Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Hướng mở nào cho nghề thủ công địa phương?

KỲ I: NGHỀ THỦ CÔNG TRÊN ĐÀ SUY GIẢM MẠNH

VĂN VIỆT
Nghề thủ công địa phương ở Đà Lạt, Lâm Đồng đang lâm cảnh mai một rất nhanh bởi thiếu nguyên liệu, thiếu thị trường, thiếu nhân công có tay nghề cao, thiếu vồn và thiếu nhiều cơ chế để đầu tư, quảng bá, tiếp thị...Để khắc phục, mở hướng khai thông bế tắc cho nghề thủ công địa phương, ngay từ bây giờ, các cơ quan hữu quan phải xúc tiến đồng bộ những giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài 

Theo Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt, từ những năm đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, ngành tiểu thủ công nghiệp Đà Lạt đã đi vào phát triển với các nghề rèn, đan lát, đan may, rang xay cà phê...chủ yếu tiêu thụ ở thị trường địa phương. Giai đoạn từ năm 1975 đến năm 1986 là giai đoạn hưng thịnh nhất của nghề thủ công Đà Lạt, nhiều ngành nghề cũ được khôi phục bên cạnh những ngành nghề mới như chế biến lâm sản các loại, chế biến các mặt hàng mứt, rượu đặc sản; sản xuất các sản phẩm sành sứ, thủy tinh, cơ khí, tinh dầu…Thị trường tiêu thụ các sản phẩm thủ công ngày càng rộng mở, không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường Đông Âu và Liên Xô. Từ đây các mô hình tập trung sản xuất thủ công mỹ nghệ lần lượt thành lập và đi vào hoạt động với 12 hợp tác xã, 35 tổ hợp tác, 01 cửa hàng liên hiệp xã và gần 600 hộ cá thể, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên dưới 5 ngàn lao động địa phương.
Tuy nhiên từ năm 1987 đến nay, kinh tế thị trường phát triển sâu rộng, sự cạnh tranh sản phẩm thủ công trở nên ngày một mạnh mẽ và gay gắt hơn, đòi hỏi sự năng động để khai thác nguồn nguyên liệu đầu vào, tiếp thị sản phẩm đầu ra, nhưng hệ quả hàng loạt tổ chức kinh tế tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác…không thể đáp ứng kịp với sự vận hành của thị trường tự do, buộc phải giải thể. Như từ năm 1987 trở về trước, Đà Lạt có Hợp tác xã tranh mộc bản Lam Sơn hoạt động ổn định với 200 xã viên cưa lọng, chạm bút lửa, thì sau năm 1987 đến nay đã giải thể hoàn toàn, nhiều xã viên cũ còn tâm huyết với nghề, mong muốn tập hợp thành lập một câu lạc bộ cưa lọng, bút lửa để giữ lại nghề, nhưng cũng không biết phải bắt đầu từ đâu. Nếu tính từ hơn 5 năm qua, toàn thành phố Đà Lạt chỉ còn khoảng 90 cơ sở sản xuất các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp theo phạm vi kinh tế hộ gia đình, sản xuất các sản phẩm mứt, rượu mật trái cây đặc sản Đà Lạt, hoa khô, gỗ lũa…với hiệu quả kinh tế vô cùng hạn chế.
Ông Nguyễn Đình Thiện, Phó Phòng Kinh tế Đà Lạt phân tích: Giai đoạn 2011- 2012, nghề thủ công Đà Lạt tiếp tục trên đà suy giảm mạnh vì hoạt động sản xuất chủ yếu quy mô hộ gia đình manh mún, nhỏ lẻ, nhiều sản phẩm được khôi phục và phát triển theo kiểu tự phát, vốn ít, lời ít…Vì kém lợi nhuận nên nhiều cơ sở hộ gia đình chỉ sản xuất cầm chừng theo các đơn đặt hàng số lượng không đáng kể, gồm các mặt hàng thủ công truyền thống, thiết kế các hình ảnh xưa cũ trên tranh cưa lọng, tranh chạm bút lửa, gỗ mỹ nghệ, gỗ điêu khắc…Đến bây giờ, Đà Lạt hiện có khoảng 10 cơ sở sản xuất hoa khô thủ công, nhưng vẫn chỉ là những cơ sở sản xuất chật hẹp, không có môi trường để nâng cao kỹ năng sáng tạo tay nghề của người thợ nên sản phẩm làm ra với mẫu mã, chất lượng chỉ bán được với thị trường các tỉnh, thành gần trong nước, chưa đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu, mở rộng nhà xưởng sản xuất, thu hút số lượng lớn lao động địa phương vào học nghề và sinh sống ổn định với nghề. 
Theo khảo sát của Công ty Cổ phần công nghệ Rừng hoa Đà Lạt, thị trường hoa khô các loại của Đà Lạt như hoa hồng, hoa cúc, cẩm tú cầu, cẩm chướng, sa lem…có thể xuất khẩu với số lượng quanh năm sang các thị trường Nhật Bản, châu Âu, Bắc Mỹ, giá bán có thể cao hơn trên dưới 10 lần so với giá hoa tươi. Năm 2006, Công ty Rừng hoa Đà Lạt đã đầu tư một khoản kinh phí để đưa lao động sang Nhật Bản học nghề sản xuất hoa khô theo quy trình thủ công mới, khác biệt hơn. Đến năm 2008, lao động học từ Nhật Bản ra nghề về lại công ty sản xuất ra những dòng sản phẩm hoa hồng khô đầu tiên mang tên “hoa tươi mãi mãi”, vừa trưng bày đã nhận nhiều đơn đặt hàng từ trong nước đến xuất khẩu. Đến nay qua thời gian nghề dạy nghề, đội ngũ nghề thủ công sản xuất hoa khô của Công ty Rừng hoa Đà Lạt ngày một nhiều, sản xuất với số lượng hoa khô ngày một tăng dần với nhiều loài hoa khác nhau, được thị trường các nước ưa chuộng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ…Ngày 08/11/2009, Nữ hoàng Đan Mạch đã trực tiếp cắt băng khánh thành Phòng triển lãm hoa tươi bảo quản nghệ thuật tại Công ty Rừng hoa Đà Lạt, số 7A/1, đường Mai Anh Đào, phường 8, Đà Lạt.
Bước đầu xuất khẩu thành công sản phẩm hoa khô sản xuất bằng thủ công tay nghề cao, đã gợi mở rằng, để đưa những sản phẩm thủ công truyền thống của Đà Lạt đạt giá trị kinh tế từ thị trường trong nước sang thị trường xuất khẩu, cần phải tiếp tục đào tạo bổ sung, nâng cao tay nghề, thiết kế mẫu mã sản phẩm mới đa dạng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, từng bước gắn kết với các hoạt động du lịch để quảng bá sản phẩm…Những gợi mở này đã và đang đồng hành với dự án triển khai của Phòng Kinh tế Đà Lạt mang tên “ Xây dựng mô hình thí điểm tổ hợp tác hoặc hợp tác xã sản xuất hoa khô, hoa gỗ, tranh cưa lọng, tranh chạm bút lửa phục vụ cho dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt ”.

KỲ II:  KHÔI PHỤC NGHỀ THỦ CÔNG TỪ XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐIỂM