Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Thú vui mua sắm ở Thái Lan

VĂN VIỆT
Mua sắm hàng hóa khi đi du lịch là một thú vui không thể thiếu trên hành tinh sôi động này. Nắm bắt nhu cầu đó, người Thái Lan đã nâng lên tầm nghệ thuật “giúp” khách du lịch thoải mái đưa hết ví tiền cuối cùng để mua sắm trong chuyến đi. Người Thái tăng doanh thu của công nghiệp du lịch nhưng vẫn tạo được cảm giác hài lòng đối với du khách khi đã xài … xứng đáng những đồng tiền.
* TỪ QUẢNG BÁ TRỰC QUAN
Trong phạm vi tuor du lịch Thái Lan nhiều ngày, chúng tôi có một buổi sáng thăm vườn bướm nuôi và trại rắn nuôi nằm ở vùng ven thủ đô Bangkok. Ong, bướm và hoa, rắn độc và thảo dược trong một chuỗi khuôn viên sinh tồn khá rộng. Sau những giờ tham quan sinh cảnh, chúng tôi được hướng dẫn vào những căn phòng lạnh để nghỉ ngơi và được nghe tư vấn về sức khỏe. Ông Quách Hiền, một Việt kiều Thái Lan giới thiệu: Đó là những gian nhà thiết kế theo dạng hang động ngầm dưới lòng đất, hai bên lối đi là những vườn tượng mô tả bi kịch của loài người khi đi tìm thuốc trường sinh bất lão. 
Nhưng cũng nhờ đi tìm thuốc trường sinh mà một đoàn danh y của Trung Quốc hơn 2.000 năm trước đã tìm thấy thần dược từ các tổ yến tự nhiên. Vua quan, quý tộc thời đó sử dụng các bài thuốc pha chế từ yến đã kéo dài được tuổi thọ, tránh những căn bệnh đau đớn về già. Ông  Quách Hiền cầm lên một lọ yến khô cho biết: Thái Lan có loài yến rừng núi, yến ở ngoài biển khơi và yến nuôi. Cách dùng cũng đơn giản. Lấy yến khô ra ngâm nước lạnh, rửa sạch rồi đem chưng cách thủy, uống một tuần một lần, không giới hạn lứa tuổi. Thuốc yến có công dụng bổ não, phổi, tim, gan, thận…
Đang cuốn hút vào câu chuyện thần dược yến thì những tiếp viên xinh đẹp của vườn bướm mời chúng tôi dùng nước mật ong để giải mệt. Nhấp một ngụm mật ong đã nghe ngọt thanh nơi đầu lưỡi. Ông Quách Hiền lần lượt cầm lên những lọ mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa và tranh ảnh giới thiệu đây là sản phẩm ong thiên nhiên vùng…tam giác vàng ( Thái Lan, Lào, Miến Điện). Vùng này cây anh túc ( á phiện ) vẫn được trồng; ong bay về đây hút nhụy hoa và cho mật ong loại đặc biệt chữa bệnh suy nhược thần kinh, viêm nhiễm, giúp an thần. Phấn hoa dùng làm đẹp da phụ nữ. Sữa ong chúa trị tiểu đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, ngăn ngừa ung thư…
Nếu người đàn ông lễ tân Quách Hiền tạo sự say sưa tìm hiểu với các loại yến và mật ong vừa kể thì người nữ bác sĩ  Trần Vân lại thuyết phục với các loại biệt dược từ rắn độc. Kiến thức y học rộng, nữ bác sĩ người Việt gốc Hoa định cư tại Thái Lan này đã thu hút sự chú ý của du khách Việt Nam từ những lời “giao cảm” đầu tiên. Từng du khách được bác sĩ hỏi han, tư vấn về sức khỏe. Theo đó có tất cả 8 loại thuốc đặc trị tương ứng những bệnh nan y được bào chế từ nọc độc và các bộ phận trong cơ thể rắn độc được giới thiệu. Tất cả đều thuộc danh mục thuốc lưu hành của ngành y tế Thái Lan, đạt tiêu chuẩn dược tính quốc tế. Du khách đạt được cảm giác tin cậy rất cao. Họ không còn đắn đo khi “trích” những khoản tiền không nhỏ để “mua sắm” nhiều mặt hàng thuốc này.
Đến tham quan nhà máy sản xuất, chế biến đá quý ở phía bắc thành phố biển Pattaya thật choáng ngợp. Đá và đá cộng hưởng với nhau lấp lánh những sắc màu. Hàng trăm nghệ nhân đang tỉ mẩn chạm khắc từng đường vân nổi chìm của đá. Một nữ hướng dẫn viên người Việt của công ty này “khái quát” đến 800 mẫu đá quý trưng bày. Đặc biệt có viên đá sapphire màu xanh đen nặng 52 kg-nặng nhất thế giới. Người Thái đặt nhiều điều tốt đẹp vào sự “phù trợ” của những “loài đá” khi mang theo bên mình. Và không biết từ bao giờ, mỗi màu đá “ứng” với mỗi tháng sinh nhật của con người. Từ thạch anh tím, hồng lục, xanh lam đến ngọc bích…gắn với mỗi vận số trong cuộc đời. Thật ý nghĩa cho món quà này khi mua về kỷ niệm với một màu đá trang sức may mắn cho từng thành viên tương thích trong gia đình, người thân của mình.
*ĐẾN CÁCH BÁN HÀNG DỄ GẦN
Là một đất nước du lịch, tiếng Anh sử dụng khá phổ thông từ các quày hàng bán đồ mỹ nghệ lưu niệm đến hệ thống cao ốc siêu thị. Tất cả hàng hóa siêu thị đều niêm yết giá. Nhưng khi thanh toán tiền ra về, khách hàng luôn nhận được nụ cười và lời cảm ơn chân tình. Ở các khu chợ nhỏ và các cửa hàng thuộc những khu du lịch tham quan thắng cảnh, người bán vẫn nói giá thách. Tuy nhiên khách hàng vẫn tự do cầm mặt hàng lên xem, ướm thử và tự do trả giá. Nếu không mua được hàng, đi tiếp sang quày hàng khác, vẫn nhận lời “OK” khá vô tư của người chủ cửa hàng. Không có tình trạng “chặt, chém” hoặc áp chế giá cả đối với khách du lịch ở đây.
Nhớ buổi sáng đầu tiên sau một đêm ngủ trọn giấc giữa Bangkok, mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi nhận được tấm ảnh chân dung rạng rỡ của mình khi vừa bước xuống sân bay Don Moung. Người thợ hình này có tay nghề độc đáo, đón lấy những khoảnh khắc vàng khá bất ngờ và thú vị. Ai nấy đều háo hức đưa ra 100 baht Thái (khoảng 40 ngàn đồng Việt Nam) để chi trả mỗi tấm hình được đóng khuôn khá lịch sự. 
Rồi lúc mua các hàng biệt dược chiết xuất từ cơ thể con hổ, rắn độc với giá cả bạc triệu đồng Việt Nam mỗi gói nhỏ gọn trong lòng bàn tay mà vẫn thấy vô cùng thỏa mãn. 
Tiễn chúng tôi rời khỏi trại rắn y học Thái Lan, nữ bác sĩ Trần Vân không quên lời dặn “Về Việt Nam gặp thắc mắc gì về sức khỏe cứ mail đến địa chỉ của tôi. Tôi sẵn lòng giải đáp và hướng dẫn các loại thuốc nên dùng ! ” Vâng, tất cả đều lưu lại cảm giác giữa người bán và người mua thật thân thiện, dễ gần. /. 
Bangkok—Đà Lạt Tháng 5/2006