Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

“Ký ngoài hành lang”

VĂN VIỆT

 Từ ngày 01/7/2007 đến nay, Chủ tịch và 02 Phó Chủ tịch UBND phường 2, Đà Lạt ( Lâm Đồng) dù đang bận họp vẫn đặt bút ký các loại giấy tờ công chứng, chứng thực ở bên ngoài “hành lang”. Việc tranh thủ thời gian này đã không xảy ra tình trạng quá tải về các loại giấy tờ  công chứng chứng thực hàng ngày của công dân. 

Thực tế ở phường 2, Đà Lạt đã thực hiện chức năng công chứng chứng thực khá qui củ, khắc phục nhanh những bỡ ngỡ bước đầu. Trụ sở phường được xây mới, trong đó đã bố trí phòng làm việc công chứng thuận tiện; bên ngoài có bãi đậu xe rộng thoáng; có phòng ngồi chờ thoải mái cho công dân. Biên chế phục vụ chỉ gồm 01 cán bộ tư pháp và 02 cán bộ văn phòng, nhưng mỗi ngày đã hoàn thành tốt việc kiểm tra, trình lãnh đạo ký giải quyết trên dưới 40 trường hợp công chứng chứng thực. Khá nhiều trường hợp công chứng bằng cấp, chứng minh nhân dân, hộ khẩu…với hàng chục bản sao mỗi loại, cán bộ chuyên trách phải tích cực giải quyết tại chỗ đến 12 giờ 30 phút buổi sáng và 17 giờ 30 phút buổi chiều mới xong. Đáng nói hơn là việc nỗ lực của cán bộ công chứng chứng thực các hợp đồng có giá trị tài sản lớn, các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất…Quy trình từ việc kiểm tra của cán bộ chuyên môn đến việc kiểm tra của lãnh đạo phường trước khi ký “chuẩn y” phải vừa đảm bảo độ chuẩn xác cao, đúng pháp luật; vừa nhanh gọn thời gian Bởi vậy hầu hết lượng hồ sơ công chứng chứng thực này cũng đều được phường 2 tích cực giải quyết trong ngày. Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch phường 2, Đà Lạt phân công nhau trực ký công chứng chứng thực. Gặp khi cả 3 người đều bận họp thì thống nhất giành khoảng thời gian “xé rào” hiếm hoi để ký “bên hành lang” cuộc họp khoảng 9 giờ và 11 giờ buổi sáng; và trong khoảng 15 giờ buổi chiều. Nếu lượng hồ sơ công chứng chứng thực quá nhiều thì cứ cách nhau 01 giờ đồng hồ, lãnh đạo phường sẽ tranh thủ xem xét, ký công chứng chứng thực một lần.
Thống kê có khoảng gần 14 ngàn trường hợp đã thực hiện công chứng chứng thực tại phường 2, Đà Lạt kể từ ngày 01/7/2007 đến nay. Người đi công chứng chứng thực không chỉ là công dân cư trú tại địa bàn phường 2 mà còn là công dân cư trú ở các khu phố giáp ranh thuộc các phường 1, 3, 6, 7 trong thành phố. Tất cả hồ sơ đều giải quyết nhanh chóng đúng luật. Việc tranh thủ ký công chứng chứng thực “ngoài hành lang” cuộc họp của lãnh đạo phường 2, Đà Lạt thật đáng ghi nhận, nhằm tiết kiệm thời gian của công dân, tránh hiện tượng công dân phải đi lại nhiều lần khi hoàn tất những thủ tục pháp lý của mình.