Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Dạo chơi với thú hoang Thái Lan

VĂN VIỆT

Chỉ cần 25 baht ( khoảng 10 ngàn đồng Việt Nam), mỗi du khách được “sở hữu” không hạn chế thời gian quan sát tận mắt các loài thú sách đỏ, thú dữ ăn thịt sống…trong một không gian sinh tồn rộng cả chục ngàn mét vuông. Nơi đây khoảng cách giữa sự hoang dã với con người công nghiệp cứ gần gũi hơn.

ĐÂU CHỈ RIÊNG NAI VÀNG NGƠ NGÁC

“Quý khách không được bước xuống xe. Chỉ được ngồi trên xe nhưng phải đóng cửa kính lại thật chặt để nhìn qua… ”-Người hướng dẫn viên lưu ý. Xe chậm chạp qua cổng sở thú Safari World, bò vào ngôi nhà chung của muôn loài cầm thú. Không hiểm trở đồi cao hoặc cheo leo ghềnh thác suối sâu. Chỉ là những trảng đất bằng liền thửa nhau, kéo dài ra ngút tầm mắt, trên đó từng cụm cây tre nứa, sân-si-đa cùng các loại cây bụi khác…được trồng “phối cảnh sinh học” tựa như một khu rừng nguyên sinh. 
Một hồ nước nhân tạo rộng cả ngàn mét vuông cũng trồng trên đó những loài cây ngập nước để chim chóc thuận nơi làm tổ, sinh sôi nảy nở. Nào sếu, bồ nông, cò trắng, uyên ương…đa sắc màu, líu ríu ven hồ, từng đàn thoắt đậu thoắt vỗ cánh bay lên cao. Người ta đã tuyển chọn kỹ lưỡng nuôi các loại cá be bé dưới ao hồ, trở thành món ăn rất hấp dẫn các loài cò chim rủ nhau bay về đây làm đất lành, phát triển loài giống mà không phải mỏi cánh tìm nơi di trú đâu khác nữa.
Trông thấy xe du lịch chúng tôi màu mè xanh đỏ đi tới, những chú nai vàng tròn xoe mắt ngơ ngác. Chúng đang thản nhiên dạo chơi ven hồ, đi theo cả đàn cùng với hươu sao vung vẩy khoe những cặp nhung dài tỏa thành nhiều nhánh rẽ. Nhưng nhìn kìa-đâu chỉ riêng nai vàng biết ngơ ngác đây thôi. Chúng chạy gần quanh cánh cửa kính xe là những con vật cao lớn, dũng mãnh mà rất cần mẫn…từ các nước quanh sa mạc Phi Châu sang: Lạc đà, hươu cao cổ, ngựa vằn…Hoặc các loài gấu từ Bắc cực nuôi những chế độ đặc biệt để thích nghi với xứ nhiệt đới. Hay những con đà điểu từ trời Âu vẫn khỏe khoắn đôi chân cao khều để gánh cả khối thẩn thể oằn nặng. Và đây là loài thú có nguy cơ tuyệt chủng lớn nhất thế giới: loài tê giác một sừng. Người Thái đã thuần dưỡng nó rất nhiều công sức, chúng mới giao phối được với nhau, sinh nở tăng lên trong đàn thành 06 con.
Vào sâu trong khu rừng nhân tạo, du khách được đối diện với “ông ba mươi”-chúa tể của muôn loài thú nơi chốn sơn lâm trên trái đất. Những ông cọp rằn ri màu lông vàng đậm đặc này, lững thững đi theo từng nhóm. Nghe tiếng động rù rù từ chiếc xe lạ, một “ông” nhe răng nhanh nhọn hoắt, cong vòng rồi đón chào bằng một tiếng gầm rú. 
Cọp nuôi thả tự do ở khu rừng nhân tạo này nhiều lắm. Bằng những kinh nghiệm truyền thống kết hợp với những kỷ thuật công nghệ mới, người Thái đã thuần nuôi cọp sinh sản thành từng đàn, từng đàn như gia súc vậy. Tuy nhiên nếu cọp nuôi từ khi sinh ra trong chuồng nhà, thường xuyên tiếp xúc với con người thì chúng rất hiền như chó và mèo nhà. 
Nhưng khi thả tự do trong khu rừng nhân tạo này, càng lớn chúng càng hung hăng lắm. Ngay cả những người nuôi cũng phải dùng ná để “dạy” chúng từ xa. Khi đến thăm, cho thức ăn trong khu vực cọp lui tới, người nuôi phải đi trên những chiếc u oát, ngụy trang bằng màu sơn phủ kín thân xe như màu da beo mới phòng ngừa thú dữ tấn công…  

VÀ CHỈ CÁ HEO BIẾT LÀM XIẾC ?!

