Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Phát triển kinh tế tập thể từ những đơn vị điển hình

VĂN VIỆT
Qua phong trào thi đua do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Lâm Đồng phát động và tổ chức thực hiện cả chiều rộng và chiều sâu, đã phát hiện, nhân rộng ngày càng nhiều đơn vị kinh tế tập thể điển hình về phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực.

5 năm với  2 phong trào
Triển khai phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm vừa qua, Liên minh HTX Lâm Đồng lập thành 2 khối Quỹ tín dụng nhân dân (  QTDND) và HTX trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, xây dựng, vận tải. 2 nội dung trọng tâm được đẩy mạnh thi đua hàng năm là: “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX và Liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo – xây dựng nông thôn mới”. Bước vào từng năm kế hoạch, Liên minh tổ chức cho các đơn vị thuộc 2 khối đăng ký danh hiệu thi đua. Sau một năm tổ chức đôn đốc, thực hiện, Liên minh phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Lâm Đồng cùng đánh giá kết quả qua 2 phong trào thi đua, qua đó lựa chọn các cá nhân và tập thể đơn vị HTX và QTDND đạt những thành tích xuất sắc để nghị Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng khen thưởng.
Đồng thời, qua 2 phong trào thi đua, Liên minh cũng đã thường xuyên khảo sát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của HTX và QTDND, kịp thời phản ánh lên cơ quan thẩm quyền trong tỉnh Lâm Đồng    để tháo gỡ, tạo điều kiện phát triển. Trong đó, Liên minh đã cùng với các sở ngành liên quan, tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành chính sách hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020. Đến nay, đã giải quyết cho 20 lượt HTX vay 8,4 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm và Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Ngoài ra, Liên minh phối hợp ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng tổ chức gần 30 lớp tập huấn về công tác quản lý, về kỹ thuật canh tác chuyên sâu…cho gần 1.500 lượt người là cán bộ hội đồng quản trị, ban kiểm soát, kế toán HTX và QTDND. Chưa kể hàng chục lượt HTX được Liên minh tổ chức tham gia các hội nghị kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm, các hội chợ triển lãm trong nước…
Từ những nỗ lực tham gia phong trào nêu trên, các cá nhân, đơn vị trong 2 khối thi đua của Liên minh HTX Lâm Đồng đã giành được những phần thưởng quan trọng gồm: Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng và Liên minh HTX Việt Nam; Cúp vàng “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng”; chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở…       
Tăng thêm 70% đơn vị điển hình
Liên minh HTX Lâm Đồng đánh giá: “ Phong trào thi đua yêu nước trong các HTX, QTDND trong 5 năm qua được duy trì và khởi sắc, các tấm gương điển hình tiên tiến trên mỗi lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều và đã trở thành nhân tố dẫn dắt phong trào kinh tế tập thể phát triển… ” Theo đó, sau 5 năm thi đua, số lượng HTX, QTDND điển hình tiên tiến ở Lâm Đồng từ 17 đơn vị tăng lên thành 29 đơn vị, tương đương hơn 70%.
Điển hình trên lĩnh vực công thương, có thể kể đến HTX thổ cẩm Cát Tiên với tổng số vốn hơn 560 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động là người dân tộc thiểu số. Sản phẩm thổ cẩm của HTX có mặt ở các thị trường đô thị lớn như Hà Nội, Huế, thành phố Hồ Chí Minh. Và HTX Hữu Hòa Đà Lạt sản xuất áo len gồm 25 thành viên người khuyết tật đạt thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng; năm 2015 đạt lãi sau thuế 2 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động gia công với thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng.
Trên lĩnh vực giao thông vận tải, nổi lên HTX Dịch vụ vận tải Lạc Dương kinh doanh du lịch dã ngoại, đạt lợi nhuận sau thuế trong năm 2015 hơn 3,3 tỷ đồng. Với 45 thành viên HTX, thu nhập thường xuyên 10 triệu đồng/người/tháng. Hoặc HTX Vận tải ô tô số 2, Bảo Lộc tổ chức ký kết nhiều hợp đồng vận chuyển, thành lập gara ô tô cho thành viên ổn định việc làm.
Với HTX Nông nghiệp tiếp tục khẳng định uy tín của những thương hiệu ở Lâm Đồng như: Anh Đào, Tân Tiến, Xuân Hương ( Đà Lạt), Đông Di Linh ( Di Linh), Tiến Phát, Đồng Phát ( Bảo Lộc)…     
Đáng kể thêm những điển hình tiên tiến của các tập thể QTDND trên các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng là: QTDND Lộc Sơn, Bảo Lộc cho vay dư nợ 470 tỷ đồng; QTDND Liên Nghĩa, Đức Trọng với tổng nguồn vốn huy động 385 tỷ đồng, nộp ngân sách hàng năm 1,3 tỷ đồng…
Một trong những kinh nghiệm đúc kết trong phát động thi đua phát triển kinh tế tập thể đạt hiệu quả cao ở Liên minh HTX Lâm Đồng là: “ phải gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng đơn vị, nội dung và tiêu chí thi đua cụ thể, có sơ kết, tổng kết thì phong trào mới thường xuyên, liên tục và trở thành động lực công tác của mỗi đơn vị, cán bộ, thành viên và người lao động… ”./.

THÁNG 10/2016