Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Lys mới Đà Lạt

VĂN VIỆT
Những làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên, Trại Mát, Đa Thiện, Thánh Mẫu…của Đà Lạt trong vài năm gần đây đã phát triển luân canh hoa lys giống mới, bước đầu đã tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.

Sau gần 2 năm mua giống hoa lys cấy mô về trồng luân canh trên 500m2, hộ gia đình anh Nguyễn Đức Học ở Làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt đã góp thêm một sản phẩm hoa mới cho các chợ hoa trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng, mang về cho gia đình mình một khoản lợi nhuận tương đối ổn định. Vào những ngày cuối tháng 5/2013, vườn hoa lys của anh Học đang vào thời điểm thu hoạch, xanh tốt từ gốc, thân và cành cây, hoa “treo” đong đưa khá nhiều trên ngọn cây trên cao. 
Theo chân vợ anh Học đến từng từng luống hoa lys trồng trong nhà kính, mới thấy phần nào sự chăm sóc kỹ lưỡng của người trồng. Đó là từng luống đất được đắp lên vuông bằng, chiều rộng mỗi luống trên dưới 1,5m, chiều dài kéo dài từ đầu vườn đến cuối vườn; luống nào cũng luôn giữ sạch cỏ; trên đó “mọc lên” từng hàng cây hoa lys thẳng đều tăm tắp.
“ Hộ gia đình chúng tôi xuống củ giống hoa lys từ cuối năm 2012. Đến đầu tháng 5/2013 bắt đầu thu hoạch hoa, dự kiến thu đến đầu tháng 7/2013 là kết thúc. Cứ vài ba ngày thu xong một đợt hoa rồi vận chuyển xuống 2 khu vực bạn hàng tiêu thụ ở Sài Gòn và Vũng Tàu… ” -“Chị Học” nói. Theo đó, đây là vườn hoa lys “F1” mà hộ gia đình anh Học đã tạo ra củ giống đạt chất lượng từ giống cấy mô ở lứa hoa liền trước đó. Được biết, để tạo thành vườn hoa lys như bây giờ, hộ gia đình anh Học đã chuyển đổi diện tích luân canh cùng với các loài hoa cắt cành ngắn ngày khác trong nhà kính như đồng tiền, cát tường…Đầu năm 2012 là năm đầu tiên trồng trên 500m2 hoa lys cấy mô với tất cả 12.500 cây, trồng đến hơn một tháng sau thì ước tính kết quả cây phát triển tốt trên từng luống từ 80- 90%. Với những kỹ thuật quen thuộc như làm tơi xốp đất, bón lót phân, tưới phun, phòng trị bệnh bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật thông dụng, đến gần nửa năm sau đã thu hoạch lứa hoa đầu tiên này, thu đạt mỗi cây từ 3- 4 tai ( hoa).    
Anh Lê Văn Nam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường 5, Đà Lạt tính toán: Cứ 01 sào ( 1.000m2) trồng đảm bảo quy cách khoảng 25 ngàn cây. Nhân với giá 01 cây giống cấy mô 2.500 đồng, thành tiền là 62,5 triệu đồng. Cộng với công lao động, tiền mua phân bón, thuốc trừ sâu… trong vòng 6 tháng, thành tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng. Thu hoạch trung bình mỗi cây là 4 tai (hoa), tổng sản lượng trên 1.000 m2 thành 100 ngàn tai (hoa), nhân với giá bán sỉ 2.000đồng ( giá trung bình thời điểm cuối tháng 5/2013), đạt tổng doanh thu 200 triệu đồng. Trừ ra còn đạt lãi 100 triệu đồng/1.000m2/6 tháng. “ Qua khảo sát ban đầu, diện tích trồng hoa lys ở Làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt hiện nay khoảng hơn 10 ngàn mét vuông, toàn bộ đều trồng luân canh với các loài hoa khác trong nhà kính, đến thời điểm cuối tháng 5/2013, hộ gia đình trồng hoa lys với diện tích ít nhất là 200m2, hộ gia đình trồng hoa lys với diện tích nhiều nhất là 1.000m2….  ”- Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường 5, Đà Lạt, anh Lê Văn Nam cho biết thêm.   
    Trao đổi với ông Trương Đức Phú, chủ cơ sở cung cấp giống hoa lys cấy mô tại Nam Hồ, phường 11, Đà Lạt cho biết : Đây là giống hoa lys được nhập mua về từ Nhật Bản, cơ sở ông Phú đã lưu giữ nguôn cây giống đầu dòng rồi nhân giống cấy mô, cung cấp cho người trồng hoa ở các làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên, Trại Mát, Đa Thiện, Thánh Mẫu…của Đà Lạt với mỗi năm hơn 100 ngàn cây. Người trồng có thể mua một lần cây giống hoa lys cấy mô về trồng thu hoa, tạo củ giống từ 2- 3 vụ sau mới tái canh trồng lại cây giống cấy mô. Giống hoa lys Nhật Bản này cùng “họ loa kèn” với hoa lily được nhập giống từ Hà Lan. Màu hoa lys giống mới là màu trắng gần giống như giống hoa lys trồng ngoài trời trước đây ở các vùng hoa Đà Lạt, có mùi thơm thoảng nhẹ, khá dễ chịu, vẫn có thể cắm trong bình giữ tươi đến 2 tuần.
Như vậy trước thị trường đang khá tiềm năng, hiệu quả kinh tế khá khả quan, nông dân vùng hoa Vạn Thành nói riêng, vùng hoa Đà Lạt nói chung đang tiếp tục phát triển trên từng diện tích cho loài hoa lys giống mới này là điều hoàn toàn hợp lý, đáng được khích lệ./.
Đà Lạt Tháng 6/2013