Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Đường đến nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt”

VĂN VIỆT
Sau 8 năm sản xuất, kinh doanh hoa hiệu quả, uy tín trên thương trường trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng, doanh nghiệp hoa Ngọc Ẩn, Đà Lạt đã chính thức được UBND thành phố Đà Lạt cấp Chứng nhận “Quyền sử dụng nhãn hiệu hoa Đà Lạt”. Đây là “cơ hội vàng” cho thương hiệu “Hoa Ngọc Ẩn” tiếp tục nâng cao chất lượng, già trị trên từng sản phẩm hoa của mình.

Để được cấp Chứng nhận “Quyền sử dụng nhãn hiệu hoa Đà Lạt” trong thời hạn 3 năm, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn đã vượt khó tìm tòi, khám phá từ đầu vào sản xuất đến đầu ra của sản phẩm hoa các loại, từng bước tạo ra những lợi thế cạnh tranh của riêng mình. Chị Trần Thị Bích Ngọc, chủ doanh nghiệp Ngọc Ẩn không quên những ngày lặn lội vào nam ra bắc để tìm kiếm bạn hàng tiêu thụ hoa. Đầu tiên là việc tìm địa chỉ đầu mối tiêu thụ hoa trong nước bằng cách, hết tìm lên mạng truyền thông, đến hỏi qua tổng đài 1080 rồi tận dụng tất cả những mối quan hệ quen biết để giới thiệu. Khi nhận được bất kỳ một cuộc hẹn nào từ bên đầu mối tiêu thụ, chị Ngọc cùng chồng (anh Đỗ Văn Ẩn) tức tốc chạy vạy “lộ phí” để lên đường. 
Hoa lan Đà Lạt nở kịp tết, giá cao
Cập nhật lúc 15:56, Chủ Nhật, 13/01/2013 (GMT+7)
Do năm nhuận kéo dài 13 tháng mới đến tết Quý Tỵ, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn, Đà Lạt đã tác động bằng các biện pháp kỹ thuật để khoảng 350 chậu hoa địa lan đang cho búp lớn và sẽ bung nở hoa đúng thời điểm đón tết Quý Tỵ từ 25 tháng chạp trở đi.
Bước vào đầu tháng chạp năm nay, đã có nhiều hợp đồng từ miền Bắc, miền Trung và miền Nam đặt hàng hoa Ngọc Ẩn mua với số lượng lớn hoa địa lan, giá mỗi cành hoa các loại như xanh thơm, tím hột, cam lửa… từ 350 đến 500 ngàn đồng, tăng trên dưới 30% so với năm ngoái. Đặc biệt, Công ty đã sản xuất thành công hơn 30 chậu địa lan “hoàng hậu” cánh hoa màu vàng tươi, nhuỵ hoa màu đỏ thắm, phần lớn giá bán mỗi cành từ 1,5 - 2 triệu đồng theo đơn đặt hàng trước của người mua trong nước.
Ngoài ra, tại khu trưng bày hoa tươi trên đường Ba tháng Tư (Đà Lạt), Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn đã và đang bày bán hoa lan hồ điệp trong chậu, giá bán mỗi cành từ 150 - 300 ngàn đồng, tăng trung bình 50 ngàn đồng so với năm ngoái.
VŨ VĂN
 Hoặc cũng có khi hai vợ chồng Ngọc- Ẩn vay mượn nhiều nơi mới đủ tiền đi đến các cửa hàng trong các chợ hoa nổi tiếng trong nước để bắt mối bạn hàng từ thành phố Hồ Chí Minh ra Nha Trang, Đà Nẵng và Hà Nội. “ Có lẽ cái duyên may mắn nên ngay từ những lần đầu gặp mặt, nhiều bạn hàng đã đặt mua những lô hàng hoa khá nhiều của vợ chồng chúng tôi…”- chị Ngọc kể. Thị trường tiêu thụ dần dần phát triển,  chị Ngọc- anh Ẩn thiết lập trang mạng điện tử riêng để tiếp thị rộng rãi hơn nữa những sản phẩm hoa của mình, hiện số lượng try cập mỗi ngày một tăng thêm.  
