VĂN VIỆT
Trong một dịp tham gia các chương trình lễ hội lớn
ở Cố đô Huế, Đà Lạt, anh Võ Văn Quân, người sáng lập XQ Đà Lạt đã có cuộc “hội
ngộ trúc chỉ” không hẹn trước với họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Trường Đại
học nghệ thuật Huế. Đồng thanh tương ứng, Võ Văn Quân đã cùng với Phan Hải Bằng
“di thực” sản phẩm Trúc chỉ về trưng bày và làm chất liệu nền thêu mới sản phẩm
tranh XQ Đà Lạt nói riêng và tranh thêu XQ trong và ngoài nước nói chung.
Ngày
01/9/2012, XQ Đà Lạt Sử quán chính thức khai trương khu vực triển lãm “Nghệ
thuật Trúc chỉ” tại đường Mai Anh Đào, Đà Lạt, là một trong những hoạt động
hướng tới kỷ niệm Đà Lạt 120 năm hình thành và phát triển. Tại đây, họa sĩ Phan
Hải Bằng, người sáng tạo ra sản phẩm Trúc chỉ đã cho biết, Trúc chỉ có nghĩa là
giấy làm ra từ tre. Với bảy bước chuyển hóa từ tre thành Trúc chỉ là: Đầu tiên
tre được bóc vỏ, chặt bỏ mắt, chẻ nhỏ rồi ngâm trong nước khoảng một đêm, sau
đó nấu với nước vôi khoảng 12 tiếng đồng hồ. Các công đoạn tiếp theo gồm xả
sạch và phân loại các loại xơ tre, nghiền nhỏ thành bột giấy và xeo giấy. Riêng
quy trình xeo giấy gồm 2 phương pháp: Thứ nhất, bột giấy tre được cho vào bể
sâu, dùng gậy đánh cho tan đều trong nước; múc bột giấy trải ra thành tệp, đưa
vào máy ép trước khi phơi khô.Thứ hai, cho bột giấy vào khung ngâm trong bể
cạn, vỗ đều trước khi vớt ra. Dùng nước phun vào mặt giấy để tạo ra các hình
hoa văn chìm rồi đem phơi khô…
Họa sĩ
Bằng nói: “Tên Trúc chỉ được dịch giả, nhà nghiên cứu Huế, Bữu Ý trực tiếp định
danh cho. Tôi rất xúc động bởi sự tận tâm và nhiệt tình của anh chị em nghệ
nhân, nghệ sỹ XQ Đà Lạt Sử quán đã cùng đưa nghệ thuật Trúc chỉ đến ngày một gần hơn với công chúng Đà Lạt và
công chúng là khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Đà Lạt… ”Trong một
không gian hơn trăm mét vuông lung linh sắc màu tại XQ Đà Lạt Sử quán, nghệ thuật Trúc chỉ được tôn vinh bởi nghi lễ
trao “Tính toàn vẹn của giá trị tưởng niệm làng quê Việt Nam …” qua những tấm
Trúc chỉ với nhiều hình dạng hoa văn chìm nổi, mới lạ, cuộn tròn thành hình những
đốt tre đặt lên từng đôi tay cho khách quan sát, khám phá. Rồi bước chân vào
trong phòng triển lãm, hàng chục sản phẩm Trúc chỉ đã đưa khách trở về quanh
cảnh làng quê Việt Nam với những cuốn vở giấy tre, những chiếc quạt tre, chiếc
đèn lồng, chiếc album ảnh và đặc biệt là những nét chữ, những bức tranh thêu từng
đường kim mũi chỉ mềm mại của nghệ nhân XQ “phối màu” trên từng “đường gân thớ
thịt”, từng hoa văn của Trúc chỉ, hiện ra những hình ảnh thân thương, thiêng
liêng của làng quê Việt Nam gắn với biết bao kỷ niệm của từng tuổi thơ của mỗi
người. Đêm hội tôn vinh Trúc chỉ càng về đêm càng ấm nống lên với khói lửa đốt sáng
bập bùng giữa trời, bay lên hòa quyện vào khoảng không gian của ký ức quê ngay
từ bài hát “Đường xưa lối cũ ” mở màn được trình bày bởi nhóm “Những nghệ sĩ về
đêm” của XQ Đà Lạt Sử quán.
Cảm
xúc với nghệ thuật Trúc chỉ, người sáng lập tranh thêu XQ Việt Nam, anh Võ Văn
Quân bộc lộ cảm xúc của mình rằng, Trúc chỉ bên cạnh hiệu quả sử dụng làm chất
liệu nền cho sản phẩm tranh thêu tay đặc sắc mới cho thị trường là sản phẩm của
tính văn hóa và tính nhân văn. Hầu hết con người Việt Nam khi sinh ra được mẹ- cha ru hời
đong đưa trên chiếc nôi tre kẽo kẹt, được nuôi dưỡng lớn lên từng ngày trong ngôi
nhà dựng nên với những rường cột bằng tre gân guốc. Rồi cuộc sống sinh hoạt, lao
động, sản xuất và thăng tiến trong một đời người Việt Nam hàng ngày vẫn sử dụng
những vật dụng tre như đũa tre, đòn gánh tre, chiếc thúng tre, nia tre, rổ tre,
gáo tre, bàn ghế tre…Nhà nghiên cứu Nguyễn
Đắc Xuân thì bày tỏ : “ Nhìn ngắm tờ Trúc chỉ với những đường vân chìm
nổi, uốn lượn, đậm nhạt, tôi tưởng tượng đến khuôn mặt nào đó, tưởng tượng đến
trời mây, đến núi rừng…và đến cả số phận con người. Tuy trừu tượng nhưng rất
gần gũi với tôi. Tôi ước mơ được gửi lại đời sau những bài thơ sáng tác thời
trai trẻ của tôi trên giấy tre nghệ thuật mang tên Trúc chỉ này…”
Nhiều
nghệ nhân, văn nghệ sĩ có bề dày sáng tạo nghệ thuật trong nước đánh giá, sáng
tác nghệ thuật lên một tờ Trúc chỉ hết sức công phu, có lẽ còn công phu hơn cả
việc làm sơn mài. Nhưng có lẽ từ sự công phu này, Trúc chỉ khi ra đời đã cống
hiến cho con người dùng làm những sản phẩm tranh in dân gian, vẽ chân dung, vẽ
thiết kế, làm vật dụng trang trí nội thất…Và nay dùng làm thành sản phẩm tranh
thêu Trúc chỉ của XQ Đà Lạt - Việt Nam, mang thông điệp “một sự trở về chính là
nỗi hoài nhớ về lũy tre làng, nơi sinh ra và nuôi dưỡng những giấc mơ, những kỷ
niệm tuổi thơ; nơi mà từ đó ra đi, đi mãi đôi khi quên lối về…” ( Lời của họa sĩ
Phan Hải Bằng). Và họa sĩ Phan Hải Bằng đã cảm nhận trở lại thông điệp từ Trúc
chỉ trưng bày và Trúc chỉ tranh thêu ở XQ Đà Lạt là kết quả của phép cộng gặp
gỡ, trở thành tri kỷ giữa họa sĩ với anh Võ Văn Quân, người sáng lập tranh thêu
XQ Việt Nam với cùng chung khát vọng tạo ra những giá trị văn hóa mới trên cơ
sở làm mới những giá trị truyền thống của người dân quê đất Việt. Đà Lạt tháng 9.2012