Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Huân chương cho người trồng rau

VĂN VIỆT
Qua tuổi lục tuần, nông dân Trần Đức Quang nhận Huân chương Lao Động hạng Ba với những vốn liếng tích lũy từ kinh nghiệm sản xuất đến khai thác đa dạng thị trường tiêu thụ cây rau Đà Lạt, vươn lên làm giàu cho gia đình mình và cho mọi hộ gia đình thành viên HTX Xuân Hương, Đà Lạt.

Đột phá từ 3 luống rau nhà lưới
Sau ngày 19/10/2016 - ngày nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Giám đốc Trần Đức Quang giành nhiều giờ đồng hồ tiếp chuyện với tôi trong căn nhà riêng ở đường hẻm Hồ Xuân Hương, Đà Lạt. Căn nhà cấp 4 tọa lạc bên những thửa rau nhà kính quanh năm xanh tốt, đã vinh dự được nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đến thăm hỏi, động viên sự sáng tạo trong sản xuất gắn với nghiên cứu, khai thác thị trường nhiều nơi của HTX Xuân Hương nói chung, của những hộ gia đình nông dân thành viên nói riêng. “Phần thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước trao tặng cho cá nhân tôi nằm trong thành tích chung của tập thể HTX Xuân Hương, Đà Lạt sau hơn 13 năm hình thành và nỗ lực phát triển. Đây là nguồn động lực mạnh mẽ để HTX chúng tôi không ngừng giữ vững và nâng cao uy tín thương hiệu rau Xuân Hương- thương hiệu được tạo dựng bởi tất cả hộ gia đình nông dân thành viên HTX ở Đà Lạt …” Giám đốc HTX Xuân Hương, Trần Đức Quang chia sẻ.
 Với tính cách của người nông dân cởi mở chất phác, Giám đốc Quang kể rằng, thương hiệu rau Xuân Hương Đà Lạt đến với các vùng miền Bắc, Trung, Nam trong nước như hiện nay, thực tế chỉ xuất phát bằng 3 luống rau nhà lưới của hộ gia đình mình chuyển đổi gần 20 năm trước, mỗi luống rau có diện tích khoảng 25 mét vuông. Người hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống rau mới canh tác nhà lưới cho hộ gia đình ông Quang bấy giờ là một người bạn thời học sinh đang làm việc trong các đơn vị nghiên cứu về trồng trọt ở cao nguyên Lâm Đồng.
Lứa rau nhà lưới đầu tiên thu hoạch, đạt năng suất cao hơn hẳn so với trồng rau ngoài trời truyền thống. Đặc biệt, 100% sản phẩm rau đều được “ông bạn chuyên gia” này làm thêm chức năng bao tiêu, phân phối với giá thành cũng tăng lên. Từ đây, nông dân Trần Đức Quang lần lượt bổ sung cách thức canh tác, nhân rộng diện tích rau nhà lưới của mình lên đến 2ha. Cùng lúc đó, ông Quang hướng dẫn lại nông dân quanh đường phố Hồ Xuân Hương, Đà Lạt lắp đặt những khu nhà lưới trồng các giống rau mới, diện tích thử nghiệm mỗi hộ gia đình vài luống đất, hàng năm đánh giá kết quả, rút ra những bài học để xây dựng mở rộng từng phần diện tích nhỏ lên thành tổng diện tích 3ha vào đầu năm 2003. 
“ Để đưa sản phẩm rau của nông dân HTX Xuân Hương thâm nhập và đứng vững thị trường các đô thị trung tâm trong nước, con đường liên kết giữa hộ nông dân với nhau theo mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác là định hướng của cấp ủy và chính quyền địa phương. Lúc đó tôi là Chi hội trưởng nông dân khu phố (nay là tổ dân phố) Hồ Xuân Hương được giao nhiệm vụ phối hợp vận động nông dân sản xuất với mô hình Hợp tác xã…. ”- ông Quang nối tiếp mạch chuyện. Không lâu sau đó, nông dân quanh vùng nông nghiệp Hồ Xuân Hương đều đồng thuận không chỉ thông qua những lời nói chân tình mà còn ở hiệu quả sản xuất gắn với thị trường ngay trong khu vườn của nông dân Trần Đức Quang.
Đầu tháng 4/2003, Hợp tác Xuân Hương chính thức ra mắt hoạt động với 5ha diện tích sản xuất rau nhà lưới, 21/21 xã viên nhất trí bầu nông dân Trần Đức Quang làm Chủ nhiệm.    
Thương hiệu mạnh với rau VietGAP
Những chuyến “công du” đầu tiên của Chủ nhiệm Trần Đức Quang là…mang mẫu sản phẩm rau các loại của xã viên HTX Xuân Hương đi chào hàng ở các siêu thị thành phố Hồ Chí Minh. Các chuyến “công du” tiếp theo ngược lên Bắc Tây Nguyên, xuôi xuống đồng bằng miền Trung và ra đến thành phố Hà Nội. Đến nơi nào cũng vậy, Chủ nhiệm Quang với tích cách của nông dân “thứ thiệt”, chân thành làm ăn cùng chia sẻ lợi ích, nên đã nhanh chóng tạo thiện cảm đối với nhiều đối tác tiềm năng, đạt thỏa thuận ký kết và triển khai những hợp đồng có giá trị cho đến ngày nay.
Quy mô HTX Xuân Hương bây giờ với 7ha rau các loại theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó gồm 5ha nhà kính sản xuất đa dạng giống rau chủ lực của Đà Lạt như xà lách, súp lơ, cần tây, ớt ngọt…; 2 ha đất ngoài trời trồng cà chua, khoai lang, đậu cove…ở vùng Liên Nghĩa, Đức Trọng. Tính đến những tháng cuối năm 2016, HTX Xuân Hương mang lại lợi nhuận cho hộ gia đình thành viên khoảng 300 triệu đồng/ha/năm đối với diện tích đất ngoài trời; 500-600 triệu đồng/ha/năm đối với diện tích nhà kính. Cá biệt có diện tích nhà kính trồng ớt ngọt, xà lách, cà chua giống mới…,thu lợi nhuận mỗi hecta từ 1 tỷ đồng trở lên.
   
Đáng kể giai đoạn từ năm 2011- 2016, HTX Xuân Hương đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về quản lý, điều hành tổ chức kinh tế tập  thể cho đội ngũ thành viên Hội đồng Quản trị; về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP cho hộ gia đình thành viên HTX. Nhờ vậy, quy trình sản xuất rau các loại của HTX Xuân Hương đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng sản phẩm cao trên thị trường.
“Kết quả quy trình sản xuất VietGAP đồng bộ như phủ màng nhựa nông nghiệp để giữ đất ẩm ướt và tơi xốp trong nhà kính cũng như ngoài trời, ngăn chặn cỏ dại phát triển, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật …, HTX Xuân Hương chúng tôi đã tiếp đón khoảng 60 đoàn của Trường Đại học, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX trong nước, các chuyên gia nước ngoài… đến tham quan, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm và cập nhật các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới…”- Chủ nhiệm Trần Đức Quang cho biết./.
THÁNG 10/2016