Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu

VĂN VIỆT  
Ngày 31/3, tại Đà Lạt, Dự án C3 ( Coffee Climate Care) Việt Nam tổ chức hội thảo về sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu. Tham dự có đại diện của 2 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng và tỉnh ĐắkLắk; 2 đối tác thực hiện Dự án tại Lâm Đồng là Công ty ACOM và tại ĐắcLắk là Công ty Dakman; cùng 15 hộ nông dân tham gia dự án ở 2 tỉnh này.

 Báo cáo tại hội thảo cho biết: Sau hai năm rưỡi đi vào hoạt động, Dự án C3 Việt Nam đã phối hợp với các cấp ngành, các đối tác, các nhà khoa học trong và ngoài nước, cùng với lực lượng khuyến nông địa phương, tiến hành khảo sát, thu thập và phân tích các dữ liệu tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây ra đối với các vùng chuyên canh cà phê ở tỉnh Lâm Đồng và tỉnh ĐắkLắk. Kết quả, Dự án đã xác định 6 biện pháp sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu gồm: trồng bổ sung các khu vực đai rừng chắn gió; bổ sung cây che bóng; trồng cây phủ đất xen canh giữa hàng cà phê giúp chống xói mòn đất; tưới nước tiết kiệm; cải thiện việc bón phân đủ, cân đối và đúng quy trình; rút ngắn 20% thời gian phơi cà phê sau khi thu hoạch.
Các hộ nông dân sản xuất cà phê tiêu biểu đã nêu lên nhiều kinh nghiệm khi tham gia Dự án C3 Việt Nam về kỹ thuật trồng cây chắn gió, che bóng, cách phòng trừ các loại bệnh hại bằng biện pháp sinh học, chọn thời điểm thích hợp để tưới nước tiết kiệm cho cây…
THÁNG 4/2016