Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Công dân tiêu biểu bận rộn với hoa xuân

VĂN VIỆT
Từ ngày 15/01/2014 ( tức rằm tháng chạp âm lịch) trở đi, hoa xuân Đà Lạt bắt đầu nhộn nhịp vào mùa thu hoạch, tiêu thụ sỉ và lẻ từ trong địa phương đến các vùng miền trong cả nước. Là một công dân tiêu biểu của Đà Lạt 120 năm, chị Trần Thị Bích Ngọc, phụ trách showroom Hoa Ngọc Ẩn trên đường phố Ba Tháng Tư càng phải tăng tần suất “việc hoa” của mình nhiều hơn.

Bước lên được bục vinh danh 1 trong 120 công dân tiêu biểu của thành phố Đà Lạt trong Tuần Văn hóa Du lịch Đà Lạt vừa qua, chị Trần Thị Bích Ngọc đã có mười mấy năm gắn bó với “việc hoa” Đà Lạt. Sinh năm 1978, gốc người xứ nóng Phan Rang, Ninh Thuận, chị Ngọc lên Đà Lạt từ năm 2000 để tìm nơi mua bán hoa làm sinh kế lâu dài. Chị kể : “ Tôi cùng với một đứa em gái thuê căn phòng trọ nhỏ ở hẻm phố trung tâm Đà Lạt. Hàng ngày đi vào vườn nông dân mua hoa rồi đêm về phòng trọ cắt tỉa, phân loại hoa. Đến 2, 3 giờ sáng đưa hoa lên xe máy chở ra khu vực cầu thang chợ lầu Đà Lạt bán lẻ đến 7 giờ sáng mới về lại phòng trọ… ” Hỏi sao chị chịu được những cực nhọc để vào “nghề hoa” như vậy ? Chị Ngọc cười nói rằng, hồi mới tuổi thành niên ở quê gió cát Phan Rang, chị đã được mẹ dẫn theo ra chợ làm quen với việc mua bán các mặt hàng tiêu dùng nhỏ, lẻ; rồi cũng được ba thường xuyên đưa lên vườn rẫy chăm sóc cây trồng, thu hoa lợi, nên đã quen với sự khó sự khổ rồi.
Từ “nghề hoa” mua dạo, bán lẻ, năm 2005 chị Ngọc quen biết rồi kết hôn với anh Đỗ Văn Ẩn khi đang là một chủ vườn hoa địa lan nhỏ ( vai trăm chậu hoa) ở đường Tô Hiến Thành, Đà Lạt. Tạm biệt chợ hoa bán lẻ, chị Ngọc về nhà chồng cùng sản xuất hoa địa lan, nhưng phải chờ đến tết mới có hoa bán. Chị Ngọc “lấy ngắn nuôi dài” trong từng tháng “nông nhàn” bằng cách lặn lội vào những khu vực sản xuất hoa tập trung như Vạn Thành, An Bình, Nguyên Tử Lực ( Đà Lạt), xã Lát, thị trấn Lạc Dương ( huyện Lạc Dương) để tiếp thị địa lan giống mới cấy mô sạch bệnh, chăm sóc trong vườn nhà lưới từ 3 tháng đến 2 năm. Từ đây cái duyên “nghề hoa” của chị Ngọc được khách hàng nông dân ở Đà Lạt và các vùng phụ cận đón nhận mua với số lượng nhiều lên từng ngày, có ngày bán được đến hàng chục chậu lan giống cấy mô các loại, giá mỗi chậu từ 70 ngàn đồng đến 350 ngàn đồng.
Năm 2008, chị Ngọc cùng người chồng Đỗ Văn Ẩn ( đã tốt nghiệp Đại học quản trị kinh doanh - Đại học Đà Lạt) thành lập Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn, lô 4D, Tô Hiến Thành, Đà Lạt. Công ty vừa ra đời đã mở rộng việc hợp tác trồng địa lan với nông dân Đà Lạt theo hướng hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Phần việc sản xuất được người chồng trực tiếp đảm trách, phần chị Ngọc vừa phải điều hành kinh doanh tiếp thị vừa tranh thủ tự học trên mạng internet về nghệ thuật cắm hoa, nghệ thuật thiết kế các sản phẩm hoa trang trí văn phòng, hoa phục vụ lễ hội, hoa tết, hoa cưới, hoa sinh nhật, hoa tang, điện hoa….Sự đam mê “nghề hoa” đã được ghi nhận xứng đáng khi chỉ vài tháng sau, những sản phẩm hoa nghệ thuật của chị đã được khách hàng chọn mua khá nhanh.
Với sản phẩm “nghệ thuật hoa” đầu tay của mình đến với khách hàng Đà Lạt, chị Ngọc nhớ lại : “Tuần đầu chào hàng sản phẩm “cắm hoa định kỳ” được vài cơ quan đặt mua. Đến hơn tuần sau đó, điện thoại gọi đến đặt hàng mới, bên cạnh có thêm nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước, mà còn có nhiều nhà hàng, khách sạn lớn ở Đà Lạt nữa….” Theo đó, cứ 7- 10 ngày, chị Ngọc đến tận nơi khách hàng để thay những bó hoa mới vào những vị trí cũ, trong đó chọn “điểm nhấn” là cành hoa địa lan; các cành hoa phối cảnh còn lại gồm các loại như hoa hồng, sa lem, cẩm chướng, cúc…
Đến nay, Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn do chị Ngọc làm Phó Giám đốc đã có đủ các bộ phận chức năng làm việc gần đến 10 người, nhưng phần thiết kế các sản phẩm hoa, chị vẫn “kiêm nhiệm” với một nhân viên nam còn trẻ tuổi được đào tạo bài bản, hàng ngày cùng bổ sung kỹ thuật để tạo thành những tác phẩm hoa luôn luôn mới lạ, đẹp mắt cho khách hàng. 

Những ngày giáp Tết Giáp Ngọ 2014, công dân tiêu biểu Trần Thị Bích Ngọc khá bận rộn với việc tổ chức giao những chuyến xe chở đầy hàng hoa đia lan đến các tỉnh, thành trong nước, nhưng chị vẫn chia đủ thời gian “trực” hàng ngày tại showroom hoa, tọa lạc số 24, đường Ba Tháng Tư, Đà Lạt, diện tích rộng đến 1.600m2. Chị “trực” ở đây không những để kết nối với đối tác mới mà còn tư vấn khách hàng về các cách thức cắm hoa, trang trí hoa trong ngày tết. Sau tết này, dự định của chị Ngọc sẽ triển khai những gói thầu hoa lớn hơn như xây dựng các “tiểu cảnh hoa nghệ thuật” trong khuôn viên resort, khách sạn, biệt thự rộng lớn của phố hoa Đà Lạt… /.
THÁNG 01/2014