Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Kịp thời chế độ cho người có công

VĂN VIỆT
Bên cạnh việc chi trả trợ cấp hàng tháng gần 10 tỷ đồng cho gần 9.240 người có công với cách mạng, Lâm Đồng đã và đang thực hiện kịp thời, đầy đủ nhiều chế độ chính sách thiết thực thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
Số liệu tập hợp sơ bộ cho biết, từ năm 2005 đến nay, Sở Lao động và Thương binh xã hội tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến huyện, thành phố vận động ủng hộ kinh phí và trích quỹ đền ơn đáp nghĩa xây dựng và sửa chữa 1.245 căn nhà cho đối tượng chính sách đang gặp khó khăn về chỗ ở. 

Kết quả khảo sát hiện tại số đối tượng chính sách đang phát sinh nhu cầu bức thiết về chỗ ở gồm 50 căn nhà xây mới, 200 căn nhà cần sửa chữa vì đã xuống cấp quá lâu, tổng kinh phí dự kiến khoảng 12 tỷ đồng. Kế hoạch này được giao cho Sở Lao động và Thương binh xã hội tỉnh Lâm Đồng vận động kinh phí tài trợ cộng với phần trích quỹ đền ơn đáp nghĩa, sẽ tổ chức xây mới 50 căn nhà. Tương tự còn lại 200 căn nhà sửa chữa được giao cho Phòng Lao động và Thương binh xã hội cấp huyện, thành phố trong tỉnh Lâm Đồng cùng tổ chức tạo quỹ vận động và trích quỹ đền ơn đáp nghĩa để thực hiện.
Thống kê đến nay toàn tỉnh Lâm Đồng có 34.375 người có công với cách mạng, trong đó có gần 9.240 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí chi trả gần 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng năm Lâm Đồng đã thực hiện chế độ mua bảo hiểm y tế cho khoảng 9.000 đối tượng chính sách, tổng số tiền khoảng 3,7 tỷ đồng. Đồng thời hàng năm còn cung cấp dụng cụ chỉnh hình cho khoảng 200 đối tượng là thương binh. Đặc biệt, Lâm Đồng đã được Bộ Lao động và Thương binh xã hội Lâm Đồng đầu tư xây dựng, khánh thành Trung tâm Điều dưỡng người có công với quy mô 80 giường, tọa lạc ở giữa lòng thành phố Đà Lạt. 

Đi vào hoạt động hàng năm, Trung tâm đã tiếp nhận điều dưỡng hơn 1.300 người là đối tượng chính sách, trong đó 500 người trong tỉnh Lâm Đồng; còn lại là người ngoài tỉnh. Ngoài ra hàng năm, Trung tâm còn thực hiện điều dưỡng tại nhà cho 1.500 người có công. Với con em là học sinh, sinh viên của người có công, Lâm Đồng đã cấp 6.675 sổ ưu đãi thụ hưởng các chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, tặng quà nhân ngày thương binh liệt sĩ, ngày lễ, tết. Tính bình quân mỗi năm, Lâm Đồng chi trả 8 tỷ đồng cho 2.000 con em đối tượng chính sách thuộc diện ưu đãi trong giáo dục, đào tạo.
Toàn tỉnh Lâm Đồng có 121 người mẹ được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó 23 người mẹ còn sống. Nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước, doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước trong tỉnh Lâm Đồng đã và đang tự nguyện phụng dưỡng trọn đời 100% Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, đồng thời trợ cấp cho nhiều đối tượng là Anh hùng lực lượng vũ trang, thương bệnh binh nặng, gia đình có công với cách mạng đang gặp khó khăn…với mức trợ cấp mỗi người mỗi tháng từ 500 ngàn đồng đến 700 ngàn đồng.

   Đánh giá về công tác giảm nghèo đối với đối tượng chính sách ở Lâm Đồng trong những năm gần đây cho biết thêm: Với mục tiêu bảo đảm mọi gia đình chính sách đều có mức sống từ trung bình trở lên, cùng với các nguồn lực từ các chương trình kinh tế xã hội của chính quyền tỉnh Lâm Đồng, ngành Thương binh và xã hội tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng với các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị từ tỉnh đến cơ sở đồng bộ triển khai thiết thực các chế độ ưu tiên như: hóa giá nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, cấp đất thổ cư, đất sản xuất, tạo mặt bằng kinh doanh, miển giảm thuế nhà đất…đã từng bước phát huy hiệu quả, giảm đáng kể số hộ nghèo qua từng năm. Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng đang còn hơn 390 hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo và cận nghèo, được tiếp tục hỗ trợ từ các chương trình, các nguồn lực từ trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng để thực hiện quyết tâm xóa hết nghèo, vươn lên cuộc sống khá và giàu trong vài năm tới./.