Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

“Đẹp lạ” tranh đồng Đà Lạt

VĂN VIỆT
Hội chợ Làng nghề Việt Nam tại Đà Lạt trong dịp tết Nhâm Thìn vừa qua, đã thu hút một lượng khách đáng kể đến với gian hàng tranh đồng Đức Hải của Đà Lạt. Đây là sản phẩm tranh không chỉ “đẹp lạ” về hình thức mà còn với chất liệu kim loại đồng nên độ bền gần như mãi mãi với thời gian.

Trong gian hàng gần mười mét vuông ở khu Hội chợ Làng nghề Việt Nam tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt, đã bắt mắt khách hàng địa phương và khách hàng du lịch bởi hơn 40 mặt hàng tranh đồng “đẹp lạ”. Đó là những bức tranh đồng gắn chữ hình vuông, mỗi cạnh vuông dài từ 0,4 m đến 0,7m; những bức tranh bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, diện tích mỗi bức từ 0,4m x 0,7m đến 0,4m x 01m; những bức tranh phong cảnh đồng quê, cảnh vị vị trạng nguyên ngày xưa về làng vinh quy bái tổ…với diện tích mỗi bức tranh từ 0,8x 1,2m đến 01m x 1,5m….Tất cả đều phát sáng ánh vàng óng qua lớp kính trong, mặt bằng giá khá phù hợp với mọi khách hàng. Như khách hàng chỉ cần 300 ngàn đồng là có thể mua được một bức tranh gắn chữ đồng ( Tâm- Nhân- Đức- Phúc- Lộc- Thọ- Nhẫn…), mỗi bức có cạnh vuông 0,4 m, khá sang trọng để trang trí trong phòng khách gia đình. Hoặc để trang trí trong gian phòng biệt thự cao cấp, khách hàng có thể mua 2 bức tranh đồng có câu đối, diện tích mỗi bức là 0,6m x 1,2m, giá 2 bức khoảng 15 triệu đồng…Chủ gian hàng tranh đồng Đức Hải, anh Đinh Bá Đề cho biết, qua hơn một tuần tham gia Hội chợ Làng nghề Việt Nam, ước có đến hàng ngàn lượt khách địa phương Lâm Đồng và khách du lịch đến tham quan tìm hiểu mặt hàng tranh đồng, trong đó có nhiều khách hàng đã mua tại chỗ các bức tranh đồng có giá trung bình trên dưới 2 triệu đồng mỗi bức. Đồng thời cũng có không ít khách hàng đến “ghi nhớ” từng tên tranh với từng giá bán tương ứng, sau tết Nhâm Thìn đã tìm đến chính thức giao tiền, mua hàng tại cửa hàng tranh đồng Đức Hải, số 173, đường Phan Đình Phùng, Đà Lạt.
Tìm hiểu thêm được biết, chủ cửa hàng tranh đồng Đức Hải, anh Đinh Bá Đề có gốc là người ở làng nghề làm tranh đồng xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng của Việt Nam.  Lập nghiệp rồi trở thành công dân của thành phố hoa Đà Lạt đã 21 năm, anh Đề đã trải qua nhiều nghề kiếm sống khác nhau. Cách đây chưa đến một năm, anh Đề mạnh dạn đưa tranh đồng từ quê hương bắc Ninh của mình lên thâm nhập thị trường Đà Lạt. Ban đầu đưa vào một số dòng tranh chữ đồng chào hàng, dần dần thấy có khả năng phát triển, anh Đề đầu tư gần cả nửa tỷ đồng để mở thành một cửa hàng tranh đồng với diện tích rộng gần 60 mét vuông, nằm trên mặt tiền đường phố Phan Đình Phùng, Đà Lạt. Có 2 chất liệu đồng làm tranh đưa về bán ở đây là đồng đỏ và đồng vàng, giá bán chỉ chênh lệch nhau khoảng 5%. Ngoài ra còn có các mặt hàng đồng được các nghệ nhân làng nghề dùng kỹ thuật “hun” thành màu đen “chép lại” nguyên mẫu những sản phẩm đồng cổ xưa, trông khá ấn tượng. 
Quan niệm của nhiều người khi treo tranh đồng sẽ ngăn chặn, loại bỏ những bất an xâm nhập vào trong nhà; cả gia đạo luôn giữ được sự bình an và gặp nhiều may mắn. Nhưng quan niệm cũng chỉ là…quan niệm. Thực tế, tranh đồng dù mới thâm nhập thị trường Đà Lạt nhưng sự ưa chuộng của khách hàng cũng đã dần thể hiện rõ nét. Có người đi mừng lễ tân gia, chỉ đủ 300 ngàn đồng mua được một bức tranh đồng chữ “Lộc” tặng gia chủ vừa sử dụng được bền lâu, vừa được đón nhận những lời chúc thật ý nghĩa qua từng con chữ vàng bên dưới: “Lộc nhiều năm lại tiếp năm. Nhà cao cửa rộng trăm phần vẻ vang.” Cao hơn nữa, một người con mừng thọ cho cha mẹ, có lẽ không khó có số tiền 5 triệu đồng để mua một bức tranh đồng với chiều rộng 0,5m, chiều dài 0,7m, thể hiện tấm lòng hiếu nghĩa của người con đối với bậc sinh thành: “Phúc như Đông Hải. Thọ tỉ Lam Sơn…”  Ngoài ra với số tiền trên dưới 2 triệu đồng, khách hàng cũng có thể mua các bức tranh mừng đám cưới, các bức tranh thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua hình ảnh cây đa, bến nước, con đò, ruộng lúa, trâu cày, nương dâu…bằng chất liệu đồ đồng qua bàn tay khéo léo của người quê đất Việt.

Đến thời điểm tháng 02.2012, cửa hàng tranh đồng Đức Hải vẫn là cửa hàng bán tranh đồng duy nhất của phố hoa Đà Lạt với hơn 50 dòng sản phẩm tranh khác nhau. Tranh đồng Đức Hải hiện vẫn còn quá sớm để nói rằng thành công hay chưa thành công trong kinh doanh, nhưng đây là một sản phẩm lựa chọn mới đối với khách hàng chơi tranh Đà Lạt và kể cả khách hàng du lịch đến từ vùng miền khác nhau ở trong nước và nước ngoài./.