2018, HTX Sunfood Đà Lạt xây dựng mới một cửa hàng giới thiệu
sản phẩm rau, củ, quả tại Đà Lạt để xúc tiến thương mại tại chỗ đối với khách
du lịch, nhằm tiếp tục mở rộng sản xuất liên kết gắn với thị trường cạnh tranh
bằng chất lượng VietGAP.
Đánh giá về HTX Nông nghiệp Sunfood
Đà Lạt, ông Bùi Quang Tùng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đây
là mô hình liên kết đáng được khuyến khích nhân rộng. Bởi không chỉ góp phần ổn
định đầu ra của nông sản Đà Lạt mà còn cam kết đảm bảo chất lượng an toàn thực
phẩm cho người tiêu dùng, cụ thể với mức chi trả bảo hiểm bồi thường đến 50
triệu đồng nếu xảy ra một sự cố thiệt hại khi sử dụng sản phẩm rau, củ, quả
cung cấp từ HTX Sunfood Đà Lạt này…/.
THÁNG 9/2018