Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Singapore ra ngõ gặp…thiên nhiên

VĂN VIỆT
Với thông điệp thân thiện với môi trường, Singapore luôn hấp dẫn bước chân của du khách bởi cảnh sắc của cỏ cây, hoa lá, chim muông, biển biếc…Thiên nhiên nơi quốc đảo sư tử này luôn hiện hữu trên mọi ngõ đường, góc phố và từng giờ, từng phút, từng giây trong nhịp sống quay đều.

Lời giới thiệu đầu tiên của cô hướng dẫn viên người Singapore rằng quốc đảo này có diện tích chưa tới 700 cây số vuông, chỉ đi hơn ba tiếng đồng hồ xe ô tô là giáp một vòng. Buổi chiều thứ nhất dạo chơi công viên Merlion tôi nhận ra lời “intro” của cô hướng dẫn ấy là khá khiêm tốn. Một bức tượng sư tử cá phun nước giữa eo biển dập dềnh, đã thu hút hàng trăm lượt người dạo chơi ngẩn ngơ cho đến chiều chạng vạng. Cũng với những căn nhà hộp cao tầng; cũng chiếc cầu bê tông cốt thép bắt ngang qua eo biển, ấy mà Singapore đã rất “chịu khó” chọn được một mẫu hình thiết kế mềm mại với trời – mây - nước mênh mông. Phải chăng không gian với những đường nét một màu bàng bạc của công viên Merlion nhỏ bé đã dùng dằng bước chân du khách đến đây lần đầu hay nhiều lần đi nữa…
 Đêm giữa trung tâm Singapore thật yên tĩnh và nhẹ tênh. Cây xanh phủ bóng đêm chạm đến những bậc thềm khách sạn nôi tôi nghỉ. Xe vẫn chạy cuồn cuộn trên đường phố nhưng không nghe một tiếng còi hay một tiếng động cơ vọng lại trong đêm. Giấc ngủ như chìm sâu vào thiên nhiên cây cỏ. Sáng hôm sau thăm vườn chim Jurong khi mặt trời đã rực đỏ trên biển. 
Đi xe điện len lỏi qua ngọn cây trên cao như lạc vào một “giàn hợp xướng” của chim muông. Cây rừng tự nhiên và nhân tạo chen chúc nhau lành lạnh trong hơi nước tan ra giữa cái nắng nhiệt đới đầu buổi sớm. Và hồ, thác, đá non bộ..róc rách cùng ngàn ngàn giọng hót, muôn ngàn sắc tía của sơn ca đón chào khách. Nào hồng hạc soi mình ven suối. Nào chim mỏ sừng, két đuôi dài chuyền cành thoăn thoắt. Nào có cả diều hâu và đại bàng vỗ cánh rào rạt giữa ngàn xanh. 
Những thông tin ghi ở vườn chim Jurong thật “lịch sử” : Vườn chim Jurong rộng hơn 20 ha nằm trên ngọn đồi phía Tây Singapore, xây dựng và hoàn thành từ năm “bảy mươi” của thế kỷ trước. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 3,5 triệu USD. Là công viên chim lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 600 loài với hơn 9 ngàn con.
Trong buổi xiếc chim hôm ấy đưa du khách từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Những chú chim đại bàng, diều hâu…đã biểu diễn xuất sắc những kịch bản dàn dựng của những nghệ sĩ người Singapore. Chim chào khách trên những vòng bay là đà giữa khán đài. Chim múa vũ khúc ở trên trời. Chim “vận chuyển” những viên đá, những trái bóng bàn bằng chiếc mỏ ở dưới đất. Chim lượn qua những chiếc vòng tròn ngoạn mục. Chim đậu trên hai vai trò chuyện cùng du khách, rất thân thiện và rất gần gũi… 
Thêm một ngày nữa ở Singapore là qua đảo Sentosa bằng cáp treo giữa lưng trời. Trên cáp treo ánh lên màu xanh của biển biếc và quần thể cây xanh ngàn xanh từ mặt đất. Hải cảng với những đội tàu biển dập dìu vào ra đều được bao bọc giữa vành đai xanh thẳm. Cập bến đảo và bước chân du ngoạn của tôi lại gặp thiên nhiên tại một công viên dưới nước. Đi theo đường hầm dưới đất, công viên nước được thiết kế thu nhỏ của một thế giới đại dương. Đi dạo bộ hoặc đi trên đường dây nhựa dưới đất cả trăm mét, du khách được “trò chuyện ” với hàng trăm loài cá lớn, nhỏ tung tăng dưới những rặng san hô đáy biển. Đại dương như kéo con người du khách lại không còn khoảng cách. 
Đặc sắc nữa ở Sentosa là chương trình nhạc nước “lời của biển”. Trên bãi cát về đêm lồng lộng, biển Sentosa đưa du khách trở về những huyền tích bằng hàng chục vũ điệu của nước hiện lên trên biển. Hiệu ứng ánh sáng phát quang. Điệu nhạc nền lúc khoan thai, trầm hùng, lúc sôi nổi, thúc giục. 
Đoàn vũ công uyển chuyển và điệu nghệ. Tất cả đã hòa thành giai điệu hồi ức kéo dài gần 40 năm khi làng chài Sentosa ( hòa bình và thanh bình) hình thành khu nghỉ mát trên biển. Rồi vị thần lửa đã đánh thức nàng công chúa Sentosa đang ngon giấc dài trên biển. Và nàng công chúa Sentosa đã cùng với cả quốc đảo Singapore đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa giàu đẹp và thịnh vượng đến ngày nay.
   Vậy đó, Singapore đã giữ chân tôi ba ngày đêm mà chỉ mới chạm được một phần của chim muông, biển trời, rừng cây, hoa lá…Tôi hy vọng có những lần trở lại Singapore dài ngày hơn để khám phá bao điều mới mẻ hơn từ thiên nhiên quây quần bên mình. Sin- Đà Lạt tháng 4 năm 2009