Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Dâu tây Đà Lạt”

VĂN VIỆT

Ngày 06/4, UBND thành phố Đà Lạt tổ chức hội thảo về xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Dâu tây Đà Lạt”. Tham dự có đại diện chính quyền phường, xã; các hợp tác xã, tổ hợp tác và đông đủ những hộ nông dân sản xuất dâu tây tiêu biểu ở Đà Lạt
Trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Thiện, Phó Phòng Kinh tế Đà Lạt, cho biết: Diện tích trồng dâu tây Đà Lạt hàng năm biến động từ 100- 120ha, phân bổ nhiều nhất ở phường 7 và rải rác ở các xã, phường sản xuất nông nghiệp còn lại trong thành phố, đạt tổng sản lượng bình quân hàng năm khoảng 1.400tấn. Do sản phẩm chưa có nhãn hiệu bảo hộ độc quyền, quy mô sản xuất phân tán ở hộ gia đình và phần lớn diện tích chưa được áp dụng quy trình công nghệ cao, đồng thời việc bảo quản sau thu hoạch vẫn còn nhiều hạn chế, trong khi đó, giá cả sản phẩm tiêu thụ vẫn chủ yếu phụ thuộc vào đội ngũ thương lái thu gom, vận chuyển tiêu thụ đến các tỉnh, thành trong nước..., nên đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân trồng dâu tây Đà Lạt.
Để phát triển thành cây chủ lực được cấp chứng nhận nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt”, hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của người sản xuất và kinh doanh như: tập trung nghiên cứu, chuyển đổi các giống dâu tây mới đạt năng suất và chất lượng cao hơn; sớm hoàn chỉnh quy trình sản xuất dâu tây theo công nghệ cao, gắn với thị trường tiêu thụ ổn định; dâu tây sản xuất ở các vùng Lạc Dương, Đơn Dương…vẫn được phép gắn nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt”; dâu tây trái tươi và các sản phẩm chế biến từ dâu tây đều được cấp chứng nhận nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt”…
THÁNG 4/2016