Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Trải nghiệm với Vườn lan Anh Quỳnh

VĂN VIỆT
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 5 năm nay, Vườn hoa địa lan Anh Quỳnh ở đường Vạn Kiếp tiếp tục được chọn là một trong những điểm đến tham quan cho khách du lịch trong và ngoài nước. Ngày chính thức rộng cửa đón khách du đang gần kề, địa lan Anh Quỳnh đã “kết tinh” lại những trải nghiệm sau 10 năm tham gia trẩy hội.

10 năm trẩy hội cùng muôn hoa Đà Lạt, nay nghệ nhân Đoàn Văn Quỳnh tóc đã ngả màu bàng bạc như để “nhường lại” những sắc màu lộng lẫy trong vườn địa lan Anh Quỳnh của mình khi đón xuân sang. Nhớ lại năm 2003 -  năm đầu tiên tổ chức Lễ hội Sắc hoa Đà Lạt để bước tới hoàn thành việc “tổng hội diễn” nâng tầm lên thành Festival Hoa Đà Lạt sau này, nghệ nhân Quỳnh vừa là người chủ vườn vừa là người hướng dẫn viên hàng ngày tiếp đón trên dưới 50 lượt khách du lịch vào khám phá đời sống của hoa lan. Phần lớn những câu hỏi “hiếu kỳ” của khách thưởng ngoạn đối với người chủ chăm trồng hoa lan như: Trồng mấy tháng mà ra hoa đẹp đến hoàn hảo vậy ? Giống hoa lan từ đâu đến ? Lan trồng ở đây bao nhiêu giống loài ? Đưa lan về xứ đồng bằng nuôi nở hoa được không ? … “Câu hỏi người quý khách nào cũng muốn được trả lời trước. Tôi liền nghĩ ra câu trả lời chung chung trước khi trả lời những câu hỏi chi tiết, đó là Đà Lạt với khí hậu ôn hòa của miền núi cao hơn mặt biển 1.500m nên rất thích hợp để phát triển trồng hoa địa lan từ quy mô gia đình đến quy mô công nghiệp…”- ông “Quỳnh nghệ nhân” kể lại.
Bấy giờ, Vườn lan Anh Quỳnh rộng 6.000m2, chủ yếu sản xuất trong nhà lưới màu đen che nắng với khoảng 10 giống loài có nguồn gốc từ các nước châu Âu, châu Á đến “nhập cư” thành “công dân hoa” Đà Lạt như: Xanh chiểu, Xanh thơm, Vàng ba râu, Cam lửa….Hòa mình trong đoàn du lịch hàng chục người tham quan mỗi ngày, được biết còn có không ít “quan khách” đến từ các “bản quốc” của các loài lan này, nhưng khi ngắm nhìn những cành hoa rực rỡ, kiêu sa của Vườn lan Anh Quỳnh đã phải “thảng thốt” rằng “Thật bất ngờ thú vị !”. Nghệ nhân Quỳnh cho biết thêm, sau Lễ hội Hoa Đà Lạt năm 2003, vườn lan của ông đã xuất vườn bán đến 5.000 cành, giá mỗi cành trên dưới 100 ngàn đồng, trong khi giá mỗi chỉ vàng cùng thời điểm này chỉ đang ở mức 800 ngàn đồng.
Festival Hoa Đà Lạt đầu tiên diễn ra vào năm 2005, Vườn lan Anh Quỳnh được chọn lựa hàng đầu để tạo sự hấp dẫn của người xem và trải nghiệm. Lúc này, vườn lan đã bắt đầu xây dựng nhà mái che ni lông phủ lên trên mái lưới đen, bên trong lắp đặt hệ thống tưới nước tự động bơm lên từ giếng ngầm theo công nghệ Israel, từng khu vực được thực hiện các chế độ chăm trồng phù hợp với từng lứa tuổi hoa lan khác nhau - từ lan vừa đưa ra vườn cấy mô đến lan vừa trưởng thành và lan kinh doanh. Nghệ nhân Quỳnh kể tiếp : “ Nhớ lúc tôi nói chuyện trồng một cây lan từ lúc xuống giống cây con cấy mô đến lúc thu hoạch hoa lần đầu phải mất từ 4 đến 5 năm sau, số đông người xem mới dần dần cảm nhận được sự công phu của “nghề chơi lan”  của mình…”
Nếu không kể lần tham gia Lễ hội Hoa Đà Lạt năm 2003 nói trên thì lan Anh Quỳnh với Festival Hoa Đà Lạt năm 2013 là lần thứ 5 liên tiếp được UBND thành phố Đà Lạt “ghi điểm” tham quan hoa lan tiêu biểu ở Đà Lạt. Nhìn lại sau 10 năm trải nghiệm cùng những thăng trầm của “nhiệt độ” thị trường, lan Anh Quỳnh nay đã phủ kín 5.000m2 nhà có mái che ni lông, khung sắt, trong đó từng hàng chậu được kê tăm tắp, thẳng lối trên mặt đất luôn luôn được vô trùng, phòng ngừa hữu hiệu với các mầm bệnh có thể phát sinh. 
Năm nay dưới tác động của thời tiết Đà Lạt chuyển mùa thiếu ổn định, vườn lan Anh Quỳnh có đến 80% hoa nở sớm trước gần 1 tháng đón tết Giáp Ngọ. Nhưng đây cũng là “cơ hội vô tình” để khách du lịch 4 phương thỏa thích khám phá, trải nghiệm cùng “cuộc đời” của trên 20 loài hoa lan Anh Quỳnh đồng loạt đua sắc, khoe dáng hình của cành lá ngát xanh, đặc biệt trong đó có các loài lan “nữ hoàng của nữ hoàng” đang “lập đỉnh” ( với giá bán từ 1,5- 2 triệu đồng/cành) như Vàng 9999 ( giống Nhật), Xanh 2007 ( giống Úc)…
Thêm một mùa Festival Hoa Đà Lạt, Vườn lan Anh Quỳnh lại thêm một mùa “tiễn chân” hàng ngàn “nàng hoa” ra đi làm đẹp xứ người. Dẫu vậy, nghệ nhân Quỳnh hiện vẫn giữ lại hơn 1.000 chậu “nàng lan cổ thụ” như giữ lại một phần “tư liệu” ngày đầu lập vườn để “ trò chuyện” cùng du khách. Và còn nhiều - nhiều những trải nghiệm về nghề chăm trồng lan khá khác biệt của nghệ nhân Đoàn Văn Quỳnh với sự nhiệt tâm chia sẻ cùng với mọi người gần xa đến đây mong muốn tìm hiểu, khám phá…
THÁNG 12/2013