Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Công ty hoa từ vườn hoa nhỏ


VĂN VIỆT
Say mê từ việc chăm sóc hoa lan trang trí bên vườn nhà, anh Đỗ Văn Ẩn đã mở rộng quy mô thành lập một công ty hoa lan hoạt động khá hiệu quả với thương hiệu hoa “Ngọc Ẩn”, tọa lạc trên đường Tô Hiến Thành, Đà Lạt.

Festival hoa Đà Lạt năm 2012, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn được bố trí một quày hoa rộng hơn 80 mét vuông tại Vườn hoa Đà Lạt, trưng bày nhiều tác phẩm hoa địa lan, phong lan, lan hồ điệp, bên cạnh nhiều loài hoa cắt cành khác của Đà Lạt. Chị Trần Thị Bích Ngọc, Chủ nhân của Công  ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn cho biết, qua các kỷ hội hoa của Đà Lạt, từ “lễ hội hoa” đến “festival hoa” đều có hoa địa lan của gia đình chị trưng bày. Đầu tiên là những sản phẩm hoa địa lan của vườn hoa Ngọc Ẩn rồi sau đó là đến của Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn, tất cả đều mang lại những kết quả đáng kể. Như Festival hoa Đà Lạt lần trước- năm 2010, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn đã trưng bày hàng chục sản phẩm hoa địa lan, phong lan… trồng trong chậu lớn nhỏ, đã thu hút khá nhiều khách hàng trong và ngoài Đà Lạt, Lâm Đồng đến đặt vấn đề hợp tác làm ăn. Trong đó đặc biệt chú ý đến chậu địa lan nở dày đặc trên 28 cành hoa, một du khách ở Sài Gòn cứ đến năm lần, bảy lượt, tự “đấu giá” đến 35 triệu đồng để mua cho bằng được. 
Kết thúc Festival hoa năm 2010, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn được nhiều đối tác đến từ Sài Gòn, Hà Nội và các tỉnh Bắc Tây Nguyên đã đặt bút ký hợp đồng tiêu thụ hoa địa lan Ngọc Ẩn với giá trị hơn 300 triệu đồng. Đến nay quy mô của Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn với gần 01 ha hoa, gồm 7 sào trồng hoa địa lan và 3 sào trồng lan hồ điệp. Không kể “xen canh” trong đó còn nhiều loại cây kiểng có giá trị khác. Hàng năm bán hoa theo hình thức cuốn chiếu, công ty luôn sản xuất ổn định với số chậu lớn, nhỏ trong vườn khoảng trên dưới 20 ngàn chậu địa lan, cùng trên 5.000 chậu lan hồ điệp. Tổng doanh thu trong năm 2011 của công ty trên 500 triệu đồng. 
Để đạt được những con số đang phát triển này, anh Đỗ Văn Ẩn, chồng chị Ngọc nhớ lại một thời gian cả chục năm gắn bó, trăn trở cùng với hoa lan. Anh Ẩn tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Đà Lạt từ năm 1998.  Làm việc qua nhiều công ty trong nước và ngoài nước đứng chân trên địa bàn Lâm Đồng, nhưng vẫn không bắt gặp được môi trường phát huy hết khả năng nghiệp vụ của mình, cuối cùng Ẩn chọn con đường về khoảnh vườn nhỏ bên nhà riêng ở đường Tô Hiến Thành, Đà Lạt để chăm sóc mấy trăm chậu hoa địa lan. 
Đâu ngờ khi nuôi dưỡng loài hoa nữ hoàng này đã dần dần trở thành công việc yêu thích, phù hợp với sở trường của cử nhân quản trị kinh doanh Đỗ Văn Ẩn. “ Địa lan là một loài hoa rất khó chăm sóc nhưng lại rất cần sự chiều chuộng hết mực. Nên tùy theo thời tiết trong năm, tùy theo thời kỳ sinh trưởng của từng chậu lan mà cần phải chọn ra những phương pháp quản trị, hoán đổi để luôn tạo mới môi trường, điều kiện phát triển tốt nhất…”- Ẩn ví von.
Từ vài trăm chậu địa lan bán hàng năm thu lợi nhuận nhân rộng trồng lên hàng ngàn rồi đến hàng chục ngàn chậu, đến năm 2008, anh Ẩn - chị Ngọc cảm thấy đã đủ năng lực, cơ hội và đã chính thức thành lập Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn. Với 1 ha hoa địa lan và hoa lan hồ điệp, công ty đã chia thành 2 khu vực sản xuất: 50% là nhà kính và 50% là nhà lưới. Bên cạnh bán hoa vào vụ mùa trước và sau tết, địa lan của Ngọc Ẩn gần như các tháng còn lại trong năm đều có sản phẩm bán nhờ kỹ thuật cho hoa nở trái vụ. Chị Ngọc chia sẻ kinh nghiệm: “ Giá thể cho địa lan không chỉ dùng duy nhất là dớn, mà phải dùng xen với vỏ cà phê, vỏ trấu, xơ dừa. Cứ một năm thay một lần giá thể cho lan. Mưa nhiều phải dùng các biện pháp chắn nước bằng màng che. Mùa mưa ít phải tưới phun đều với lượng nước vừa đủ ướt lá và rễ, nước tưới phải sạch. Từng chậu lan phải bố trí kê cao trên mặt đất, tạo lưu thông với không khí từ bộ rễ lên tán lá và ngược lại….  ”  
Cũng theo chị Ngọc cho biết thêm, nguồn giống địa lan các loại đều do công ty của gia đình chị mua ổn định từ một cơ sở nuôi cấy mô trong tỉnh Lâm Đồng. Bên cạnh việc nuôi dưỡng địa làn trong 01 ha của mình, công ty còn hợp tác với nông dân Đà Lạt hàng năm chăm sóc hàng ngàn chậu địa lan khác. Hình thức hợp tác là công ty cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm; nông dân lập vườn và trực tiếp chăm sóc hàng ngày. Nông dân có thể bán cây địa lan giống đã trưởng thành hoặc chờ chăm sóc lan cấy mô đến ba, bốn năm sau ra hoa rồi bán cho công ty đều được thu mua với giá theo thời điể thị trường. “Nếu trồng địa lan theo đúng kỹ thuật đến ba, bốn năm sau, bán địa lan ra hoa theo hình thức cuốn chiếu, mỗi sào đất sẽ đạt lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tính theo thời điểm cuối năm 2011...  ”- anh Ẩn ước tính.
Sau Festival hoa năm 2012, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn, Đà Lạt dự kiến tiếp tục trồng mới giống hoa ly cao cấp. Hy vọng với kinh nghiệm và lòng yêu hoa của mình, Ngọc Ẩn sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa về nghề hoa, góp thêm một điểm sáng trong vườn hoa điệp trùng của Đà Lạt, thành phố Festival hoa của Việt Nam.
Đà Lạt cuối năm 2011