Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Giải pháp tín dụng để “trẻ hóa” cà phê Lâm Đồng

VĂN VIỆT
Xác định việc đầu tư tín dụng để tái canh, cải tạo giống cà phê là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2013- 2015, Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã chủ động, tích cực và quyết liệt trong chỉ đạo cũng như trong tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được những kết quả đáng kể bước đầu.

Giảm lãi suất từ 1,5 – 2%/năm cho người vay tái canh cà phê
Ngày 17/5/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng chủ trì Hội nghị triển khai chương trình tín dụng tái canh, cải tạo giống cà phê Lâm Đồng, giai đoạn 2013 – 2015. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cam kết tái cấp vốn 5.000tỷ đồng để tạo điều điều kiện cho Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng giảm lãi suất từ 1,5 đến 2%/năm cho người vay tái canh cà phê so với lãi suất cho vay thông thường. Với mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch bố trí rộng khắp trên địa bàn, Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng có đầy đủ các trang thiết bị ngân hàng hiện đại, cùng với đội ngũ cán bộ tín dụng phân công phụ trách đến từng khu vực thôn, xã, đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tiến hành khảo sát nhu cầu vốn vay của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, từ đó xây dựng bản đồ chi tiết tái canh cà phê giai đoạn năm 2013 – 2015. Đồng thời in ấn, cấp phát tờ rơi đến từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để kịp thời nắm bắt về quy trình, thủ tục rút ngắn thời gian thẩm định cho vay; tư vấn khách hàng sử dụng vốn vay tái canh cà phê đạt hiệu quả cao. Hàng tháng họp giao ban đánh giá kết quả, thống nhất các giải pháp thực hiện cho tháng tiếp theo. Hàng quý phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ cho vay tái canh, cải tạo giống cà phê.
Với những giải pháp đã triển khai thực hiện nêu trên, kết quả theo thống kê của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, đến đầu tháng 11/2015, đã giải ngân gần 700tỷ đồng cho hơn 5.100 khách hàng trên các địa bàn Lâm Đồng đầu tư tái canh, cải tạo giống cà phê trên tổng diện tích khoảng 7.500ha. Hiện với tổng dư nợ hơn 640 tỷ đồng (hơn 5.100 khách hàng) tại Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, chiếm tỷ lệ gần 88% tổng dư nợ cho vay tái canh, cải tạo giống cà phê trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Báo cáo của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đánh giá: “ Trong gần 3 năm triển khai chương trình đầu tư tín dụng tái canh, cải tạo giống cà phê trên địa bàn, Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng thực hiện đúng theo cam kết đáp ứng nhu cầu vốn của người dân…” 
Tiếp tục “trẻ hóa” hơn 16.250ha cà phê
Chương trình “trẻ hóa” cây cà phê Lâm Đồng bằng các phương pháp tái canh trồng mới, ghép cải tạo giống mới, từ nay đến năm 2020, Agribank Chi nhánh Lâm Đồng xây dựng mục tiêu đầu tư hơn 1.765 tỷ đồng vốn vay tín dụng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng mới 6.650ha và ghép cải tạo 9.600ha. Để hoàn thành mục tiêu này, Lâm Đồng tiếp tục áp dụng những chính sách ưu đãi cho vay tái canh cà phê được trên địa  bàn như: rút ngắn một nửa thời gian giải quyết cho vay theo quy định hiện hành của Agribank; người vay tái canh cà phê còn được ân hạn tối đa 4 năm đối với diện tích trồng mới và 2 năm đối với diện tích ghép cải tạo; kể từ ngày 15/9/2015, các khoản cho vay trước đây có lãi suất cao hơn 7%/năm đang trong thời gian ân hạn đều điều chỉnh về lãi suất 7%/năm; tỷ lệ đầu tư tín dụng có thể lên tới 80% nhu cầu vốn vay tái canh cà phê; thời gian vay tái canh kéo dài đến 8 năm; không thu phí khách hàng trả nợ trước kỳ hạn; khách hàng có thể dùng tài sản hình thành từ vườn cà phê tái canh để bảo đảm vốn vay; trường hợp khách hàng đã dùng toàn bộ tài sản thế chấp cho ngân hàng nhưng vẫn không đủ, Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng có thể xem xét cho vay một phần vốn không có tài sản bảo đảm.
Báo cáo của Agribank Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng còn đặc biệt quan tâm đến giải pháp “ tích cực, chủ động trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các chương trình, dự án, kể cả nguồn vốn FDI, ODA, nguồn vốn ký quỹ của nhà đầu tư để tăng khả năng cân đối vốn tại chỗ và có điều kiện hạ thấp lãi suất cho vay tái canh, cải tạo giống cà phê trên địa bàn…”./.
THÁNG 12/2015