VĂN
VIỆT
Chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần
thứ 5 và Tết Giáp Ngọ 2014, Công ty cổ
phần Công nghệ sinh học Rừng Hoa, Đà Lạt khai trương công viên hoa 2,5ha để đón
khách tham quan. Sản phẩm mới này nằm trong “dây chuyền” sản xuất hoa gắn với
phát triển du lịch của công ty.
Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng Hoa, Đà Lạt ra
đời đúng vào dịp tổ chức Lễ hội Sắc hoa Đà Lạt đầu tiên – năm 2003. Nhìn lại bước
tiến 10 năm xây dựng thương hiệu của mình, “Rừng Hoa Đà Lạt” đã kết nối ngày
càng nhiều khách hàng trong nước và ngoài nước để góp phần nâng cao vị thế của
nghề sản xuất hoa Đà Lạt. Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc “Rừng Hoa Đà Lạt” kể lại: Thời gian “chân ướt
chân ráo” vào nghề hoa, công ty chỉ đủ năng lực xây dựng 1 phòng cấy mô 150m2,
mỗi năm sản xuất vài trăm ngàn cây giống cấy mô các loại hoa như sa lem, đia
lan…để bán cho nông dân Đà Lạt. Phòng cấy mô nằm trên đồi dốc cao của một nhánh
rẽ thuộc đường phố Mai Anh Đào, Đà Lạt, không nhiều người biết đến như bây giờ.
Giám đốc Sơn vốn là một cộng sự cho một công ty nước
ngoài, vì nhiều điều kiện khác nhau phải về nhà để mở công ty riêng mang tên “Rừng
Hoa Đà Lạt”. Nhưng cũng nhờ các mối quan hệ từ “nơi chốn
cũ” ấy, Giám đốc Sơn đã bắt được liên lạc và tìm ra đường hướng xuất khẩu cho
hoa. “ Đó là năm 2005, chuyến hàng xuất khẩu đầu tay sang Bỉ, Hà Lan…với 10
ngàn cây giống cấy mô gồm hoa lan hồ điệp và các loài cây cảnh đạt yêu cầu chất
lượng từ 70- 80% trở lên, đã tạo ra bước xuất phát vào nghề hoa khá may mắn và
khá thuận lợi cho công ty…” - Giám đốc Sơn nói.
“Vạn sự khởi đầu nan” khả quan trong nghề hoa Đà Lạt
của Giám đốc Sơn là nhờ tận dụng 3 lợi thế chính gồm khí hậu ôn hòa, nhân công dồi
dào và khả năng làm chủ nhanh dây chuyền công nghệ mới, từ đó cấu thành mức giá
cây cấy mô xuất khẩu thấp hơn 35- 40% so với sản xuất ngay tại các nước cung cấp
giống đầu dòng cho công ty là Bỉ và Hà Lan. Tiếp tục mở rộng sản xuất, 1 năm
sau đó, “sản lượng” cấy mô xuất khẩu của công ty tăng lên đột biến - từ 10 ngàn
cây lên 7 triệu cây. Và con số tăng này đã theo đà lập các đỉnh giá mới từ 12
triệu cây ( năm 2010) đến 24 triệu cây ( cuối năm 2013), không những xuất khẩu
đến thị trường châu Âu mà còn đến thị trường khó tính của các nước châu lục
khác như: Mỹ, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái
Lan…
Từ phòng cấy mô 150m2, sau 10 năm hoạt động trở
thành “công xưởng” cấy mô của “Rừng Hoa Đà Lạt” rộng 6.000m2, được lãnh đạo Đảng,
Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương đã nhiều lần quan tâm đến thăm. Riêng thị
trường trong nước, công ty sản xuất các giống cây cấy mô như cẩm tú cầu, salem,
đồng tiền, hoa cúc…rồi đưa vào trồng kinh doanh trên 2 ha của mình và trên 10 ha
hợp tác với nông dân Đà Lạt, hàng năm thu hoạch sản phẩm hoa cắt cành – phần để
bán tươi và phần để sấy khô bán. Năm 2009, công ty xây dựng hoàn thành Showroom
rộng 2.5000m2, được Nữ hoàng Đan Mạch đến thăm, cắt băng khánh thành. Với quy
mô trưng bày hơn 4.000 sản phẩm hoa tươi và hoa khô, Showroom đã trở thành điểm
du lịch đầu tiên của công ty, đến nay,
trung bình mỗi ngày thu hút trên dưới 1.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham
quan, tìm hiểu và mua hoa.
Để đáp ứng nhu cầu “tiêu dùng” của du khách, “Rừng
Hoa Đà Lạt” đầu tư các hạng mục mới gồm siêu thị tổng hợp ( rộng 1.500m2), nhà hàng
ăn uống - giải khát ( sức chứa 1.000 khách). Đến đây, du khách được dịp chọn lựa
mua sắm những sản phẩm nổi tiếng thuộc các thương hiệu trà, cà phê, rượu
vang, atisô…của Đà Lạt nói riêng, Lâm Đồng
nói chung. Và đón Tết Giáp Ngọ 2014, du khách đặt chân vào Công ty Rừng Hoa Đà
Lạt sẽ tiếp tục thư thái với muôn sắc hoa dưới tán rừng thông rộng 2,5ha, đặc
biệt được dạo chơi bên những tiểu cảnh công viên nhạc nước, những giống cây cấy
mô công nghệ cao …
Điều khác biệt là toàn bộ khu vực du lịch ở “Rừng Hoa
Đà Lạt” đều được miễn phí vé tham quan. Nhưng theo Giám đốc Sơn thì : “Đây là một
trong những hình thức xúc tiến thương mại hiệu quả của công ty chúng tôi. Nhiều
hợp đồng xuất khẩu hoa đã tiến hành ký kết từ môi trường du lịch này… ”./.
THÁNG 12/2013