Từ những hình thức khai thác thị trường một cách “chịu thương chịu khó” nói trên, đến nay doanh nghiệp hoa Ngọc Ẩn đã gắn kết với trên dưới 200 bạn hàng tiêu thụ hoa ổn định trong nước, trong đó chiếm 30% là khách hàng đại lý, 70% là khách hàng thuộc các doanh nghiệp, cơ quan và cá nhân. Trong đó thị trường ngoài tỉnh chiếm 35%; thị trường trong tỉnh chiếm 65%.  Thống kê hàng năm, doanh nghiệp Ngọc Ẩn bán ra thị trường từ 400- 500 chậu hoa địa lan với trên dưới 20 loài khác nhau. Đồng thời doanh nghiệp Ngọc Ẩn còn liên kết tiêu thụ hoa cắt cành các loại của trên dưới 20 hộ nông dân Đà Lạt, số lượng bình quân hàng năm khoảng 250 ngàn cành. Ngoài ra hàng ngày, Ngọc Ẩn còn bán ra hàng chục dòng sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng địa phương như hoa cưới, hoa chúc mừng, hoa văn phòng, hoa bó, hoa tuần, hoa chậu, giỏ hoa, hoa chia buồn….Và qua các đầu mối tiêu thụ hoa trong nước, doanh nghiệp Ngọc Ẩn còn cung cấp các sản phẩm điện hoa đến tận tay khách hàng, được ưa chuộng và tiêu thụ ngày một nhiều.
Ở khâu sản xuất hoa, doanh nghiệp Ngọc Ẩn cũng luôn áp dụng sự “chịu thương chịu khó”  khá khác biệt. Theo anh Đỗ Ngọc Ẩn, để xây dựng được thương hiệu hoa địa lan và lan hồ điệp Ngọc Ẩn được như hôm nay là phải thường xuyên, liên tục đúc kết giữa kinh nghiệm thực tế với kiến thức sách vở tự nghiên cứu. Chẳng hạn như việc phối trộn giá thể cho địa lan không chỉ có dớn mà còn có vỏ cà phê, vỏ trấu, vỏ thông…được đốt thành than. Lịch bơm thuốc dưỡng lá cho địa lan được chia ra hàng tuần với từng liều lượng pha chế thích hợp. Hoặc cứ 10 ngày một lần bơm thuốc khử trùng dưới nền nhà lưới đặt chậu hoa địa lan…
Đến tháng 4/2015 là hết thời hạn 3 năm đầu tiên được gắn nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt”, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn tiếp tục phát huy hơn nữa năng lực sản xuất, kinh doanh của mình, xây dựng mới từ 2- 3 đại lý phân phối hoa chính thức của công ty tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng diện tích chuyên canh các giống hoa địa lan, lan hồ điệp lâu năm và nhập mới về Đà Lạt lên đến 2 ha, nâng sản lượng hoa hàng năm bán ra cả ngàn chậu trở lên. Đặc biệt sẽ xây dựng và khánh thành tại Đà Lạt một khu trưng bày sản phẩm hoa sản xuất từ công ty, dự kiến diện tích phòng trưng bày khoảng 150 mét vuông, diện tích khuôn viên khoảng 500 mét vuông. “Đồng hành với việc mở rộng quy mô sản xuất, tiêu thụ hoa lan và hoa cắt cành các loại, công ty gia đình chúng tôi thực hiện đầy đủ cam kết  “Duy trì, đảm bảo, nâng cao chất lượng sản phẩm hoa, phát triển trí tuệ đối với Nhãn hiệu chứng nhận hoa Đà Lạt” với chính quyền thành phố Đà Lạt”- anh Đỗ Văn Ẩn nói. Và hy vọng doanh nghiệp hoa Ngọc Ẩn cũng như các doanh sản xuất kinh doanh hoa khác sẽ chứng minh đầy đủ lời cam kết của mình trong thực tế khi tiếp tục được xét cấp mới “Nhãn hiệu chứng nhận hoa Đà Lạt” vào tháng 4 năm 2015. 
Đà Lạt Tháng 6.2012