Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Giữ hương sói B’Lao

VĂN VIỆT
Hoa sói có mặt cùng thời với cây chè trên đất B’Lao - thành phố Bảo Lộc ngày nay. Sói chỉ thoang thoảng hương thơm khi đứng riêng mình nhưng lại nồng nàn khi ướp hết tinh túy vào lá chè. Bởi vậy khi nói đến chè ướp hương bậc nhất ở xứ chè Bảo Lộc thì chính là chè ướp hương hoa sói. 


Thăm vườn của nông gia Nguyễn Văn Tài khi giá hoa sói mỗi ký thu mua 37 ngàn đồng, tăng so với ngày hôm qua hơn 2 ngàn đồng. Anh Tài nói : “Hoa sói là những hạt hoa bằng nửa hạt gạo khuất lấp trong màu xanh của cành lá. Hương của sói là một mùi thơm dìu dịu khi chạm thật gần. Trong suốt 12 giờ ban đêm, hoa sói nở đính từng chuỗi nhành hạt trên cành. Để suốt 12 giờ ban ngày, hoa cho người trồng thu hái bán cho các cơ sở ướp hương chè…” Nông gia Nguyễn Văn Tài đã gắn bó mười năm với loài hoa sói trên đất Lộc Tiến, Bảo Lộc. Đầu tiên, anh Tài mua vài trăm gốc giống hoa sói quanh vùng về trồng thử nghiệm trên vài trăm mét vuông đất. 
Chừng nửa năm sau, cây đồng loạt ra hoa bán có thu nhập hàng ngày, anh Tài quyết định mở rộng diện tích từ 01 sào, 02 sào và đến nay hơn 04 sào. Hệ thống nước giếng khoan, bơm tưới nước tự động cũng đã dần dần hoàn chỉnh đến mỗi gốc hoa. Cách đây hơn một năm, anh Tài mạnh dạn chặt bỏ 120 cây cà phê ( hàng năm thu khoảng 01 tấn nhân)  để thay chỗ cho giàn cây mác mác che bóng mát cho hoa sói. Đến nay vườn sói hơn 4 sào của anh thu hái mỗi ngày trên dưới 10 ký hoa loại tốt nhất, tăng hơn 2 ký so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá mùa rộ trong 3 tháng 5, 6, 7 năm nay, mỗi ngày anh Tài bán hoa sói từ 350 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng.
Với mọi năm bước vào thời tiết tháng 7 trở đi, sản lượng hoa sói giảm xuống từ 20% đến 30% nhưng giá thu mua lúc đó lại tăng cao hơn. Trong 3 tháng giáp tết vừa qua, giá mua hoa sói của thương lái bỗng tăng vọt lên mỗi ký từ 75 ngàn đồng đến 80 ngàn đồng, người trồng được dịp bán thêm lá sói với giá mỗi ký hơn 2.500 đồng nên có được một cái tết khá “thịnh soạn”. Đến hồi sau tết, giá hoa sói đột ngột giảm xuống từ 5 ngàn đồng đến 6 ngàn đồng mỗi ký. Nhưng chỉ sau 20 ngày, hoa sói bật dậy với giá mỗi ký từ 30 ngàn đồng trở lên…
         ông gia Nguyễn Đức Quyết, người trồng hoa sói hơn 15 năm ở phường Lộc Tiến, Bảo Lộc tâm tư: “Hoa sói là hoa lâu đời ở Bảo Lộc nhưng đến nay vẫn là cây tự phát, người trồng quanh năm cứ phải hồi hộp bởi giá cả ấn định từ phía thương lái. Giá như có cơ quan nhà nước làm trung gian để thương lái hay các nhà doanh nghiệp khác ký hợp đồng đầu tư, tiêu thụ dài hạn hoa sói thì người trồng sẽ yên tâm hơn…” Mùa này nông gia Nguyễn Đức Quyết thu hái mỗi ngày trên khoảnh vườn hơn 3 sào hoa sói chỉ vài ba ký hoa, bán được khoảng trăm ngàn đồng. Trong khi nếu chăm sóc đúng mức thì con số thu này có thể nhân lên gần gấp 3 lần.
Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Lộc Tiến, Bảo Lộc, ông Cao Văn Lưu cho biết: Phường Lộc Tiến có vùng chuyên canh chè hạt, chè cành gần 595ha, hàng năm cung cấp hơn 4.900 tấn chè cho hơn 30 cơ sở chế biến chè ướp hương tại chỗ và nhiều cơ sở chế biến chè ướp hương khác trong thành phố Bảo Lộc. Nhưng hiện chỉ có khoảng 20 hộ gia đình trồng chưa quá 6 ha hoa sói, giảm hơn 2 ha so với năm ngoái. So sánh thì lượng cung hoa sói còn quá nhỏ so với lượng cầu. Để giữ hương cho sói ổn định thành một vùng chuyên canh ở xứ chè Bảo Lộc, người trồng hoa mong muốn một sự định hướng, quy hoạch, xúc tiến đầu tư từ phía nhà nước
Bảo Lộc tháng 8.2009