Thái Lan nổi tiếng khắp thế giới về chất lượng da cá sấu xuất khẩu. Vào một khu trang trại nuôi cá sấu của đất nước này đã “ngợp” mắt. Qua tấm lưới sắt, cá sấu chen chúc phơi mình trên cạn lớp lớp, hàng hàng. Bề ngoài chúng trông thật xù xì, hung dữ. Nhưng chúng không chỉ cung cấp da, thịt cho xuất khẩu mà còn biết…làm xiếc nữa. Vậy là trên trái đất này không chỉ cá heo biết làm xiếc như sự bắt gặp đâu đó trên sóng vô tuyến truyền hình hoặc các phương tiện truyền thông khác.
Sân khấu xiếc của cá sấu hình quả trứng, lòng đỏ bao quanh là rãnh mương nước nhỏ; chính giữa lòng trắng là nền xây xi măng. Mười con sấu to; số phơi lưng quẫy đuôi dưới nước; số há to ngoác miệng trên nền xi măng chào khách. Hai diễn viên trẻ măng-một nam và một nữ cùng diễn với cá sấu. Đầu tiên là màn diễn cá sấu rượt đuổi người rất ngoạn mục, lại pha nhiều trò hài kịch nữa. Vừa thót tim lại vừa bật cười hào sảng. Các màn tiếp theo là cuộc “chuyện trò” giữa cá sấu và người. Người nằm trên lưng, nằm sóng đôi, nằm cụng đầu với cá sấu. Ngoạn mục nhất là màn đưa cả đầu và ngực người nằm gọn trong miệng cá sấu kéo dài đến 60 giây. Miệng cá hả to và bất động. Miệng người thì luôn…nhoẻn cười.  
Cũng ở nửa dưới nước nửa trên bờ nhưng loài hải cẩu trông vẻ dễ thân thiện đối với con người. Nó lên sân khấu nước biểu diễn trông rất vui mắt. Lên bờ đi bằng hai mang sau; lại còn nhảy rock nữa. Chơi bóng nước, cả hai hải cẩu tranh chấp nhau quyết liệt. Một con thắng cuộc, nó nhảy phóc lên bờ đưa hai mang trước để…vỗ tay vui mừng với khán giả.
Nhưng dẫu cùng loài bò sát với cá sấu mà rắn độc biểu diễn xiếc trông ghê rợn hơn nhiều. Các loài rắn độc khoanh tròn đuôi, sắp thành hàng rồi ngỏng cao cổ lên…chào khách. Chắc là có “phép lạ” nào đó giúp người điều khiển rắn rất dễ dàng. Rắn nghe theo mà chẳng gây hại anh ta từng hiệu lệnh: quấn quanh cổ, phun nọc độc vào chén …
Loài cọp ở ngoài vườn rừng có vẻ oai vệ, mạnh mẽ lắm. Nhưng khi lên khấu xiếc nó ngoan ngoãn, bất chợt lại rụt rè như con cún con. Chỉ cái ngoắc tay của một thiếu nữ nhỏ nhắn, đàn cọp gần chục con răm rắp bước lên ghế ngồi, gật  đầu chào. Rồi các tiết mục bước qua các cọc đinh chênh vênh trên độ cao; nhảy qua vòng lửa…đều được từng con cọp biểu diễn thành công. 
Ấn tượng nhất, hoành tráng nhất trong những ngày dạo chơi với thú hoang dã trên đất nước Thái Lan là cuộc biểu dương lực lượng voi xiếc. Voi lên sân khấu tái hiện lại cuộc chiến tranh giữ nước thời còn gươm giáo của dân tộc Thái Lan. Voi ra sân vận động đi bằng hai chân sau, phóng phi tiêu, ném cầu, nhảy rock…phục vụ cho hàng ngàn lượt khán giả quốc tế mỗi ngày hả hê những trận cười.
Dù không có được con số chính thức, song với ước tính bằng mắt thường mỗi ngày ở các vườn thú, số lượng khách quốc tế tham quan đông nườm nượp, để thấy rằng ngoại tệ thu khách du lịch quốc tế từ dịch vụ nuôi thú hoang, xiếc thú trên đất nước này là không nhỏ. Sản phẩm du lịch uy tín, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao là hai thành tố chính giúp nước Thái làm du lịch có lợi nhuận nhiều hơn.
Đà Lạt-Bangkok tháng 4-2006