VĂN
VIỆT
Chỉ
cần “nhấp chuột” hoặc “a lô”, khách hàng sẽ có những gói quà tết chứa đầy rau
xanh Đà Lạt gửi đến nơi theo yêu cầu. Thời gian chuyển quà đến người nhận ở Hà
Nội khoảng 12 giờ ( theo đường hàng không) và tối đa 32 giờ ( theo đường bộ);
chuyển quà đến người nhận ở Sài Gòn ngay trong ngày đặt hàng.
Đó là hình thức bán rau xanh Đà Lạt
trên “net” của địa chỉ “vuonrau.com”, do anh Nguyễn Trần Huy Phong ở xã Ka Đơn,
huyện Đơn Dương điều hành. Sinh năm 1980, Phong đã đi qua mười năm làm nghề lập
trình viên ở các công ty nước ngoài và trong nước tại Sài Gòn. Ở đây, năm 2008,
Phong rẽ ngang làm nghề phân phối đến các siêu thị, nhà hàng, khách sạn với
trên dưới 50 chủng loại rau sạch trồng từ Đà Lạt và trồng ở các vùng ven Sài
Gòn và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Lúc này với vốn “nghề internet” sẵn có, Phong
lập nên trang web vuonrau.com để tư vấn người tiêu dùng về việc sử dụng thực phẩm
rau xanh an toàn.
Năm 2010, việc phân phối rau của
Phong thất bại. Nguyên nhân là đối tác tiêu thụ rau liên tục nợ “gối đầu” tiền
hàng quá lớn ( trên dưới 500 triệu đồng) với thời gian quá dài ( từ 8 – 12
tháng) so với thực lực vốn kinh doanh của Phong. “Khi đó tôi nghĩ cần phải chuyển
hướng sang kinh doanh rau nhỏ, lẻ, ít vốn hơn. Cuối cùng tôi chọn đường về quê Đơn
Dương và Đà Lạt để trồng rau bán qua mạng internet. Trang web “vuonrau.com” được
cải tiến toàn bộ nội dung để cập nhật giá bán các loại rau hàng ngày và để
khách hàng đăng nhập đặt mua hàng…”- Phong kể.
Về Đơn Dương vào năm 2011, Phong
cùng với những người trong gia đình, trong họ hàng và bạn bè thân thuộc xây dựng
khu vực sản xuất rau sạch ổn định trên 30 ha ở xã Ka Đơn và xã Lạc Lâm. Ở đây sản
xuất theo hình thức cuốn chiếu với 20 mặt hàng rau khác nhau, cung ứng mỗi tuần
trên dưới 5 tấn rau tươi theo yêu cầu đặt hàng qua điện thoại và qua hộp thư điện
tử của người mua. Sản phẩm bán ra được đóng hộp trong thùng giấy carton ngay
sau khi thu hoạch tại vườn, không sử dụng bất kỳ một chất bảo quản nào trên đường
vận chuyển, nhằm giữ độ tươi tự nhiên của rau.
Đến năm 2012 và 2013, lượng khách đặt
hàng tăng lên, Phong lên các vùng rau Đà Lạt mở rộng hợp tác với nông dân xây dựng
diện tích nguyên liệu ổn định từ 10 - 12ha. Phong đại diện cho trang web “vuonrau.com”
thỏa thuận với nông dân sản xuất theo kế hoạch gồm những nội dung: Phong chịu
trách nhiệm cung cấp giống, vật tư, kỹ thuật sản xuất và bao tiêu sản phẩm;
nông dân có đất sản xuất, vốn đầu tư và công lao động, được hưởng toàn bộ sản
phẩm rau thu hoạch. Đáng quan tâm trong thỏa thuận ở đây là Phong đã xây dựng 2
khung giá tối thiểu và tối đa trong thu mua rau của nông dân. Giá tối thiểu thu
mua rau đảm bảo khoản lời đủ bù đắp ngày công lao động cho nông dân nếu giá thị
trường “bắt đáy”. Và giá tối đa thu mua rau theo giá cao nhất của thị trường
trong ngày.
Riêng vùng nguyên liệu rau hợp tác
với nông dân Đà Lạt trong gần 2 năm qua, Phong đã bán cho khách hàng mỗi tuần
trên dưới 2 tấn rau. Rau Đà Lạt cũng với cách bán như hàng rau từ Đơn Dương, bán
theo từng thùng hàng rau, mỗi thùng cân nặng từ 4- 6 kg các loại, giá mỗi thùng
chỉ vài trăm ngàn đồng. Đặc biệt trong mỗi thùng rau bán đều kèm theo tờ rơi giới
thiệu nguồn gốc, xuất xứ của từng loại rau cùng với những công thức chế biến
các món ăn phù hợp nhất.
Với hơn 20 ngày đầu tháng chạp âm lịch
năm 2013, “vuonrau.com” của Phong đã giao khoảng 300 thùng hàng rau quà tết
theo đơn đặt hàng đến tận địa chỉ ở Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh duyên hải miền
Trung, mỗi thùng có trọng lượng rau tươi trên dưới 5kg. So sánh với cùng kỳ năm
ngoái thì lượng rau bán ra trong tháng chạp năm nay của Phong tăng khoảng 30%.
Hiện nay, “vuonrau.com” của Phong
đã có tất cả 15 cộng sự làm việc ở Đà Lạt, Đơn Dương của tỉnh Lâm Đồng và ở 2 đô
thị lớn nhất nước là Hà Nội và Sài Gòn. Những thành công bước đầu của “vuonrau.com”
là những đóng góp đáng ghi nhận cho việc mở rộng “đầu ra” cho nông phẩm Lâm Đồng./.
THÁNG 01/2014