Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Thôn buôn được luật

    VŨ VĂN
Qua những hình thức tuyên truyền đa dạng trong những năm qua, huyện Đam Rông đã thường xuyên và liên tục phổ biến những chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước đến cộng đồng dân cư ở từng thôn buôn. 

Ông Vũ Tiến Sĩ, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Đam Rông đã chủ trì soạn thảo 100 câu hỏi và trả lời về đề án phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện Đam Rông đến năm 2020 theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vũng. Ông Sĩ cho biết đã in thành những bộ đề cương này với 100 câu hỏi- đáp và cấp phát về ban cán sự cùng các đoàn thể ở từng thôn buôn để tổ chức phổ biến trực tiếp qua những cuộc họp dân. Đây là những câu hỏi - đáp được soạn thảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng vẫn chuyển tải đầy đủ những nội dung tuyên truyền. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tuyên truyền Nghị quyết 30a từ huyện đến xã đã tuyên truyền qua hệ thống truyền hình, truyền thanh địa phương; xây dựng những cụm pa nô, khẩu hiệu trên những điểm tập trung dân cư ở thôn, buôn. Kết quả vừa tuyên truyền vừa triển khai “30a” đến nay, huyện Đam Rông đã và đang thực hiện các chương trình về giao đất trồng rừng, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ xuất khẩu lao động, xây dựng công trình thủy lợi, trường học…
Với Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Đam Rông thì theo kế hoạch hàng tháng, hàng quý; có đánh giá, chỉ đạo kịp thời để từng bước nâng cao chất lượng tuyên truyền. Tính từ năm 2005 đến nay, Hội đồng PBGDPL Đam Rông đã tổ chức 420 hội nghị tập huấn pháp luật cho 23.100 lượt người là cán bộ công chức cơ sở, báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên pháp luật. Những nội dung tập huấn tập trung về những văn bản pháp luật của các bộ luật dân sự, đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, khiếu nại và tố cáo, giao thông đường bộ, pháp lệnh tín ngưỡng và tôn giáo…Có khoảng 5.000 lượt cán bộ, công chức và nhân dân tham gia đóng góp 6 dự án luật là: Luật Trưng cầu dân ý; Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Công chứng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Dân tộc. Hoạt động phối hợp của Hội đồng PBGDPL Đam Rông đã đạt những kết quả như: Phối hợp với các cấp hội phụ nữ từ huyện đến 8 xã trong huyện để phổ biến về vai trò của phụ nữ trong việc vận động gia đình và cộng đồng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước. Phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức hội thi kiến thức pháp luật cho 46 tổ chức công đoàn cơ sở; phối hợp với Huyện đoàn tuyên truyền cho hơn 15 ngàn đoàn viên thanh niên về nội dung những văn bản pháp luật như : Luật Thanh niên, Luật Phòng chống ma túy, Pháp lệnh công chức…Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Lâm Đồng trợ giúp pháp lý lưu động 8/8 xã trong huyện về những nội dung pháp luật hôn nhân gia đình, dân số kế hoạch hóa gia đình, chính sách đối với người có công, người nghèo…với hơn 4.000 lượt người tham gia. Hội đồng PBGDPL của huyện còn trực tiếp phân công cán bộ xuống thôn buôn vào những buổi tối cuối tuần để tuyền truyền, giải thích pháp luật cho dân. 
Và qua gần 40 phiên tòa xét xử lưu động trong thời gian quan đã góp phần nâng cao ý thức phòng chống tội phạm trong quần chúng nhân dân. Ngoài ra với nhiều hình tuyên truyền đã và đang phát huy tích cực ở Đam Rông là: Tuyên truyền qua 10 Câu lạc bộ Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm; tổ chức các cuộc thi viết, thi sân khấu về tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã và trên xe loa lưu động; quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở cơ quan, trường học, đơn vị, ở xã, phường, thị trấn và các điểm bưu điện văn hóa xã.

Về những hiệu quả đáng kể qua công tác tuyên truyền pháp luật ở Đam Rông, Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật của huyện này đánh giá: Công tác tuyên truyền pháp luật đã góp phần tạo môi trường pháp lý lành mạnh cho các hoạt động kinh tế xã hội ở địa phương phát triển; giúp nhân dân ngày càng am hiểu và tôn trọng pháp luật hơn; nhân dân đã hưởng ứng sâu rộng các chương trình hành động của địa phương triển khai; đồng thời tăng cường sự tự quản của nhân dân khi tham gia bảo vệ trật tự trị an chung trên địa bàn …/.